-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
Tháng 8 tới, cả Honda HR-V và Hyundai Kona sẽ cùng được giới thiệu, mở ra cuộc chạy đua mới trong phân khúc hạng B, vốn có sẵn Ford EcoSport. Trong xu hướng SUV bùng nổ trên thế giới, các hãng xe cũng nhanh nhạy trong việc bổ sung thêm các dòng xe SUV mới cho thị trường Việt Nam, để không lỡ nhịp.
Hiện Ford EcoSport đứng đầu về doanh số ở phân khúc. Bởi các đối thủ cạnh tranh đều không thể hiện được khả năng đánh chiếm thị phần. Chevrolet Trax từng mang nhiều tham vọng khi gia nhập thị trường, nhưng đã rút lui mà không để lại nhiều dấu ấn sau gần một năm. Mức giá cao đồng thời không có hàng theo Nghị định 116 khiến mẫu crossover nhập Hàn "chết yểu".
Ford EcoSport 2018 sẽ có thêm đối thủ cạnh tranh thời gian tới |
Trong khi đó, Suzuki Vitara cũng từng được chờ đợi làm nên chuyện, khi thay đổi kiểu dáng, công nghệ ở phiên bản mới. Kết cục, dòng xe này chỉ có doanh số lẹt đẹt và bản thân Suzuki cũng đã buông mảng xe con. Tương tự là tình trạng của những chiếc Ssangyong Tivoli. Mẫu xe cũng từ Hàn Quốc nhưng thương hiệu quá mới mẻ, mạng lưới phân phối không rộng nên doanh số không đáng kể.
Sự xuất hiện của Honda HR-V và Hyundai Kona thời gian tới được kỳ vọng giúp phân khúc này có thêm lựa chọn, cuộc chiến sẽ bớt một màu khi EcoSport gặp đối thủ. Tuy nhiên, sự thành công của hai dòng xe mới còn bỏ ngỏ, bởi còn nhiều yếu tố ảnh hưởng.
HR-V dài tương đương các dòng xe cỡ B khác như Ford EcoSport hay Chverolet Trax, tuy nhiên trục cơ sở dài hơn gần 100 mm. Con số này khiến HR-V lỡ cỡ nằm giữa B và C. Honda cũng muốn định hình chiếc crossover nằm trên phân khúc B, tuy vậy khách hàng nghĩ khác.
Honda HR-V hiện được định giá dưới 900 triệu, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan |
Tại các đại lý, khách xem xe đều so sánh HR-V tương đương EcoSport, nhưng với mức giá gần 900 triệu khiến nhiều người ngao ngán. Con số này có thể khiến những lợi thế về công nghệ của mẫu xe Honda không còn nhiều lợi thế cạnh tranh với đối thủ.
Hiện EcoSport có giá từ 545-689 triệu, thấp hơn nhiều so với ngưỡng Honda đặt ra. Tuy vậy, hãng xe Nhật cũng cho biết giá gần 900 triệu chỉ để nghe ngóng thị trường, có thể sẽ điều chỉnh theo phản hồi của khách. Theo các chuyên gia, nếu giảm giá, kết hợp lợi thế nhập khẩu từ Thái Lan vốn được người Việt ưa chuộng, HR-V mới có thể hy vọng mức doanh số cao.
Từ phía Hyundai Thành Công, Kona là cái tên hứa hẹn hơn khi cạnh tranh với Ford EcoSport bởi cùng sản xuất trong nước, thiết kế mới, nhiều trang bị và mức giá không cao như HR-V. Nguồn tin của VnExpress cho biết giá của Kona sẽ không đến 800 triệu, với 3 phiên bản cấu hình khác nhau.
Nhân viên kinh doanh ở các đại lý cũng tỏ ra tự tin dù xe chưa bán ra thị trường. Nhiều khách hàng đã bắt đầu hỏi han, quan tâm tới mẫu xe này. Kona trước đó ra mắt ở Hàn Quốc, châu Âu cũng nhận được phản hồi tốt.
Hyundai Kona ra nhập thị trường Việt Nam vào tháng 8, với 3 phiên bản khác nhau |
Tuy vậy, i20 Active và Creta là bài học "xương máu" cho Hyundai, mang nhiều kỳ vọng, nhưng sau đó chết yểu. Sự lỡ cỡ, không rõ định hướng khách hàng khiến cả hai mẫu crossover không được nhiều người lựa chọn, mất hút sau khoảng một năm. Kona cần tránh đi vào vết xe đổ.
Sau 6 tháng đầu năm, Ford EcoSport không thể lọt top 10 xe bán chạy như mọi khi. Về thị phần của hãng, Hyundai Thành Công đứng thứ 2 với 18%, Honda thứ 4 với 7% và Ford thứ 5 đạt 6%. Định hướng lắp ráp, trang bị nhiều công nghệ và mức giá vừa phải đang giúp xe Hàn ngày càng đe dọa xe Nhật.
SUV và crossover hay xe gầm cao nói chung đang trở thành xu hướng ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Theo thống kê của Jato Dynamic, tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường quốc tế, quý I năm nay, doanh số SUV tăng 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái, với hơn 9,8 triệu chiếc bán ra, trong đó xe hạng B và C chiếm khoảng 60%.
Tuy không lọt top 10, nhưng doanh số 2.161 xe trong nửa đầu 2018 của EcoSport tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái là cơ sở để các hãng tập trung vào phân khúc còn nhiều tiềm năng. Cuộc đua sẽ nóng hơn khi EcoSport vấp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ, khách hàng nhờ đó cũng tăng lựa chọn trong thời gian tới.
-
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Volvo EC40 thuần điện chính thức bán tại Việt Nam -
Ford bị phạt hơn 160 triệu USD vì trì hoãn triệu hồi xe
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu