Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cuộc đua tăng vốn ngành chứng khoán chưa hết gay cấn: TCBS tăng vốn lên trên 9.000 tỷ đồng
Thanh Thủy - 23/08/2022 19:08
 
Thứ hạng các công ty chứng khoán theo quy mô vốn điều lệ ở nhóm dẫn đầu liên tục ghi nhận sự biến động sau các thương vụ tăng vốn gần đây.
Thêm TCBS gia nhập cuộc đua tăng vốn điều lệ
Thêm TCBS gia nhập cuộc đua tăng vốn điều lệ.

Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương vừa hoàn tất lấy kiến cổ đông bằng văn bản, quyết định thông qua loạt phương án tăng vốn. Thông qua phương thức chào bán cổ phiếu riêng lẻ cùng loạt phương án chia cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, quy mô vốn điều lệ dự kiến sẽ tăng từ  1.126,1 tỷ đồng lên 9.249,8 tỷ đồng.

Cụ thể, TCBS sẽ chào bán riêng lẻ (cho dưới 100 nhà đầu tư) với số lượng cổ phiếu phát hành khá khiêm tốn để thu về 835,5 triệu đồng. Công ty sẽ dùng 112,36 tỷ đồng của Quỹ dự trữ bổ sung điều lệ và 112,36 tỷ đồng của Quỹ dự phòng tài chính và rủi ro nghiệp thực hiện bổ sung vốn điều lệ bằng việc phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu. Thêm vào đó, công ty sẽ  phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu năm 2022 từ nguồn vốn chủ sở hữu để tăng vốn điều lệ lên thêm 8.122,8 tỷ đồng.

Đến cuối quý II/2022, dù vốn điều lệ của TCBS chỉ là hơn 1.126,14 tỷ đồng, quy mô vốn chủ sở hữu đã xấp xỉ 10.190 tỷ đồng. Phần lớn nguồn vốn nằm ở lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tích lũy qua các năm.

Tương tự như ngân hàng mẹ Techcombank - cổ đông đang sở hữu 94,49% vốn điều lệ TCBS, công ty chứng khoán này thường xuyên nói không với việc chi trả cổ tức. Tuy nhiên, việc tích lũy qua nhiều năm đã tạo nguồn cho TCBS có thể tăng quy mô vốn điều lệ vọt lên gấp hơn 8,2 lần.

Nguồn vốn cho đợt tăng vốn lần này chủ yếu đến từ vốn của chính TCBS, chỉ chưa đến 1 tỷ đồng là nguồn tiền mới từ bên ngoài doanh nghiệp. Dù vậy, phương án tăng vốn trên đã tạo ra thay đổi lớn trong bảng xếp hạng công ty chứng khoán.

TCBS đã vượt qua Chứng khoán VPBank để trở thành công ty có quy mô vốn điều lệ lớn thứ ba trong ngành, chỉ đứng sau SSI (14.911 tỷ đồng), VNDirect (12.178 tỷ đồng).

Vốn điều lệ của SSI đến cuối quý II mới chỉ đạt 9.947,5 tỷ đồng. Đợt phát hành tăng vốn thông qua chào bán cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu đã giúp công ty này không chỉ tăng vốn mà còn huy động được lượng tiền lớn từ các cổ đông. Theo Trung tâm lưu ký chứng khoán, 496.380.115 cổ phiếu SSI vừa phát hành sẽ được lưu ký từ ngày 25/8. Sau đó, lô cổ phiếu mới trên có thể về tài khoản nhà đầu tư trong tháng 9 tới. Tương tự, SHS cũng vừa phát hành mới 162.626.694 cổ phiếu, nâng quy mô vốn lên 8.132 tỷ đồng, qua đó cũng vượt qua nhiều đối thủ khác để vào top 5 công ty chứng khoán có quy mô vốn hóa lớn nhất.

Quy mô vốn điều lệ Top 5 công ty chứng khoán Việt Nam - Nguồn: Tổng hợp

Khác với 4 ông lớn trên, Chứng khoán VPBank là "cái tên mới" của thị trường. Với sự hậu thuẫn về tài chính của ngân hàng mẹ VPBank, quy mô vốn điều lệ của công ty chứng khoán này cũng vừa một bước tăng vọt từ từ  268,8 tỷ đồng lên 8.920 tỷ đồng. Các mảng kinh doanh như môi giới và cho vay ký quỹ đều tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, phần lớn tài sản của Chứng khoán VPBank hiện đang nằm ở các khoản đầu tư trái phiếu, đóng vai trò “cánh tay nối dài” của VPBank khi đầu tư tài sản tài chính này.

Công ty chứng khoán chưa hết khát vốn
Kế hoạch huy động vốn vay lẫn vốn chủ sở hữu là chủ đề được quan tâm tại các cuộc họp cổ đông công ty chứng khoán năm 2022, với hình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư