
-
TPBank bùng nổ chỉ số cùng “Em Xinh Say Hi”: Từ sân khấu rực rỡ đến trải nghiệm số cá tính của Gen Z
-
UOB Heartbeat Run 2025 gây quỹ hơn 940 triệu đồng nâng cao giáo dục số cho trẻ em
-
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng
-
Lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ vào cuối năm
-
Người trẻ vay tiền mua nhà cần lưu ý những gì để tránh rủi ro? -
Ngân hàng Nhà nước thông tin về sự cố tại CIC
![]() |
Tại buổi trao đổi do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông đồng tổ chức mới đây, các ngân hàng thương mại cho rằng, ngân hàng là khách hàng lớn của các nhà mạng, nhưng khi các nhà mạng tính phí gửi tin nhắn chủ động (như thông báo biến động số dư, thông báo giao dịch,…) các nhà mạng lại tính phí cao gấp 2 đến 3 lần so với mức phí tin nhắn của cá nhân sử dụng dịch vụ của các nhà mạng.
Trong năm 2021, đơn cử tính riêng 1 ngân hàng đã phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng đối với dịch vụ thông báo biến động số dư.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phàn nàn về tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandname) của các ngân hàng nhằm trộm tiền tài khoản của khách hàng lại “bùng phát”. Tin nhắn giả mạo hiển thị tên người gửi là ngân hàng, kèm nội dung chứa đường link giả mạo. Nếu truy cập, chủ tài khoản sẽ mất thông tin, bị chiếm đoạn tiền. Đồng thời, khi các ngân hàng phải gửi tin nhắn SMS cảnh báo đến tất cả khách hàng, các nhà mạng lại tính. Nghĩa là, ngân hàng lại phải chịu chi phí tăng thêm mà không thu lại được tiền từ khách hàng. Gánh nặng cho các ngân hàng chồng chất…
Mặt khác, do các nhà mạng cung cấp giới hạn độ dài của các tin nhắn, nên chỉ với 1 thông báo biến động số dư của khách, ngân hàng thường phải chia thành 2 tin nhắn...
Phản hồi thông tin từ đại diện các ngân hàng, đại diện của 3 nhà mạng lớn cho rằng, việc áp dụng mức phí 700-800 đồng/1tin nhắn, cao hơn mức phí đối với cá nhân, là do các nhà mạng phải đầu tư trang thiết bị và công nghệ, với kinh phí lớn để tăng độ bảo mật, tốc độ… nên giá thành của tin nhắn phải cao hơn so với cá nhân sử dụng cùng loại dịch vụ.
Riêng về tin nhắn giả mạo, đây không phải do lỗi của các nhà mạng mà do thiết bị (điện thoại) của cá nhân khi kết nối với các thiết bị thu (BTS) của hacker, sẽ bị các hacker lấy cắp thông tin. Một lý do của tình trạng này là các điện thoại tại Việt Nam hiện vẫn chấp nhận giao thức công nghệ mạng 1G, 2G,… có độ bảo mật thấp nên dễ bị lấy cắp thông tin.
Đặc biệt, để giảm chi phí cho ngân hàng và mang lại lợi ích cho khách hàng, đại diện của nhà mạng Viettel đã đưa ra giải pháp tính phí trọn gói từ 10.000 đến 11.000 đồng/1 khách hàng/1tháng sử dụng dịch vụ SMS của ngân hàng và không giới hạn số lượng SMS trong tháng…
Ts. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, hiện nay, các ngân hàng đang phải trả phí rất cao cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ SMS. Trong bối cảnh các tổ chức tín dụng đã miễn phí toàn bộ cước phí cho khách hàng, thì cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của các nhà mạng cần phải xem xét lại.
Đồng thời, Hiệp hội cũng mong muốn các đơn vị viễn thông trao đổi, đồng thuận cùng ngân hàng, kịp thời điều chỉnh cước phí tin nhắn SMS cho phù hợp, để các tổ chức tín dụng xem xét hỗ trợ khách hàng tốt hơn, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của chính các nhà mạng, của các tổ chức tín dụng và của khách hàng.
Tại buổi trao đổi, các nhà mạng đã cùng các ngân hàng đã đồng thuận giải pháp tính phí trọn gói để áp dụng cho khách hàng trong thời gian tới.
Ông Trần Duy Hải, Phó cục trưởng Cục Viễn thông mong muốn các ngân hàng cùng các doanh nghiệp viễn thông cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp, ngân hàng và khách hàng.
Hai năm qua, nhiều lần ngành ngân hàng lên tiếng đề nghị nhà mạng giảm cước tin nhắn SMS. Tuy nhiên, các nhà mạng đều không phản hồi.
Từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng tăng mạng phí tin nhắn gấp 5-7 lần gây bức xúc cho người tiêu dùng. Phí ngân hàng cho rằng phí tin nhắn cao là do nhà mạng và khuyên khách hàng sử dụng tin nhắn miễn phí qua App.

-
TPBank bùng nổ chỉ số cùng “Em Xinh Say Hi”: Từ sân khấu rực rỡ đến trải nghiệm số cá tính của Gen Z
-
Thí điểm tài sản mã hóa: Sàn “chui” rút lui, sàn chính thức sẽ được kiểm soát chặt
-
UOB Heartbeat Run 2025 gây quỹ hơn 940 triệu đồng nâng cao giáo dục số cho trẻ em
-
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng
-
Lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ vào cuối năm -
Người trẻ vay tiền mua nhà cần lưu ý những gì để tránh rủi ro? -
Ngân hàng Nhà nước thông tin về sự cố tại CIC -
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam -
Vụ CIC bị hacker tấn công: Khai thác, chia sẻ dữ liệu bị lộ sẽ bị xử lý -
Lập sàn vàng: Bước cuối cùng của cải cách thị trường vàng -
Thúc đẩy tài chính xanh để hút dòng vốn tỷ USD
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM