Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cuộc thi an ninh mạng toàn cầu sẽ thi đối kháng trực tiếp tại Hà Nội, giành giải thưởng 230 triệu đồng
Tú Ân - 31/07/2018 22:58
 
Ngày 31/7, Ban tổ chức Cuộc thi An toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018, chủ đề "Truyền thuyết Việt Nam - Legends of Vietnam" đã công bố Vòng Chung kết thi đối kháng trực tiếp tại Hà Nội

Sau Vòng Sơ loại thi online, 10 đội thi quốc tế xuất sắc nhất sẽ quy tụ tại Hà Nội để tham gia vòng Chung kết theo hình thức đối kháng trực tiếp (Attack/Defense onsite). Ban Tổ chức cho biết, đây là lần đầu tiên một cuộc thi an toàn không gian mạng quy mô toàn cầu được tổ chức thi đấu trực tiếp tại Việt Nam, một cuộc thi công nghệ hiếm hoi mà chúng ta chịu trách nhiệm toàn bộ các khâu, từ tổ chức đến ra đề. WhiteHat Grand Prix 2018 do Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Diễn đàn WhiteHat.vn tổ chức.

Ban tổ chức
Các đại diện từ Ban tổ chức Cuộc thi An toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018 trả lời câu hỏi của Báo chí.

Phát biểu tại lễ công bố cuộc thi, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, nhiệm vụ phát triển đội ngũ nhân lực an toàn, an ninh thông tin (ATANTT) cả về số lượng lẫn chất lượng được coi là nhiệm vụ quan trọng số một hiện nay đối với Việt Nam. Song, đây là lĩnh vực mới, thách thức. Nhân lực cần liên tục được thực hành, cọ xát thực tiễn mới có thể đáp ứng trước những thay đổi về công nghệ và những nguy cơ, rủi ro mất an toàn thông tin không ngừng phát sinh. Một trong những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực ATANTT là tổ chức các cuộc thi.

“Từ năm 2014, dưới sự bảo trợ của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông và sự đóng góp về kinh phí của Bkav, Diễn đàn WhiteHat đã tổ chức thành công cuộc thi WhiteHat Grand Prix mà không dùng ngân sách nhà nước. Đặc biệt, từ năm 2015, đây là cuộc thi duy nhất do Việt Nam tổ chức thu hút được sự tham gia của nhiều đội trên phạm vi toàn cầu. Bên cạnh ý nghĩa về mặt chuyên môn, đây là cơ hội quảng bá một Việt Nam mến khách, giàu văn hóa đến bạn bè khắp năm châu”, ông Dũng cho biết thêm.

Vòng Sơ loại WhiteHat Grand Prix 2018 diễn ra online liên tục trong 24 giờ từ 9:00 (UTC +7) ngày 18 đến 19/8 theo hình thức CTF Jeopardy, với cách thức tính điểm mới. Điểm ghi được cho từng bài thi của mỗi đội sẽ không cố định mà thay đổi dựa trên số lượng đội giải thành công bài thi đó. Cơ chế này sẽ phản ánh khách quan độ khó của đề thi năm nay.

Vòng Chung kết đối kháng trực tiếp, sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 10/2018 tại Hà Nội. Đây là cuộc đua kéo dài liên tục trong 8 tiếng giữa 10 đội thi xuất sắc nhất từ vòng Sơ loại. Ban Tổ chức cho biết ở vòng thi này, lần đầu tiên tại Việt Nam thử thách vượt qua các lỗ hổng bảo mật trên các thiết bị phần cứng được đưa vào một cuộc thi an toàn thông tin mạng.

Chia sẻ về ý tưởng chủ đề Truyền thuyết Việt Nam của cuộc thi năm nay, ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho biết: “Điểm thú vị so với các cuộc thi an toàn không gian mạng khác là WhiteHat Grand Prix qua từng năm đều mang một thông điệp về đất nước, con người Việt Nam được gửi gắm tới các đội thi sau khi họ vượt qua mỗi thử thách. Nếu chủ đề cuộc thi năm 2015 ‘Hello Vietnam’ là lời chào đến bạn bè quốc tế qua những cảnh đẹp trên mảnh đất hình chữ S, năm 2016 ‘Discovering Vietnam’ là lời mời thưởng thức những món ngon trong Ẩm thực Việt, năm 2017 ‘Vietnam Heritages’ giới thiệu những di sản văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc thì năm 2018 ‘Legends of Vietnam’ sẽ là chuyến khám phá những truyền thuyết của đất nước chúng ta từ Con Rồng, Cháu Tiên thời dựng nước, đến Bánh Chưng, Bánh Dày truyền thống hay sự tích Dưa Hấu...”.

Đề thi WhiteHat Grand Prix năm nay được xây dựng với sự tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay của cộng đồng an toàn thông tin mạng tại Việt Nam, bao gồm: Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm an ninh mạng – Tập đoàn Viettel, Tập đoàn công nghệ Bkav, Học viện An ninh nhân dân và các cựu sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã, Đại học Duy Tân.

Cơ cấu giải thưởng của WhiteHat Grand Prix 2018 bao gồm: Giải nhất trị giá 230 triệu đồng (tương đương khoảng 10.000 USD), giải Nhì và Ba có giá trị lần lượt là 45 triệu đồng (tương đương khoảng 2.000 USD) và 25 triệu đồng (tương đương khoảng 1.000 USD).

Để tạo điều kiện thuận lợi cho 10 đội thi xuất sắc nhất, Ban tổ chức quyết định tài trợ toàn bộ chi phí lưu trú và đi lại cho vòng Chung kết. Bắt đầu từ ngày 31/7, các đội có thể đăng ký tham gia trực tuyến tại địa chỉ: WhiteHatVN.com.
Việt Nam giành ngôi Á quân cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2016 toàn cầu
Tập đoàn công nghệ Bkav vừa tổ chức thành công cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2016, Việt Nam giành giải Nhì và Ba.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư