Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cường Nguyễn, đồng sáng lập Amanotes: Mọi người đều có thể chơi nhạc
Hồng Phúc - 26/03/2020 10:12
 
“Amanotes” là sự kết hợp của chữ “amateur” (nghiệp dư) và “notes” (nốt nhạc). Cường Nguyễn và đội ngũ đồng hành mong muốn, với Amanotes, bất cứ ai cũng có thể chơi nhạc và tận hưởng những trải nghiệm thú vị cùng âm nhạc.
Cường Nguyễn (bên phải) và Võ Tuấn Bình đồng sáng lập Amanotes.
Cường Nguyễn (bên phải) và Võ Tuấn Bình đồng sáng lập Amanotes.

Ước mơ lớn bắt đầu từ những điều rất nhỏ

Sau hơn 5 năm thành lập, Amanotes hiện là nhà phát hành game âm nhạc dẫn đầu bảng xếp hạng nhà xuất bản ứng dụng di động hàng đầu Đông Nam Á năm 2019 và lọt top 20 nhà xuất bản ứng dụng di động hàng đầu thế giới.

Đây là game âm nhạc đồ họa tinh giản, nhưng bắt mắt. Chỉ với một thiết bị di động và các thao tác đơn giản, người dùng đã có thể chơi được một bài hát. Các nhà sáng lập Amanotes tin rằng, không nhất thiết phải có năng khiếu bẩm sinh hay học nhạc bài bản mới có thể chơi nhạc.

Trước đó, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Ngoại thương (năm 2012), Cường “loay hoay” tại một số doanh nghiệp mà chưa định hình được con đường tương lai. Với mơ ước được làm những công việc sáng tạo, tạo ra giá trị mới, Cường quyết định sang Hà Lan theo học thạc sĩ ngành sáng tạo và khởi nghiệp tại Đại học Amsterdam.

Hoàn thành khóa học, Cường trở về Việt Nam với kế hoạch khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Thông qua Launch - cộng đồng khởi nghiệp lớn tại Việt Nam, Cường kết nối với Võ Tuấn Bình, người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực game âm nhạc trước khi tham gia xây dựng Amanotes. Khi còn ở giảng đường đại học, Bình đã “thai nghén” xây dựng game giúp những người không biết chơi nhạc có thể chơi được những nhạc cụ mà mình yêu thích.

Năm 2014 Cường và Bình thành lập Amanotes, trong đó, Cường phụ trách xây dựng chiến lược, vận hành sản phẩm và marketing. Với Cường, thước đo thành công của một doanh nghiệp ngành game không đến từ số lượng lượt tải về, cũng không phải là doanh thu, mà điều quan trọng nhất là đội ngũ học hỏi được gì từ đó, có thể làm gì để cải thiện những phiên bản sau và phát triển những game khác tốt hơn.

Cường và đội ngũ đã nhận ra nhiều bài học trong quá trình vận hành Amanotes. Mỗi giai đoạn của công ty sẽ đều có những thử thách riêng và đòi hỏi tất cả phải học hỏi, tự phát triển. Trong đó, bài học về sự tập trung vẫn được duy trì xuyên suốt quá trình phát triển của Amanotes.

Đội ngũ Amanotes có một ước mơ lớn là giúp mọi người tương tác được với âm nhạc bằng việc chơi nhạc cụ, ca hát, nhảy múa và tạo ra âm nhạc một cách dễ dàng hơn. Họ hiểu rằng, để thực hiện những ước mơ lớn, cần bắt đầu từ những điều rất nhỏ. Đó là lý do ngay từ đầu, Amanotes xác định tập trung vào game âm nhạc, dù phân khúc này ở thời điểm đó rất nhỏ cả về doanh thu lẫn người dùng.

“Từ một start-up chỉ có 2 người, đến nay Amanotes đã có 150 nhân sự và trở thành công ty lớn nhất trong phân khúc game âm nhạc. Chúng tôi đang tiếp tục hành trình với những ước mơ lớn hơn bằng nguồn lực của mình”, Cường tự hào chia sẻ.

Âm nhạc là xương sống

Magic Tiles 3 là dự án game đầu tiên của đội ngũ vận hành Amanotes, ra mắt năm 2016 sau 2 năm xây dựng, hoàn thiện và trở thành trò chơi âm nhạc số 1 tại hơn 140 quốc gia, đưa Amanotes đứng trong hàng ngũ những nhà sản xuất game hàng đầu thế giới.

Cường và đội ngũ Amanotes luôn xác định, âm nhạc là xương sống cho tất cả các dự án, với sứ mệnh làm cho cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trở nên tươi sáng hơn với âm nhạc.

“Từ góc độ kinh doanh, phân khúc trò chơi âm nhạc phổ thông giúp giữ chân người chơi tốt hơn, làm tăng giá trị người dùng của họ. Điều đó càng minh chứng, sứ mệnh chúng tôi đặt ra từ đầu là mọi người đều có thể chơi nhạc hoàn toàn có lý”, Cường nói.

Khi chọn âm nhạc làm “xương sống”, trước tiên, đội ngũ vận hành Amanotes phải có quyền sử dụng các bản nhạc phổ biến. Do đó, họ đã xây dựng một nhóm phụ trách các vấn đề liên quan đến bản quyền cho game.

Nhưng, điểm khó khăn nhất đối với Amanotes chính là việc chuyển đổi một bản nhạc thành nội dung tương tác. Nhóm thiết kế âm nhạc của Amanotes phải chia mỗi bài hát thành sự kết hợp của các nốt, hợp âm và nhịp để tối đa hóa trải nghiệm của người dùng.

“Tất cả đều phải dựa vào nền tảng công nghệ mạnh mẽ. Để đảm bảo hàng ngàn bài hát được phân phối liền mạch cho hơn 10 triệu người dùng mỗi ngày, chúng tôi có một nền tảng quản lý nội dung riêng biệt. Điều đó đã giúp Amanotes làm việc như một nhà xuất bản, giúp các đội khác âm nhạc hóa trò chơi của họ - một điều rất khó thực hiện đối với các studio nhỏ”, Cường chia sẻ.

Nhưng, để thực hiện các kế hoạch đặt ra, Amanotes không chỉ cần giải pháp công nghệ/sản phẩm, mà còn cần đội ngũ nhân sự giỏi. Đây cũng là lúc bài toán về tuyển dụng và thu hút nhân tài được đặt ra.

“Chúng tôi chú trọng chất lượng hơn số lượng khi tuyển dụng, thậm chí có thể tạm hoãn một dự án cho đến khi tìm thấy một nhà lãnh đạo đủ tiềm năng cho nó”, Cường nói và chia sẻ về việc hợp tác với Bryan Teo, cựu CEO Chợ tốt Việt Nam trong vai trò COO (Giám đốc vận hành) cho Amanotes.

Trước khi chính thức giữ vị trí điều hành, Bryan Teo là cố vấn chiến lược của Amanotes. Kinh nghiệm khởi nghiệp và chuyên môn của Bryan Teo đang giúp đội ngũ Amanotes đạt được các mục tiêu dài hạn, khi họ đã thay đổi bối cảnh của game âm nhạc và muốn làm điều đó với toàn bộ ngành công nghệ âm nhạc.

Kế hoạch xây dựng hệ sinh thái công nghệ âm nhạc

Amanotes đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái công nghệ âm nhạc, giúp người dùng không chỉ giải trí, mà còn nghe, học và thậm chí tạo nhạc. Để thực hiện kế hoạch này, Cường và đội ngũ cần thử nghiệm với các ứng dụng hoàn toàn mới, cộng tác sâu hơn với các nhãn và nghệ sĩ âm nhạc, quản lý danh mục người dùng chéo và nỗ lực hơn để xây dựng thương hiệu.

Hiện, đội ngũ vận hành Amanotes vẫn đang tự lo nguồn vốn kinh doanh. Doanh thu của Amanotes đến từ việc hiển thị quảng cáo cho người dùng và bán các điểm quảng cáo này thông qua các mạng lưới quảng cáo. Bên cạnh đó, họ cũng đang thử các phương thức khác nhau về mua hàng và đăng ký trong ứng dụng.
Hoàng Tuấn Anh, sáng lập, CEO Vua Nệm: Yếu tố trải nghiệm được đặt lên hàng đầu
Xây khát vọng lớn từ những hành động nhỏ, Hoàng Tuấn Anh cùng nhóm sáng lập Vua Nệm đang trên hành trình xây dựng thương hiệu bán lẻ đệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư