Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Cựu lãnh đạo Cục Quản lý giá nhận hối lộ để “bảo kê” Xuyên Việt Oil
Huệ Nguyễn - 28/08/2024 18:46
 
Đặng Công Khôi, cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính được xác định biết rõ việc Công ty Xuyên Việt Oil không nộp tiền vào Quỹ Bình ổn giá xăng dầu theo quy định, song nhận hối lộ để bỏ qua.

Vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có kết luận điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil), Bộ Công thương, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan.

Theo đó, ngoài Mai Thị Hồng Hạnh (Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil), Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải; cựu Vụ trưởng và Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương); cựu Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính về tội “Nhận hối lộ”.

Tại Bộ Tài chính, Cơ quan điều tra xác định, Cục Quản lý giá là cơ quan được giao trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) tại các doanh nghiệp là thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong việc trích lập, sử dụng, quản lý quỹ này.

Bị can Đặng Công Khôi tại thời điểm còn công tác tại Cục Quản lý giá Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2017 đến đầu năm 2023, Công ty Xuyên Việt Oil và ngân hàng không thực hiện gửi sao kê tài khoản quỹ BOG đến Cục Quản lý giá theo quy định.

Trên thực tế, số tiền quỹ này tại Công ty Xuyên Việt Oil là 219 tỷ đồng, song Mai Thị Hồng Hạnh đã chuyển từ tài khoản công ty vào các tài khoản cá nhân nhằm mục đích chi tiêu cá nhân; trong tài khoản Quỹ BOG chỉ còn 2 tỷ đồng, nhưng Hạnh vẫn chỉ đạo cấp dưới báo cáo “khống” số liệu.

Mặc dù được cấp dưới báo cáo về sự việc trên, song bị can Đặng Công Khôi không chỉ đạo áp dụng biện pháp xử lý kịp thời, không nhắc nhở Công ty Xuyên Việt Oil chấp hành theo quy định.

Điều này đã gián tiếp tạo điều kiện cho Mai Thị Hồng Hành, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil chiếm dụng, sử dụng trái phép số tiền phải trích nộp vào tài khoản Quỹ BOG.

Trong năm 2021, khi được giao làm Trưởng đoàn kiểm tra tại Công ty Xuyên Việt Oil, Đặng Công Khôi đã yêu cầu công ty này phải nộp tiền vào Quỹ BOG, nhưng Hạnh không nộp mà bàn bạc với Đinh Tiến Dũng (kế toán trưởng) để chi hối lộ nhằm bỏ qua hành vi vi phạm.

Để đạt được mục đích này, Dũng đã liên hệ gặp riêng Đặng Công Khôi, 20.000 USD (tương đương gần 500 triệu đồng).

Quá trình điều tra cũng xác định, khi phát hiện việc Công ty Xuyên Việt Oil không trích lập Quỹ BOG, các cán bộ phụ trách theo dõi Quỹ BOG là Trần Thị Mỹ Dung và Vũ Quang Hà được xác định đã thực hiện chức trách được giao, báo cáo bị can Khôi và đề xuất biện pháp xử lý hành chính, do đó Cơ quan điều tra không có căn cứ xem xét, xử lý hình sự.

Cũng liên quan tới các sai phạm tại Công ty Xuyên Việt Oil, kết quả điều tra thể hiện, cựu Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM Lê Duy Minh đã nhiều lần nhận hối lộ với tổng số tiền 190.000 USD và 500 triệu đồng để bỏ qua hành vi chậm nộp tiền thuế của công ty này.

Theo đó, để có nguồn tiền trong kinh doanh, Mai Thị Hồng Hạnh đã liên hệ, hối lộ Lê Duy Minh để được giúp đỡ, tạo điều kiện cho công ty của Hạnh được chậm ban hành các quyết định cưỡng chế tiền nợ thuế; không công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để tránh ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Thực tế, từ tháng 10/2021 đến tháng 7/2022, dù đã thu hộ Nhà nước hơn 1.244 tỷ đồng, nhưng Mai Thị Hồng Hạnh và Công ty Xuyên Việt Oil không nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách theo đúng thời hạn quy định, mà chuyển vào tài khoản cá nhân để chi tiêu, đưa hối lộ...

Đến nay, trong 17 tài khoản của Hạnh và 19 tài khoản của Công ty Xuyên Việt Oil chỉ còn hơn 4 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Hạnh đã sử dụng vào mục đích cá nhân và chi hối lộ cho một số cá nhân tại Bộ Công thương, Bộ Tài chính..., không có khả năng hoàn trả.

Sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu sai quy định, Xuyên Việt Oil gây thiệt hại 1.463 tỷ đồng
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định, Công ty Xuyên Việt Oil đã có vi phạm trong việc quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu, gây thiệt hại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư