Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu sai quy định, Xuyên Việt Oil gây thiệt hại 1.463 tỷ đồng
Huệ Nguyễn - 27/08/2024 21:08
 
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định, Công ty Xuyên Việt Oil đã có vi phạm trong việc quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu, gây thiệt hại tổng cộng 1.463 tỷ đồng.

Ngày 27/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất quá trình điều tra, ban hành kết luận liên quan tới các hành vi sai phạm trong vụ án liên quan tới Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil, Bộ Công thương và các đơn vị liên quan.

Trong vụ án này, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải bị cáo buộc đã nhận hối lộ, giúp sức cho các hành vi sai phạm của Công ty Xuyên Việt Oil.

Năm 2021, khi giấp phép kinh doanh xăng dầu của Công ty Xuyên Việt Oil hết hạn, song không đủ điều kiện để cấp lại, bị can Hạnh có hành vi tác động, đưa hối lộ cho nhóm lãnh đạo, cán bộ Bộ Công Thương để được cấp lại, trong đó có ông Hải và Trần Duy Đông, Vụ trưởng và Hoàng Anh Tuấn, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương.

Từ trái qua: Bị can Mai Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Thị Như Phương.

Cụ thể, Hạnh đã chỉ đạo Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Chi nhánh Hà Nội Công ty Xuyên Việt Oil liên hệ, hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước và Bộ Công Thương để được tạo điều kiện cấp lại.

Các bị can tại Bộ Công thương đã thống nhất tạo điều kiện cho Công ty Xuyên Việt Oil; đồng thời nhận hối lộ từ bị can Hạnh với số tiền lên tới 365.000 USD.

Liên quan tới việc trích lập Quỹ Bình ổn giá (Quỹ BOG), Cơ quan An ninh điều tra xác định, quá trình điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu, Mai Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Xuyên Việt Oil đã có vi phạm trong việc quản lý, sử dụng Quỹ BOG và nhiệm vụ thu hộ, chuyển nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách Nhà nước, gây thiệt hại tổng cộng 1.463 tỷ đồng.

Theo đó, sau khi được cấp giấy phép làm thương nhân đầu mối xăng dầu, lợi dụng việc được Nhà nước giao thu hộ tiền Quỹ BOG và quản lý, sử dụng tiền quỹ tại Công ty Xuyên Việt Oil, bị can Hạnh đã không chỉ đạo nhân viên thực hiện đúng các quy định về trích lập quỹ, mà chuyển tiền từ tài khoản công ty này vào tài khoản cá nhân của Hạnh để sử dụng.

Để đối phó với hoạt động thanh, kiểm tra, giám sá của cơ quan quản lý, Hạnh đã chỉ đạo kế toàn lập 81 Báo cáo tình hình trích lập theo doanh thu bán hàng; tuy nhiên, số dư trong báo cáo không đúng với thực tế.

Tháng 5/2023, Hạnh chỉ đạo cấp dưới ký văn bản báo cáo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương báo cáo số dư Quỹ BOG đến ngày 31/5/2023 là 219 tỷ đồng; nhưng trên thực tế tổng số dư trong 3 tài khoản Quỹ BOG của doanh nghiệp này chỉ còn hơn 2 tỷ đồng.

Tháng 8/2023, sau khi Bộ Công thương có quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu và yêu cầu nộp toàn bộ số tiền Quỹ BOG tại Công ty Xuyên Việt Oil vào ngân sách Nhà nước, nhưng bị can Hạnh không thực hiện, do đã sử dụng tiền vào mục đích cá nhân và chi hối lộ cho một số cá nhân tại Bộ Công thương, Bộ Tài chính..., không có khả năng hoàn trả.

Ngoài ra, quá trình điều tra cũng xác định, từ tháng 10/2021 đến tháng 7/2022, Công ty Xuyên Việt Oil còn không nộp tiền thuế bảo vệ môi trường theo đúng thời hạn quy định.

Cụ thể, dù đã thu hộ cho Nhà nước đối với tiền thuế bảo vệ môi trường với số tiền hơn 1.244 tỷ đồng, nhưng Mai Thị Hồng Hạnh không nộp vào ngân sách Nhà nước mà chuyển vào tài khoản cá nhân.

Đến nay, trong 17 tài khoản của Hạnh và 19 tài khoản của Công ty Xuyên Việt Oil chỉ còn hơn 4 tỷ đồng.

Vụ Xuyên Việt Oil: Khởi tố Phó cụ trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương
Ông Trần Duy Đông, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương bị khởi tố, bắt giam để điều tra về tội “Nhận hối lộ”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư