Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương “giúp” doanh nghiệp không đủ điều kiện vẫn được kinh doanh xăng dầu
Huệ Nguyễn - 28/08/2024 15:15
 
Dù không đáp ứng đủ điều kiện để được cấp phép lại hoạt động kinh doanh xăng dầu sau khi hết hạn, song cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã nhận hối lộ để “giúp đỡ” Công ty Xuyên Việt Oil.

Liên quan tới vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa công bố kết luận điều tra, cựu lãnh đạo Bộ Công thương bị cáo buộc nhận hối lộ hàng trăm ngàn USD để giúp cho công ty này được cấp phép lại hoạt động kinh doanh xăng dầu, dù không đủ điều kiện.

Theo đó, Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố 3 bị can tại Bộ Công Thương gồm cựu Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải; cựu Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông và cựu Phó vụ trưởng Hoàng Anh Tuấn cùng về tội “Nhận hối lộ”.

Mai Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc đã đưa hối lộ tổng số tiền cho 3 bị can là 365.000 USD. Trong đó, cựu Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bị cáo buộc nhận hối lộ 50.000 USD; Đông nhận hối lộ 250.000 USD nhưng chiếm hưởng 120.000 USD và Tuấn nhận hối lộ 265.000 USD nhưng chiếm hưởng 145.000 USD.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải bị cáo buộc chỉ đạo cấp dưới giúp Công ty Xuyên Việt Oil được cấp lại giấy phép kinh doanh xăng dầu, dù không đủ điều kiện. Ảnh: BCA

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra xác định, tháng 6/2021, một giấy phép hoạt động của Công ty Xuyên Việt Oil chuẩn bị hết hạn và không đủ điều kiện để được cấp lại.

Từ đó, Hạnh đã bàn bạc, chỉ đạo Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil chi nhánh Hà Nội liên hệ, kết nối để hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước và Bộ Công Thương. Ngoài ra, Hạnh cũng được cựu Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải giới thiệu gặp gỡ Hoàng Anh Tuấn.

Bị can Đỗ Thắng Hải đã gọi điện cho Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo sớm xem xét, giải quyết cho Công ty Xuyên Việt Oil về hồ sơ xin cấp lại giấy phép. Theo chỉ đạo này, Tuấn báo cáo với Trần Duy Đông và thống nhất tạo điều kiện giúp doanh nghiệp của Mai Thị Hồng Hạnh.

Tháng 6/2021, sau khi nộp hồ sơ xin cấp phép tại Bộ Công Thương nhưng chưa được chấp thuận vì phải đáp ứng được một số điều kiện, Mai Thị Hồng Hạnh liên lạc với Hoàng Anh Tuấn và được Tuấn tư vấn, hướng dẫn hoàn thiện và hợp thức hóa các điều kiện chưa đạt yêu cầu.

Ngày 30/9/2021, Hạnh liên hệ Nguyễn Như Nguyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Anh Quang Hà Trung, nhờ mua 300.000 USD để đi hối lộ. Số tiền trên sau đó được bàn giao cho Đồng Xuân Dũng (lái xe) để đưa cho Thắng.

Sau khi mang số tiền này tới Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương (ở tầng 6 trụ sở Bộ Công Thương, số 23 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Thắng bỏ ra ngoài 50.000 USD, còn lại mang túi chứa 250.000 USD lên phòng làm việc của Trần Duy Đông.

Số tiền này cựu Vụ trưởng Trần Duy Đông và cựu Vụ phó Hoàng Anh Tuấn chia nhau, lần lượt là 120.000 và 130.000 USD.

Cũng theo Cơ quan An ninh điều tra, tháng 11/2021, Hoàng Anh Tuấn dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đi kiểm tra điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh xăng dầu của Công ty Xuyên Việt Oil, tuy nhiên việc kiểm tra này chỉ là hình thức khi chỉ tiến hành kiểm tra tượng trưng 1 cây xăng của Công ty Xuyên Việt Oil.

Tại buổi kiểm tra này, Hoàng Anh Tuấn tiếp tục được Thắng đưa 10.000 USD để cảm ơn, theo chỉ đạo của Hạnh.

Đáng nói, trong lần kiểm tra này, Hoàng Anh Tuấn đã phát hiện Công ty Xuyên Việt Oil không thực hiện việc trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu theo quy định, song đã bỏ qua, không đề xuất xử lý, chấn chỉnh.

Sau khi ký ban hành giấy phép tiếp tục cho phép Công ty Xuyên Việt Oil kinh doanh xăng dầu, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã được Hạnh tới phòng làm việc, đưa túi quà có chứa 50.000 USD để cảm ơn.

Khởi tố Giám đốc, Phó giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố Mai Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Như Phương về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư