Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đa dạng hóa thị trường cho vải thiều Bắc Giang
Quang Hưng - 22/05/2020 09:41
 
Có 103 ha vải thiều ở 2 huyện Yên Thế và Lục Ngạn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đến khách hàng Nhật Bản.
Thu hoạch vải thiều tại Bắc Giang.
Thu hoạch vải thiều tại Bắc Giang.

Hướng đến những thị trường khó

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết, cuối năm 2019, Nhật Bản chính thức cho nhập quả vải tươi Việt Nam.  Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, Đại sứ quán hai nước đã và đang có sự phối hợp rất chặt chẽ để chuẩn bị mọi điều kiện để đưa quả vải sang thị trường Nhật Bản. Tỉnh Bắc Giang cũng đã chủ động quy hoạch vùng sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng vào Nhật Bản với sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia Nhật Bản.

“Ngày 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao Cục Bảo vệ thực vật họp trực tuyến với các đối tác liên quan của Nhật Bản để bàn giải pháp hoàn thiện thủ tục cho xuất khẩu lô vải tươi Việt Nam đầu tiên sang Nhật Bản. Với thiện chí của phía Nhật Bản, chúng tôi hy vọng sẽ có lô vải đầu tiên xuất được xuất khẩu sang thị trường này trong năm nay. Trong kiểm tra, kiểm soát, phía Nhật Bản có thể ủy quyền cho phía Việt Nam cùng với sự giám sát của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam”, ông Lê Quốc Doanh cho biết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, để nâng cao chất lượng quả vải, Sở đã tập huấn cho người nông dân quy trình sản xuất an toàn, đặc biệt là quy trình VietGAP. Đến nay, gần 60% diện tích vải của tỉnh trồng theo quy trình VietGAP. Hướng dẫn nông dân cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tránh dùng thuốc cấm, không rõ nguồn gốc, dùng tràn lan, phun quá liều lượng, không đúng thời điểm.

Theo ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, từ cuối năm 2019, Cục Bảo vệ thực vật  đã cử cán bộ về tận địa phương hướng dẫn, theo dõi từng quy trình sản xuất và đánh giá lại toàn bộ công tác chuẩn bị. Để vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật chọn và đề nghị phía Nhật Bản chấp thuận 19 mã số vùng trồng với diện tích 103 ha, sản lượng khoảng 600 tấn ở huyện Yên Thế và Lục Ngạn.

Diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh có 15.000 ha, sản lượng ước đạt 110.000 tấn, chiếm gần 69% tổng sản lượng. Vải chứng nhận GlobalGAP với 80 ha, sản lượng ước đạt 500 tấn phục vụ các thị trường cao cấp. Đến thời điểm này, Bắc Giang đã sẵn sàng đầy đủ các điều kiện để đưa quả vải thiều với chất lượng tốt nhất sang Nhật Bản.

Năm 2020, tỉnh Bắc Giang có trên 28.000 ha vải, sản lượng ước đạt trên 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm 2019; trong đó vải sớm 6.000 ha, sản lượng 45.000 tấn; vải thiều chính vụ trên 22.100 ha, sản lượng 115.000 tấn.

Chủ động các kịch bản

Ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, do ảnh hưởng của Covid-19, việc tiêu thụ vải thiều ở Bắc Giang sẽ có khó khăn nhất định so với những năm trước. Trong bối cảnh đó, Lục Ngạn đã xây dựng nhiều kịch bản chi tiết để giúp nông dân tiêu thụ vải thiều.

“Năm nay chúng tôi đặc biệt quan tâm công tác xúc tiến thương mại. Dự kiến vào đầu tháng 6, Bắc Giang tổ chức xúc tiến thương mại trực tuyến với tất cả các tỉnh, thành phố trong toàn quốc và hai điểm cầu ở nước bạn Trung Quốc, nơi chúng ta thường xuất khẩu vải thiều. Thành lập chuyên trang về tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang...”, ông Nam thông tin.

Để việc tiêu thụ vải thiều diễn ra tốt nhất, huyện Lục Ngạn đã xây dựng kế hoạch từ rất sớm, liên lạc với 190 thương nhân Trung Quốc. Họ đã đồng ý sang Việt Nam, cùng thương nhân Việt Nam thu mua vải thiều. Danh sách thương nhân Trung Quốc đã được gửi về UBND tỉnh, để tỉnh báo cáo Bộ Công an làm các thủ tục nhập cảnh. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, huyện Lục Ngạn cũng chuẩn bị đủ nơi cách ly cho khoảng 700 người nước ngoài đến mua vải tại đây. Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn đã đề nghị UBND tỉnh cho phép đưa đón các thương nhân Trung Quốc từ biên giới về nơi cách ly ở Lục Ngạn, đảm bảo thời gian cách ly theo quy định và việc thu mua vải được giám sát chặt chẽ.

Năm 2020, vải thiều Việt Nam sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật
Sau 5 năm nỗ lực đàm phán, quả vải thiều của Việt Nam đã chính thức được phép xuất khẩu sang Nhật Bản. Vụ vải năm 2020 sẽ là vụ đầu tiên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư