Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng - Quảng Nam khẩn cấp di dời dân trước khi bão số 9 đổ bộ
Hoàng Anh - 27/10/2020 09:49
 
Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam di dời khẩn cấp người dân vùng nguy hiểm trong ngày 27/10, trước khi cơn bão số 9 đổ bộ.

Trong cuộc họp rà soát công tác triển khai ứng phó bão số 9, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu cả hệ thống chính trị thành phố phải vào cuộc quyết liệt để phòng chống bão.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu người đứng đầu các cấp ủy và sở, ban, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức triển khai các công việc nêu trong công điện ứng phó với bão, nếu xảy ra sơ suất thì phải chịu trách nhiệm.

Ngư dân thành phố Đà Nẵng di chuyển thuyền vào nơi an toàn trước khi bão số 9 đổ bộ.
Ngư dân thành phố Đà Nẵng di chuyển thuyền vào nơi an toàn trước khi bão số 9 đổ bộ.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 9, UBND thành phố đã có công điện  yêu cầu các địa phương, đơn vị triển khai ngay phương án sơ tán người dân tại các khu vực có nguy hiểm, hoàn thành trước 15 giờ ngày 27/10. Tổ chức neo, đậu lồng bè và quản lý nuôi trồng thủy sản an toàn, nghiêm cấm không cho người ở lại trên lồng bè khi thiên tai, có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản hoàn thành trước 15 giờ ngày 27/10.  

Tại Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, ông  Lê Trí Thanh cũng đã chỉ đạo các địa phương kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, hoàn thành trước 17 giờ ngày 27/10; đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết, có 11 hồ chứa thủy lợi đã đầy nước, 4 hồ hơn 70% dung tích. Riêng đối với hồ chứa Phú Ninh chỉ mới tích 65,5% dung tích. 

Người dân tỉnh Quảng Nam chằng nhà để chống bão số 9.
Người dân tỉnh Quảng Nam chằng nhà để chống bão số 9.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh yêu cầu các địa phương tuyệt đối không được chủ quan với bão số 9. Mỗi huyện, thị xã, thành phố cần chủ động đánh giá những địa hình nguy hiểm, có khả năng có tác động đến an toàn của người dân để có phương án ứng phó khi tình huống xấu xảy ra.

Thành phố Hội An gia cố bãi biển Cửa Đại.
Thành phố Hội An gia cố bãi biển Cửa Đại.

Đặc biệt, phải kiểm tra an toàn các hồ chứa thủy lợi nhỏ do cấp huyện quản lý, nếu không đảm bảo thì ngay lập tức lên kế hoạch sơ tán dân. Riêng đối với hồ chứa thủy điện, đồng chí Lê Trí Thanh yêu cầu phải vận hành đảm bảo đưa mực nước về mức thấp nhất trước lũ.

Theo dự báo của các cơ quan khí tượng, thủy văn, đến chiều tối ngày 27/10, bão số 9 sẽ bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên, vùng gần tâm bão sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15, sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội. Đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng rất rộng, sức tàn phá lớn. 

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 9
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, sáng nay (26/10) bão sẽ đi vào Biển Đông và là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư