Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: 2 sản phụ tử vong, 1 nguy kịch đều liên quan đến thuốc tê Bupivacaine
Hoàng Anh - 17/12/2019 21:53
 
Ngày 17/12, Sở Y tế Đà Nẵng có kết luận của Hội đồng chuyên môn đánh giá sự cố y khoa khiến 2 sản phụ tử vong, 1 nguy kịch xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ. Theo kết luận này, cả 3 trường hợp trên đều liên quan đến đến thuốc gây tê Bupivacaine.

Theo  kết luận của Hội đồng chuyên môn đánh giá sự cố y khoa khiến 2 sản phụ tử vong, 1 nguy kịch xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ thì sau khi nghe Bệnh viện Phụ nữ báo cáo, cùng với nghiên cứu hồ sơ, thu thập thông tin dữ liệu liên quan và các ý kiến thảo luận của các thành viên, Hội đồng chuyên môn kết luận, cả 3 ca bệnh đều là sự cố y khoa nghiêm trọng, liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine.

Về nguyên nhân sự số, ca thứ nhất (sản phụ Lê Huỳnh Phương Triều) tử vong ngày 22/10 nghĩ nhiều đến sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê Bupivacaine. Ca thứ 2 (sản phụ Võ Thị Nhất Sinh) tử vong ngày 17/11 nghĩ nhiều đến do ngộ độc thuốc tê. Ca thứ 3 (sản phụ Nguyễn Thị Huyền) chẩn đoán xác định ngộ độc thuốc tê, được cấp cứu kịp thời và xuất viện ngày 29/11.

Kết luận của Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, các thành viên liên quan tham gia điều trị 3 ca này đều đã có chứng chỉ hành nghề và phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp. Tính đến thời điểm xảy ra sự cố, Sở Y tế chưa nhận được văn bản nào liên quan đến lô thuốc gây tê đã sử dụng cho ca bệnh nêu trên từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), các cơ quan quản lý chuyên môn có liên quan và nhà cung ứng thuốc.

Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng.
Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng.

Về xác định có hay không sai sót chuyên môn của Bệnh viện Phụ nữ, Hội đồng chuyên môn kết luận về quy trình tổ chức đón tiếp, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân là thực hiện đúng quy định. Các chẩn đoán bệnh chính và bệnh kèm, biến chứng là phù hợp. Tuy nhiên, đối với trường hợp sản phụ Lê Huỳnh Phương Triều, hồ sơ bệnh án không thể hiện rõ diễn biến lâm sàng cũng như y lệnh cụ thể trong quá trình cấp cứu người bệnh. Bệnh viện Phụ nữ cũng chưa tổ chức hội đồng chuyên môn phân tích tìm nguyên nhân của ca bệnh và không báo cáo ngay phản ứng thuốc trên hệ thống khi xảy ra sự cố.

Đối với sản phụ Võ Thị Nhất Sinh, Bệnh viện Phụ nữ chưa tiên lượng tốt ca bệnh này sẽ diễn tiến theo chiều hướng nặng hơn nên việc cấp cứu và theo dõi sau mổ tại bệnh viện quá lâu trước khi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên kịp thời. Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Phụ nữ cần rút kinh nghiệm sâu sắc về các ca bệnh đã xảy ra sự cố y khoa này, tập trung chú trọng khâu tiên lượng bệnh và triển khai báo cáo ngay các sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đà Nẵng yêu cầu rà soát, đánh giá về condotel
Báo cáo tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX diễn ra vào ngày 11/12, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết Sở đã cấp phép cho 6 dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư