Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng cần cụ thể hoá mục tiêu trở thành trung tâm logistics
Hoàng Anh - 04/08/2022 14:41
 
Có lợi thế rất lớn, nhưng ngành dịch vụ logistics của TP. Đà Nẵng còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục.

Ngày 4/8, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Diễn đàn phát triển dịch vụ Logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.

Phát biểu tại Diễn đàn này, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, dù có lợi thế rất lớn để phát triển, nhưng ngành dịch vụ logistics của TP. Đà Nẵng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần phải khắc phục.

Theo ông Hải, cơ sở hạ tầng logistics TP. Đà Nẵng chưa đồng bộ và xứng tầm với vai trò trung tâm dịch vụ logistics của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, để giúp kết nối hiệu quả với Hành lang Kinh tế Đông - Tây và cả nước.

Đồng thời, chưa tạo được hành lang vận tải đa phương thức trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa đa phương thức trong nội bộ thành phố và liên vùng, xuyên biên giới ngày càng lớn. Về hàng không, sân bay Đà Nẵng hiện chủ yếu phục vụ hành khách, chưa phát huy vai trò vận tải hàng hóa và logistics hàng hóa hàng không.

Cũng theo ông Hải, quy mô, vốn, kinh nghiệm và trình độ quản lý của đội ngũ doanh nghiệp ngành logistics trên địa bàn còn hạn chế. Phần lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thực hiện các hoạt động logistics đơn lẻ, giá trị gia tăng ít.

Ngành dịch vụ logistics của thành phố Đà Nẵng còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục.
Ngành dịch vụ logistics của Đà Nẵng còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục.

Ngoài ra, khó khăn trong thu hút nguồn hàng, các tỉnh khu vực miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng, lượng nguồn hàng tại chỗ còn nhiều hạn chế.

“Trong bối cảnh các tỉnh miền Trung đang vươn lên bứt phá mạnh mẽ. Điển hình như Quảng Nam, Bình Định hay các tỉnh Bắc Trung Bộ như Nghệ An, Hà Tĩnh đều đã có những quyết tâm rõ nét trong phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại, Đà Nẵng cần khẳng định vai trò đầu tàu, trọng điểm trong phát triển kinh tế khu vực miền Trung. Trong đó, cần cụ thể hoá mục tiêu trở thành trung tâm logistics bằng những việc làm cụ thể, qua đó góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Hành lang Kinh tế Đông – Tây”, ông Hải đề xuất

Theo ông Trần Thanh Hải, TP. Đà Nẵng cần khẩn trương hoàn thiện và trình phê duyệt “Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trong đó cần tích hợp quy hoạch phát triển hệ thống logistics, dành quỹ đất để phát triển cơ sở hạ tầng và trung tâm logistics.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm như như xây dựng mới cảng Liên Chiểu, Di dời ga đường sắt, Nâng cấp quốc lộ 14B, 14G. Có kế hoạch dành quỹ đất cho việc nâng cấp  sân bay Đà Nẵng, trong đó có giải pháp thiết kế, nâp cấp khu vực chuyên biệt phục vụ vận chuyển hàng hóa.

Có chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho doanh nghiệp dịch vụ logistics ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động, hỗ trợ xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư các trung tâm logistics công nghệ cao, trung tâm logistics thông minh, xanh, hiện đại, đóng vai trò kết nối, thúc đẩy hàng hóa trong khu vực.

Ông Trần Phước Sơn, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng của Thành phố.

Thành phố cũng đang quyết liệt triển khai công tác xây dựng Quy hoạch Thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những định hướng lớn về phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics.

Phó chủ tịch TP.Đà Nẵng, ông Trần Phước Sơn phát biểu tại Diễn đàn.
Phó chủ tịch TP. Đà Nẵng, ông Trần Phước Sơn phát biểu tại Diễn đàn.

Ngoài ra, Đà Nẵng đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm trong giai đoạn tới như khu bến Liên Chiểu, trung tâm logistics tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và trung tâm logistics, cảng cạn trên địa bàn Thành phố.

Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị cũng đã đề ra mục tiêu TP. Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng.

“Với tinh thần đó, thời gian qua, Đà Nẵng đã phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và hạ tầng giao thông, đặc biệt là lợi thế về cảng biển để phát triển hệ thống dịch vụ logistics,từng bước đảm nhận vai trò trung tâm logistics của khu vực, cửa ngõ chính ra biển của hành lang kinh tế Đông Tây. Bên cạnh những nỗ lực của Thành phố, tôi cũng mong muốn Đà Nẵng cùng các tỉnh bạn có thể liên kết xây dựng hệ thống logistics hoàn thiện, hiện đại nhằm giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá trên hành lang kinh tế Đông Tây kết nối với dòng chảy thương mại quốc tế”, ông Sơn khẳng định.

Thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn phát triển dịch vụ Logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.
Thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn phát triển dịch vụ Logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.

Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) là một chương trình phát triển kinh tế được khởi xướng tại Hội nghị Bộ trưởng GMS lần thứ 8 vào năm 1998 để tạo điều kiện phát triển kinh tế và hội nhập cho các nước EWEC.

EWEC hình thành dựa trên tuyến đường bộ dài 1.450 km đi qua 4 quốc gia nằm trong trung tâm bán đảo Đông Dương là: Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Đà Nẵng xác định 3 trụ cột phát triển
Thủ tướng Chính phủ thống nhất với việc xác định 3 trụ cột mà Thành phố Đà Nẵng cần tập trung phát triển.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư