Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng đề nghị điều chỉnh vận hành các hồ thủy điện trong mùa khô
Việt Hương - 09/03/2019 08:21
 
UBND TP Đà Nẵng vừa có Văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh vận hành các hồ thủy điện, gồm: Đăk Mi 4, Sông Bung 4 và A Vương trong mùa cạn nhằm bảo đảm cấp nước cho hạ du.

Theo đó, công văn nêu rõ: Từ 7 giờ đến 17 giờ hằng ngày, thủy điện Đăk Mi 4 và thủy điện A Vương không xả nước về hạ du sông Vu Gia. Thủy điện Sông Bung 4 vận hành phát điện, xả nước với lưu lượng trung bình ngày theo Quy trình 1537.

Thủy điện Đak Mi4 vận hành xả lũ vào mùa mưa.
Thủy điện Đăk Mi 4 vận hành xả lũ vào mùa mưa.

Từ 17 giờ đến 7 giờ sáng hôm sau, thủy điện Sông Bung 4 và thủy điện A Vương không vận hành phát điện, xả nước. Thủy điện Đăk Mi 4 xả nước về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng trung bình lớn hơn hoặc bằng 2 lần lưu lượng phải xả liên tục trong ngày (tức là tổng lượng xả bằng tổng lượng phải xả trong ngày theo Quy trình 1537 - Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn).

Trong trường hợp có thay đổi hình thái thời tiết, khí tượng, thủy văn so với hiện nay hoặc do hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng hoặc có yêu cầu bất thường về sử dụng nước ở hạ du, UBND thành phố Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam (hoặc ủy quyền cho các sở, ngành của địa phương) báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường và làm việc trực tiếp với các thủy điện để thống nhất chỉ đạo, đề nghị các hồ thủy điện trên xả nước, điều tiết nước khẩn cấp cho hạ du.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị trong thời gian từ nay đến ngày 10/5/2019, thủy điện Đăk Mi 4 không phát điện, hoặc hạn chế phát điện. Trường hợp xả nước thì lưu lượng xả về hạ du sông Vu Gia không lớn hơn lưu lượng nước về hồ thủy điện này để tiết kiệm, giữ nước lại trong hồ phục vụ khi có nhu cầu cấp thiết ở hạ du.

Đà Nẵng: Chi trên 3.000 tỷ đồng xử lý nước thải và chống ngập lụt
UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch xử lí thoát nước và chống ngập trên địa bàn TP năm 2019 với khoản tiền chi dự kiến 3.300 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư