Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng đề xuất Thủ tướng cho điều chỉnh 6 dự án, cắt giảm quy mô 10 dự án tại Khu vực bán đảo Sơn Trà
Hà Minh - 05/09/2017 17:11
 
Ngày 5/9, VP UBND TP Đà Nẵng chính thức phát Báo cáo bằng văn bản số 223/BC-UBND do Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn ký liên quan đến rà soát các dự án và Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng 2030 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại báo cáo này, UBND TP Đà Nẵng đã làm việc với 9/10 nhà đầu tư đang có dự án tại Khu vực bán đảo Sơn Trà như Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico), Công ty cổ phần biển Tiên Sa, Công ty cổ phần Sơn Trà, Công ty TNHH Dịch vụ và Đầu tư Xây dựng Sơn Hải, Công ty cổ phần xây dựng 79, Công ty cổ phần Đầu tư Mũi Nghê và ông Nguyễn Vọng..., còn Công ty cổ phần Hải Duy (Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bãi Bụt) xin vắng mặt.

Dự án Intercontinental Peninsula Resort tại Sơn Trà đang hoạt động hiệu quả và luôn giành được những giải thưởng uy tín quốc tế. Ảnh: Hà Minh
Dự án Intercontinental Peninsula Resort tại Sơn Trà đang hoạt động hiệu quả và luôn giành được những giải thưởng uy tín quốc tế. Ảnh: Hà Minh

Theo đó, đến tháng 12/2012, tại bán đảo Sơn Trà, UBND TP Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 18 dự án để đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 1.222,5ha, trong đó đất giao thu tiền là 94,05ha, đất thuê là 274,19 ha và phần còn lại giao quản lý không thu tiền. Tổng số tiền sử dụng đất đã thu từ 2003 đến 2012 là 698,37 tỉ đồng. Bên cạnh đó, bán đảo Sơn Trà hiện có 1.920 lô biệt thự, 24 bugalow và 306 buồng khách sạn (quy đổi ra phòng lưu trú tương đương khoảng 5.600 phòng khách sạn).

Theo báo cáo, các dự án tại bán đảo Sơn Trà đều được hình thành trong giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2012, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 33/NQTW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đồng thời phù hợp với quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2020.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch các dự án nêu trên đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định về an ninh quốc phòng với cao trình dưới 200m so với mặt nước biển và không có nhà đầu tư nước ngoài...

Từ những yếu tố trên, quan điểm đề xuất của TP Đà Nẵng là phát triển Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch văn hóa-tâm linh... Do vậy, Đà Nẵng đề xuất giữ lại các dự án đã xây dựng hoàn chỉnh đã đưa vào hoạt động có hiệu quả; Đảm bảo An ninh quốc phòng (các dự án do nhà đầu tư trong nước thực hiện; không ảnh hưởng đến khu vực phòng thủ và nhạy cảm về quốc phòng an ninh); Coi trọng bảo tồn đa dạng sinh học.

Nhưng có những Dự án được cấp chứng nhận đầu tư đã gần chục năm chưa triển khai như Dự án Bãi Bụt. Ảnh: Hà Minh
Nhưng có những dự án được cấp chứng nhận đầu tư đã gần chục năm chưa triển khai như Dự án Bãi Bụt. Ảnh: Hà Minh

Đồng thời, đảm bảo bình độ triển khai dự án. Trên cơ sở thống nhất của Chính phủ và Bộ quốc phòng về việc cho phép phát triển các dự án án từ bình độ 200m trở xuống. Tuy nhiên, Đà Nẵng đã rà soát thêm một số tiêu chí và cảnh quan tự nhiên, điều kiện hạ tầng kỹ thuật hiện trạng, địa hình và địa mạo nên đề xuất các dự án triển khai bình độ từ 100m trở xuống.

Các chức năng thuần túy phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động ngoài trời, sinh hoạt cộng đồng có thể được triển khai từ bình độ 200m trở xuống. Đặc biệt, không có yếu tố cư trú tại khu vực bán đảo Sơn Trà.

Cũng theo Báo cáo, kết quả rà soát có 06 dự án không phù hợp tiêu chí đã nêu, kiến nghị điều chỉnh, chuyển đổi công năng sang phục vụ du lịch sinh thái, cộng đồng. Xem xét cắt giảm quy mô 10 dự án để phù hợp với tiêu chí đã nêu. Giữ nguyên 2 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư phù hợp với các tiêu chí trên.

Báo cáo cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục xác định bán đảo Sơn Trà là một Khu du lịch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 22/01/2013 về quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Quân tâm kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về bảo tồn đa dạng sinh học, an ninh quốc phòng trong quá trình phát triển du lịch và Xem xét các kiến nghị của các nhà đầu tư (đề nghị cho phép triển khai dự án ở bình độ 150m trở xuống; giữ nguyên số lượng phòng lưu trú và biệt thự như quy hoạch được UBND TP phê duyệt...)

Chủ tịch Đà Nẵng kiểm tra dự án vi phạm trên đảo Sơn Trà : Dừng thi công, nếu sai quy hoạch phải dỡ bỏ
Chiều 19/3, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch và Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND Tp Đà Nẵng cùng lãnh đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên – Môi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư