Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Dự án Times Square - Condotel xả thải ra biển
Hoàng Anh - 07/08/2018 23:10
 
Chiều 7/8, trong cuộc họp UBND thành phố Đà Nẵng thường kỳ, ông Lê Quang Nam – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, dự án Times Square – Condotel CT1 & CT2 đã lén bơm nước ngầm vào hệ thống cống, khiến nước thải tràn ra biển.

Sự cố nước thải tràn ra bãi biển xảy ra vào đêm 5/8, theo phản ánh của người dân thì một lượng lớn nước thải bất ngờ tràn ra biển Mỹ Khê tại vị trí gần dự án The Temple, bốc mùi hôi.

Sau khi phát hiện sự cố nước thải tràn ra biển, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng đã triển khai phương án để xử lý. Theo đơn vị này thì từ ngày 3/8 đến 4/8, Công ty phát hiện tình trạng nước thải đổ về cơ cấu tách dòng 2/1, 2A/1 (gần dự án The Temple) và trạm bơm SPS2 khá nhiều.

Để tránh nước thải chảy tràn ra biển, Công ty đã vận hành hết công suất trạm bơm SPS2 (vận hành 3 máy bơm 24/24 giờ) nhằm thu gom toàn bộ nước thải chuyển về trạm Sơn Trà xử lý; rải khoáng hóa làm trong nước, vớt rác và phun chế phẩm xử lý mùi hôi tại các đập chuyển dòng để hạn chế tình trạng phát sinh ô nhiễm khi có nước thải tràn ra biển.

Những ống xả của Dự án Times Square – Condotel  CT1 & CT2 xả vào công chung của thành phố bị cơ quan chức năng phát hiện.
Những ống xả của dự án Times Square – Condotel CT1 & CT2 xả vào cống chung của thành phố bị cơ quan chức năng phát hiện.

Trong cuộc họp UBND thành phố thường kỳ, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã truy Sở Tài nguyên và Môi trường về nguyên nhân xảy ra sự cố nước thải tràn ra biển này.

Ông Lê Quang Nam – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết đã tìm ra được dự án lén bơm nước ngầm để chảy tràn ra biển. Theo ông Nam, lượng nước tăng đột biến chủ yếu là do các nhà thầu thi công công trình khách sạn có tầng hầm ven biển Mỹ Khê.

Sở TN&MT phối hợp Sở Xây dựng, Cảnh sát môi trường đã phát hiện tại dự án Times Square - Condotel CT1 & CT2 do Công ty Cổ phần Kim Long Nam làm chủ đầu tư  có bốn ống xả đấu nối vào cống thoát nước chung của thành phố Đà Nẵng trên đường Võ Nguyên Giáp. Tại thời điểm cơ quan chức năng lập biển bản, đơn vị này đã dừng việc xả thải

“Việc xả thải này khiến khu vực cống tiếp nhận chính bị bục nên nước đã tràn ra biển. Hiện chúng tôi đã lập biên bản và cảnh sát môi trường và các Sở, ngành dự kiến trình lên UBND TP ra mức xử phạt. Ở đây có hai hành vi vi phạm, đó là không thực hiện theo đúng đánh giá tác động môi trường, việc xả thải chưa được phép của cơ quan quản lý Nhà nước. Khung hình phạt cho hành vi này là đến 700 triệu đồng”, ông Nam thông tin.

Nước thải tràn ra biển là một trong những nỗ lo lớn của thành phố Đà Nẵng.
Nước thải tràn ra biển là một trong những nỗ lo lớn của thành phố Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, thủ phạm xả thải trực tiếp ra bãi biển là do con người, đơn vị thi công lén lút, thế nhưng trước đó Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận định không đúng, thông tin cho báo chí không rõ ràng. Cơ quan chức năng lại đổ lỗi do hệ thống thoát nước quá tải khi trả lời với cơ quan ngôn luận là không chính xác, ảnh hưởng đến thương hiệu bãi biển của Đà Nẵng, khiến cho người dân và du khách hoang mang.

“Phát ngôn phải chuẩn, chính xác. Thấy nước tràn ra biển thì nói Đà Nẵng tắc tị hết  rồi, điều đó không phải, mà do một số ông làm bậy, kiểm soát không tốt. Vì vậy phải phạt nặng các trường hợp đó vào”, ông Thơ chỉ đạo.

Đà Nẵng phản hồi kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về công tác cấp phép xây dựng
Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có phản hồi về nội dung kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về công tác cấp phép xây dựng tại Sở Xây dựng TP giai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư