Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng ký kết đẩy nhanh tốc độ triển khai đô thị thông minh với Tập đoàn VNPT
Hà Minh - 06/08/2018 17:01
 
Việc ký kết hợp tác nhằm tiếp tục thúc đẩy nhanh hơn, mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa về ứng dụng CNTT – Truyền thông, bắt kịp cuộc cách mạng CN4.0 và đưa Đà Nẵng trở thành thành phố hạt nhân về đô thị thông minh.

Chiều 6/8, UBND TP Đà Nẵng đã tiến hành ký kết hợp tác về triển khai xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020 với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Từ tháng 12/2014, Đà Nẵng và VNPT đã ký kết hợp tác phát triển CNTT-TT giai đoạn 2014-2020 (giai đoạn 1 từ 2014-2018). Qua đó, VNPT đã phối hợp với các ở ban ngành của Thành phố triển khai cung cấp các dịch vụ viễn thông đáp ứng mọi yêu cầu của nhân dân, doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Nghi thức ký kết dưới sự chứng kiến của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và Tập đoàn VNPT
Nghi thức ký kết dưới sự chứng kiến của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và Tập đoàn VNPT

Đồng thời, hỗ trợ triển khai Hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, Hệ thống thông tin điều hành họp của Hội đồng nhân dân thành phố, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo thành phố trong phòng chống thiên tai, trong tổ chức các sự kiện lớn (ABG5, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017…)

Việc ký kết hợp tác triển khai giai đoạn 2 (2018-2020) nhằm tiếp tục duy trì và triển khai hệ thống, dịch vụ Viễn thông - CNTT của Tập đoàn VNPT đã triển khai trong giai đoạn 1 (2014 – 2018 ) trong các dịch vụ phục vụ chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, UBND thành phố, ứng cứu sự cố, giảm nhẹ thiên tai, các tình huống khẩn cấp khi có yêu cầu của Lãnh đạo thành phố...

Đồng thời, VNPT hỗ trợ UBND thành phố sử dụng chung hạ tầng cống bể ngầm hiện có để triển khai các hệ thống thông tin, phục vụ xây dựng thành phố thông minh.

Ngoài ra, bố trí nguồn lực cùng UBND thành phố nghiên cứu, triển khai các ứng dụng/hệ thống thông minh trong lĩnh vực: giao thông, an ninh công cộng, du lịch, tài nguyên và môi trường, nông nghiệp,… không trùng lắp với các nội dung, chương trình, dự án UBND thành phố đã, đang triển khai.

Tại lễ ký kết, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT VNPT cho rằng: Mục tiêu, chiến lược dài hạn của VNPT là cùng Đà Nẵng xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, thúc đẩy hạ tầng viễn thông CNTT, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào tất cả các lĩnh vực mà UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai thời gian qua. Từ đó, tạo nền tảng vững chắc phát triển đô thị thông minh theo chủ trương của chính phủ.

“Sự bắt tay hợp tác giữa VNPT và UBND TP Đà Nẵng thông qua lễ ký kết cho thấy chủ trương đón đầu của thành phố trong việc quyết tâm cao đưa Đà Nẵng thành đô thị hạt nhân trong chuỗi đô thị thông minh của Việt Nam”- ông Hùng nhấn mạnh.

Nói thêm về việc áp dụng và xây dựng thành phố Đà Nẵng hướng đến đô thị thông minh, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch TP Đà Nẵng chia sẻ: Đà Nẵng là một trong những thành phố sớm đi đầu trong ứng dụng CNTT Truyền thông trong vận hành chính quyền đô thị. Liên tục cả chục năm, Đà Nẵng luôn được vinh danh là thành phố đi đầu ứng dụng CNTT. Thời gian qua, có nhiều đối tác đã tham gia cùng Đà Nẵng xây dựng thành phố thông minh như Viêtl, FPT, VNPT.

Hai bên quyết tâm đưa tốc độ ứng dụng CNTT-TT tại Đà Nẵng phát triển nhanh, mạnh và hiện đại hơn nữa
Hai bên quyết tâm đưa tốc độ ứng dụng CNTT-TT tại Đà Nẵng phát triển nhanh, mạnh và hiện đại hơn nữa

Việc ký kết với VNPT cũng như các đối tác ở giai đoạn 2, giai đoạn sâu hơn trong ứng dụng CNTT mang lại sự thay đổi về chất. Đó là xây dựng thành phố thông minh, đô thị thông minh theo yêu cầu mới về ứng dụng và cách thức triển khai.

“Đang có một nhu cầu cấp bách trong sự chuyển động của thời đại nên chúng ta phải làm nhanh hơn. Thế giới bên ngoài thay đổi nhanh quá, mọi thứ trở nên cấp thiết, cần thiết, nếu không có cách làm mới, làm nhanh hơn, mạnh hơn thì sẽ bị tụt hậu. Ngoài ra, công nghệ trên nền tảng kĩ thuật số, trí tuệ nhân tạo, big data… đang trở thành xu thế tất yếu, Đà Nẵng cũng như các địa phương khác không có sự lựa chọn nào khác là xây dựng đô thị thông minh trong quản trị chính quyền đô thị”- Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ hy vọng.

Qua đó, ông Huỳnh Đức Thơ đề nghị VNPT hỗ trợ Đà Nẵng lộ trình triển khai hợp lý, lựa chọn thiết bị, đối tác, công nghệ với phương châm kinh phí ít nhưng hiệu quả cao, chất lượng và có tính đột phá mới.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ đi vào hoạt động ngày 2/9/2018
Sáng 3/8, tại tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo các địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư