Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Đà Nẵng hội đủ điều kiện đón sóng M&A
Sơn Thắng - 28/11/2014 19:55
 
() Điều kiện hạ tầng kết hợp với môi trường đầu tư cũng như sự đa dạng về sản phẩm, Đà Nẵng hứa hẹn sẽ là nơi hấp dẫn đối với lĩnh vực M&A.
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng hội tụ những yếu tố mà Hà Nội, TP. HCM không có được về hạ tầng, môi trường, sản phẩm đặc thù... để cho M&A phát triển. Đây chính là nhận định chung của các đại biểu tham dự Hội thảo “Cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng thông qua hình thức M&A” diễn ra chiều nay 28/11 tại TP Đà Nẵng.

Hội thảo thu hút hơn 200 đại biểu là các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, các cơ quan chính quyền liên quan của TP Đà Nẵng, đặc biệt Hội thảo được dẫn dắt bởi Tiến sỹ Nguyên Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư, người từng chủ trì nhiều hội nghị M&A lớn khiến hội thảo cuốn hút mọi người theo dõi.

Phát biểu tại Hội Thảo, ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng một lần nữa khẳng định sự kỳ vòng của chính quyền TP vào M&A sẽ là bước đột phá mang lại làn sóng đầu tư mới cho TP Đà Nẵng, cũng như giúp các doanh nghiệp tại Đà Nẵng tái cấu trúc hoạt động tốt hơn.

Đà Nẵng đón sóng M&A    
Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Phùng Tấn Viết khai mạc Hội thảo chiều 28/11    

Ông Viết hi vọng rằng, qua hội thảo lần này, các nhà đầu tư, doanh nghiệp thẳng thắng trao đổi những vướng mắc liên quan, có đề xuất tháo gở để chính quyền Đà Nẵng xem xét trình Chính phủ điều chỉnh cho phù hợp với thực tế cũng như UBND TP Đà Nẵng có sự hỗ trợ kịp thời.

Giám đốc điều hành CBRE Marc Townsend cũng nhìn nhận, cơ sở hạ tầng Đà Nẵng rất tốt, được chính quyền quan tâm hỗ trợ rất nhiệt tình thì ông tin rằng thị trường M&A Đà Nẵng sẽ nhanh chóng phát triển trong những năm đến.

Tuy nhiên, ông Marc Townsend cho rằng, muốn M&A được giao dịch hiệu quả thì việc đầu tiên cần phải thông tin chính xác về sản phẩm, chẳng hạn như đối với bất động sản hoặc các dự án du lịch cần phải công khai quy mô, vị trí, số phòng hiện có.

Ông Marc Townsend thẳng thắn thừa nhận rằng, trong giao dịch M&A luôn tồn tại sự sợ hãi, mà trọng tâm là sợ về mức giá không thỏa đáng. Sự sợ hãi này luôn tồn tại cho cả người mua lẫn người bán. Người bán luồn sợ bán thấp giá, sẽ lỗ, ngược lại người mua cũng e ngại việc mua giá quá cao..

“Để giải quyết việc này, giao dịch M&A cần phải có sự minh bạch về thông tin, thông qua hệ thống kế toán tốt để có đầy đủ thông tin về doanh thu, công suất sử dụng để tạo niềm tin cho người mua” ông Marc Townsend nói.

Ông Marc Townsend cũng khẳng định rằng, giao dịch M&A nếu được giao dịch thành công sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho cả người mua lẫn người bán.

Chẳng hạn như người mua sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian để có được dự án mình muốn, trong khi đó để có được một dự án theo cách thông thường họ sẽ mất ít nhất cũng vài năm, nhưng nếu qua M&A họ chỉ mất 6 -8 tháng.

Mặc khác, thông qua M&A, nhà đầu tư sẽ trành đi được những vướng mắc liên quan đến giải tỏa, đền bù hoặc các thủ tục pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất... Điều này sẽ là rất tốt đối với các dự án BĐS tại Đà Nẵng nếu thực hiện giao dịch M&A.

Nhìn nhận về cơ hội tại Đà Nẵng, ông Marc Townsend khẳng định rằng, lợi thế của Đà Nẵng là sản phẩm rất đa dạng và hấp dẫn, đây là điều khiến nhà đầu tư lĩnh vực M&A rất thích thú. Tuy nhiên, ông cũng nhắc nhở rằng, nếu những lợi thế này không được kết hợp với sự minh bạch thì khiến nhà đầu tư dễ quay lưng và không trở lại.

Dưới góc độ khác, ông Johnathan Ooi, Tổng giám đốc Pricewaterhouse Cooper Việt Nam cho rằng khó khăn lớn nhất với giao dịch M&A là các bên không tìm thấy được sự cộng hưởng, không tìm thấy được tiếng nói chung với nhà đầu tư chiến lược, điều này sẽ tác động đáng kể đến hiệu quả M&A.

Ông Johnathan Ooi cho biết, khi diễn ra hoạt động M&A sẽ tác động đáng kể đến văn hóa doanh nghiệp, có thể đánh mất giá trị lớn của công ty, vì vậy phải có kế hoạch chi tiết và cụ thể trước khi tiến hành giao dịch M&A, để tránh những khó khăn phải gặp phải.

  TS Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư  
  TS Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư (giữa) chủ trì Hội thảo   

“Nếu giao dịch M&A không thành công sẽ tác độngt iêu cực đến doanh nghiệp, hoạt động công ty sẽ ảnh hưởng rất nặng nề liên quan đến tình hình tài chính cũng như điều hành, vì vậy cần phải cẩn thận với kế hoạch M&A” ông Johnathan Ooi nói.

Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư cũng đã trao đổi những kim nghiệm của mình thông qua những Hội nghị M&A thường niên do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Báo Đầu tư tổ chức.

Tiến sỹ Nguyên Anh Tuấn thừa nhận rằng, với một Hội thảo M&A như thế này mà có đông các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia sẽ tích cực hơn rất nhiều, bởi lẽ thông qua đó sẽ có nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng góp phần giải quyết vấn đè tốt hơn.

Tiến sỹ cũng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư Đà Nẵng mang tính thực tiễn rất cao và ông hi vọng rẳng qua hội thảo lần này sẽ giúp các nhà đầu tư tại Đà Nẵng sẽ có được hướng đi mới, tuy nhiên hành trình M&A rất dài, ông cũng yêu cầu Đà Nẵng nên tổ chức hội thảo tương tự đều hơn để giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm hiểu thông tin.

Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuán cũng nhấn mạnh rằng, vấn đề lớn nhất của M&A chính là tính minh bạch thông tin và cách thức định giá sản phẩm. Nếu giải quyết tốt những vấn đề này, nhất là trong lĩnh vực bất động sản tại Đà Nẵng thì hiệu quả hoạt động M&A rất lớn, góp phần tháo gỡ những khó khăn cho nhà đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư