Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng, Khánh Hòa yêu cầu đảm bảo an toàn công trình hồ chứa, thủy lợi trước bão
Nguyễn Toàn - 25/09/2022 07:29
 
Đà Nẵng, Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho hồ chứa, thủy lợi, thủy điện trên địa bàn.
Dự báo vị trí và đường đi của bão NORU (cập nhật lúc 17h00, ngày 24/9). Nguôn: Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia
Dự báo vị trí và đường đi của bão NORU (cập nhật lúc 16h00, ngày 24/9). Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia

Ngày 24/9, trước diễn biến phức tạp của cơn bão Noru khi được dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực miền Trung với sức gió giật mạnh; Ban Chỉ huy, Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng,  Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện các biện pháp nhằm chủ động ứng phó.

Theo đó, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh được yêu cầu quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm theo dõi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để kêu gọi, hướng dẫn thoát khỏi vùng nguy hiểm; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu có thể xảy xa…

Tại TP. Đà Nẵng, Ban Chỉ huy, Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng và Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải tổ chức kiểm tra, đảm bảo an toàn các đập, hồ chứa; đặc biệt lưu ý đập dâng An Trạch và 2 hồ chứa Hòa Trung, Đồng Nghệ.

Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, thông báo cho các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, kho tàng, nhà xưởng trọng yếu, cây xanh, công trình khi thiên tai xảy ra.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan đến công tác xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khẩn trương tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn, cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao đảm bảo an toàn; triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang…

Tại Khánh Hòa, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương được yêu cầu thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát các khu vực xung yếu, có nguy cơ ảnh hưởng bão, mưa lũ (đặc biệt các khu vực dân cư sinh sống tại vùng núi, có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống), các khu vực hạ lưu hồ chứa; chủ động thông tin, cảnh báo người dân về tình hình thiên tai để nắm bắt, ứng phó.

Ngoài ra, cơ quan này phải sẵn sàng triển khai công tác đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các dảo và ven biển;  công trình đang thi công trên biển, ven biển.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện phải tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi diễn biến mưa lũ để tính toán lưu lượng nước về hồ và căn cứ tình hình vùng hạ du để điều tiết, tích nước, xã lũ hợp lý nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt vùng hạ du.

Ngoài ra, Đài Khí tượng và Thủy văn Khu vực Nam Trung Bộ căn cứ diễn biến thời tiết kịp thời ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo và chuyền tải thông tin đến các địa phương, đặc biệt là các đơn vị quản lý hồ chứa để nắm bắt, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó.  

“Các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật thông tin và báo cáo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh nắm bắt, chỉ đạo kịp thời”, công văn của Khánh Hòa nêu rõ.

Thủy điện Đại Ninh diễn tập các phương án chủ động vận hành hồ chứa an toàn
Công tác phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ sẽ tập trung giảm thiểu thiệt hại, tăng cường các giải pháp thích ứng an toàn, đảm bảo mọi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư