Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng lắp camera giám sát trên xe du lịch
Hoàng Anh - 20/08/2018 15:32
 
Sáng ngày 20/8, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức lễ ký và triển khai lắp đặt camera trên xe ô tô vận chuyển du lịch. Hoạt động này nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và quản lý hướng dẫn viên du lịch người nước ngoài hoạt động trái phép.

Tại lễ ký kết, 40 đơn vị lữ hành trên địa bàn TP Đà Nẵng với 576 xe du lịch đã đăng ký lắp đặt camera trên xe vận chuyển du lịch. Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, hiện nay trên toàn thành phố có hơn 2.224 xe ô tô được cấp phù hiệu vận chuyển du lịch, trong đó có 576 xe ô tô trên 30 chỗ ngồi. Qua thời gian vận động đến nay đã có 8 đơn vị vận chuyển, lữ hành triển khai lắp đặt camera trên xe với 27 xe ô tô trên 30 chỗ ngồi.

Việc lắp camera này sẽ giúp đơn vị lữ hành quản lý được lái xe trong tác phong, văn hóa, văn minh phục vụ khách, đảm bảo giữ được uy tín thương hiệu của đơn vị vận chuyển; đảm bảo về an toàn, quyền lợi cho du khách khi xảy ra vụ việc; đồng thời quản lý được trên xe hướng dẫn viên người Việt hay người nước ngoài đang thuyết minh.

Các đơn vị lữ hành trện địa bàn TP. Đà Nẵng ký kết lắp đặt camera trên xe vận chuyển khách du lịch.
Các đơn vị lữ hành trện địa bàn TP. Đà Nẵng ký kết lắp đặt camera trên xe vận chuyển khách du lịch.

Tuy nhiên, theo Sở Du lịch Đà Nẵng hiện chưa có quy định ràng buộc về việc gắn camera trên xe vận chuyển du lịch, do vậy việc gắn camera chủ yếu thông qua vận động, thuyết phục nên còn gặp nhiều khó khăn. Có một số đơn vị đăng ký nhưng chưa lắp camera vì các lý do như Xe đi tour liên tục nên không có thời gian lắp; đang lắp thí điểm kiểm tra thực nghiệm rồi mới tính lắp tiếp; doanh nghiệp đang tập trung xử lý nhiều việc nên không có thời gian lắp; đơn vị đang gặp khó khăn về kinh phí. Một số đơn vị vận chuyển e ngại công ty lữ hành không thuê xe vì sợ ảnh hưởng đến sự riêng tư của du khách… Ngoài ra, với chi phí lắp đặt mỗi camera 2 – 5 triệu đồng cũng gây khó khăn cho các đơn vị lữ hành.  

Tại lễ ký kết, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu các sở, ban ngành tăng cường quản lý và tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị lữ hành tiên phong trong việc lắp đặt camera với những ưu đãi về phí đậu đỗ xe, chất lượng truyền tải hình ảnh….

“Lắp camera rồi nhưng đó chỉ là công cụ thôi, cái quan trọng nhất là phải quản lý hoạt động camera này có hiệu quả. Tôi mong sau buổi ký kết, chúng ta làm thêm nhiều việc nữa để phát triển, lan tỏa việc này để nó trở thành phong trào, trách nhiệm của doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải du lịch.”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Đặng Việt Dũng kiểm tra một xe vận chuyển một xe ô tô đã lắp đặt camera giám sát.
Ông Đặng Việt Dũng kiểm tra một ô tô đã lắp đặt camera giám sát.

Trước đó, khi các doanh nghiệp, Hiệp hội du lịch phản ánh tình trạng hướng dẫn viên người Trung Quốc, Hàn Quốc hoạt động trái phép trên địa bàn, ông Đặng Việt Dũng đề nghị các sở ngành nghiên cứu việc lắp đặt camera trên các xe vận chuyển du lịch nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, bảo vệ tài sản của doanh nghiệp và giữ gìn hình ảnh điểm đến Đà Nẵng.

Dự kiến cuối tháng 9/2018, Đà Nẵng sẽ hoàn tất lắp đặt camera trên tất cả các xe du lịch.

Đà Nẵng phát hiện 23 người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép
Trong buổi gặp mặt các doanh nghiệp du lịch, sáng ngày 11/8, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết đã phát hiện 23 người nước ngoài hoạt động du lịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư