Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Năm 2020 giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường biển
Hoàng Anh - 07/11/2018 11:05
 
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết đến năm 2020 sẽ giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường ven biển.

Trong chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri lần thứ 4 diễn ra ngày 6/11, ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố đang triển khai nhiều dự án để giải quyết tình trạng ô nhiễm ven biển.

Vừa qua, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đã quyết định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án “Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà” với tổng mức đầu tư gần 1.448 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 đến năm 2020.

Dự án nhằm xây dựng hệ thống cống bao đảm bảo thu gom toàn bộ nước thải và một phần nước mưa cho toàn bộ lưu vực nghiên cứu ứng với trận mưa tính toán, hạn chế nước mưa chảy tràn ra các khu vực bãi tắm trong mùa khô, bảo vệ môi trường, cảnh quan và phát triển du lịch. Đồng thời nâng cấp trạm Trạm xử lý nước thải (XLNT) Sơn Trà (giai đoạn 2) thêm 40.000m3/ngày-đêm để đảm bảo xử lý nước thải tập trung về Trạm XLNT Sơn Trà đến năm 2025.

Năm 2020, TP. Đà Nẵng sẽ xử lý triệt để tình trạng nước thải ô nhiễm tràn ra biển.
Năm 2020, TP. Đà Nẵng sẽ xử lý triệt để tình trạng nước thải ô nhiễm tràn ra biển.

Ngoài ra còn có 2 dự án khác là công trình xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng lưu vực Mỹ Khê - Mỹ An (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Hồ Xuân Hương) 679,131 tỉ đồng và công trình xây dựng tuyến ống thu gom nước thải dọc đường Trường Sa về trạm bơm nước thải Cổ Cò (đoạn từ đường Hồ Xuân Hương đến đường Huyền Trân Công Chúa) 211,56 tỷ đồng do BQL các dự án Cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng phụ trách từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới cũng đang được triển khai.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, dự án “Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà” đang khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư và sẽ khởi công tháng 4/2019, dự kiến đến cuối năm 2020 hoàn thành, nhưng cũng chỉ xử lý nước thải lưu vực từ đường Phạm Văn Đồng trở lui về phía Sơn Trà. Dòng nước sau khi xử lý sẽ đổ về âu thuyền Thọ Quang, để giữ cho bãi biển không những không ô nhiễm mà còn không bị xói lở.

Người dân TP. Đà Nẵng dọn dẹp rác thải trên bãi biển.
Người dân TP. Đà Nẵng dọn dẹp rác thải trên bãi biển.

Lý giải những dự án xử lý nước thải ven biển kéo dài quá lâu, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết vì các thủ tục theo quy định tốn quá nhiều thời gian. UBND TP đã trình dự án xử lý nước thải ven biển phía Đông quận Sơn Trà từ cuối năm 2017 nhưng theo quy định phải qua mấy vòng thủ tục, phải có ý kiến của Thường trực Thành ủy, tới Thường vụ Thành ủy, Ban chấp hành Đảng bộ TP, HĐND TP và mãi cho đến kỳ họp HĐND TP bất thường vừa qua mới thông qua các dự án, công trình trọng điểm.

“Phải đến năm 2020 mới có thể giải quyết triệt để ô nhiễm ven biển Đà Nẵng, còn trước mắt sẽ áp dụng một số biện pháp ngắn hạn như nạo vét cống rãnh, xử lý các cửa xả, xiết chặt quản lý trong việc cấp phép đầu tư, thực hiện nghiêm ngặt đánh giá tác động môi trường đối với tất cả các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, dân cư trong khu vực”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Đà Nẵng tiếp tục đầu tư 6,5 tỷ đồng mở lối xuống biển
UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án Lối xuống biển tại khu vực dự án Khu du lịch biển The Song...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư