Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng từ chối mời đấu thầu với những nhà thầu năng lực yếu
Hoàng Anh - 13/01/2021 10:08
 
Đà Nẵng sẽ chỉ đạo chấm dứt hợp đồng và từ chối mời đấu thầu các công trình khác đối với những nhà thầu để chậm tiến độ kéo dài, năng lực yếu.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh cho biết, thời gian tới, Thành phố sẽ chỉ đạo chấm dứt hợp đồng và từ chối mời đấu thầu các công trình khác đối với những nhà thầu chậm tiến độ kéo dài, năng lực yếu.

Theo thống kê, năm 2020, Đà Nẵng chỉ giải ngân được hơn 65% vốn đầu tư công, đây là con số rất thấp so với mục tiêu đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là vướng công tác giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng. Cả năm 2020, thành phố triển khai 244 dự án, giải tỏa hơn 9.800 hồ sơ, nhưng đến nay chỉ hoàn thành được 30 dự án với 3.319 hồ sơ, đạt 12%.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh thì việc giải ngân vốn đầu tư công chậm trễ có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do vướng giải tỏa đền bù, chậm giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp còn do năng lực các đơn vị tư vấn, của đơn vị thi công và sự điều hành, quản lý của chủ đầu tư yếu kém.

Ông Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp về giải ngân vốn đầu tư công.
Ông Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp về giải ngân vốn đầu tư công.

“Thời gian tới, Thành phố sẽ siết chặt lại đối với những nhà thầu thi công năng lực yếu. Những nhà thầu chậm tiến độ kéo dài, thành phố sẽ chỉ đạo chấm dứt hợp đồng và từ chối mời đấu thầu các công trình khác”, ông Chinh khẳng định.

Ngoài ra, đối với các đơn vị tư vấn, Chủ tịch TP.Đà Nẵng lưu ý, gần đây rất nhiều đơn vị được thành phố chỉ định thầu, không ít đơn vị dựa vào sự quen biết chỗ này, chỗ kia rồi được chỉ định thầu nên có sự ỷ lại. Vì vậy, khi làm dự toán thiết kế công trình phải điều chỉnh nhiều lần, làm thay đổi chủ trương đầu tư, dẫn đến dự án kéo dài. Đối với những đơn vị này, nếu công trình để điều chỉnh một đến hai lần, Sở Xây dựng sau khi thẩm định còn tiếp tục sai phạm sẽ không được chỉ định thầu hoặc không cho tham gia đấu thầu đối với công trình trên 500 triệu đồng.

Riêng các đơn vị thi công có năng lực rất kém, ông Lê Trung Chinh yêu cầu cơ quan quản lý, chủ đầu tư trong hợp đồng với nhà thầu phải chia ra nhiều giai đoạn cụ thể, từng công việc để giao tiến độ. Nếu nhiều lần thi công chậm trễ thì chấm dứt hợp đồng ngay từ giai đoạn đầu tiên.

Đà Nẵng đầy nhanh tiến độ Dự án nút giao thông cầu Trần Thị Lý.
Đà Nẵng đầy nhanh tiến độ dự án nút giao thông cầu Trần Thị Lý.

“Tôi lưu ý rõ, điều chúng ta quan tâm nhất chính là mục tiêu về tiến độ và chất lượng công trình. Vì vậy cần có biện pháp mạnh để xử lý những nhà thầu không đủ năng lực và loại ngay vòng đầu, để khỏi bị ảnh hưởng cả một công trình lớn. Những đơn vị nếu vi phạm nhiều lần thì chúng ta không chỉ định thầu và không tổ chức kêu gọi mời thầu nữa”, ông Chinh nhấn mạnh.

Theo ông Lê Trung Chinh thông tin, Thành phố sẽ thành lập 2 tổ công tác tháo gỡ khó khăn trong thủ tục đầu tư, đất đai, giao cho 2 Phó chủ tịch UBND thành phố đảm nhiệm. UBND TP cũng sẽ tăng số lượng cấp phó các sở Tài nguyên - môi trường, Xây dựng và Văn phòng UBND Thành phố để tập trung cải thiện môi trường đầu tư và phát triển kinh tế

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư