Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng và Quảng Nam ký thỏa thuận phối hợp quản lý lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn
Anh Phong - 22/12/2016 13:39
 
Mới đây, tại thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan ký kết thỏa thuận phối hợp quản lý lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng.
Với tổng lượng nước bình quân hàng năm khoảng 20 tỷ m3, đây là nguồn nước cung cấp quan trọng nhất cho nhu cầu phát triển dân sinh, kinh tế của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.
Với tổng lượng nước bình quân hàng năm khoảng 20 tỷ m3, đây được xem là nguồn cấp nước quan trọng nhất cho nhu cầu phát triển dân sinh, kinh tế của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Theo thỏa thuận ký kết, hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ cùng xây dựng một kế hoạch, quy hoạch quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ biển, trong đó, vấn đề tài nguyên nước phải được đặt trong mối quan hệ với các hoạt động phát triển khác trong cùng lưu vực và vùng bờ, trong mối liên kết giữa lưu vực sông từ thượng lưu đến hạ lưu và vùng ven biển của hai địa phương. 

Thời gian qua, việc quản lý, khai thác tiềm năng lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ giữa 2 địa phương chưa có sự phối hợp chặt chẽ. Đặc biệt, việc phát triển nhiều nhà máy thủy điện trên hệ thống sông gây bất cập lớn trong phân bổ và sử dụng nguồn nước, làm thay đổi chế độ dòng chảy theo chiều hướng bất lợi cho Đà Nẵng, tăng khả năng đe dọa lũ về mùa mưa, thiếu nước và xâm nhập mặn nghiệm trọng về mùa khô.

Cùng với đó, nạn phá rừng đầu nguồn, khai thác vàng, cát, sạn trái phép trên các sông, suối thuộc hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn đã và đang là tác nhân gây nên sự suy thoái và cạn kiệt nguồn nước, làm biến đổi dòng chảy…

Trước thực trạng đó, để bảo đảm phát triển hài hòa, bền vững giữa kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường sinh thái, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng nam quyết định phối hợp cùng quản lý, khai thác hợp lý lưu vực sông Vu Gia- Thu Bồn và vùng bờ của 2 địa phương.

Với việc ký thỏa thuận, hai bên sẽ thành lập Ban Điều phối chung, gồm lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chủ chốt có liên quan đến quản lý lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ để giải quyết các vấn đề liên tỉnh, liên vùng. Cơ quan đầu mối của Ban Điều phối là Sở Tài nguyên và Môi trường của hai địa phương. Trong giai đoạn thử nghiệm kéo dài trong ba năm (2017 - 2020), hai bên thực hiện các nguyên tắc cơ bản của quản lý tổng hợp lưu vực sông và vùng bờ biển. Ban Điều phối cử luân phiên Trưởng ban và bàn giao tại cuộc họp định kỳ sáu tháng một lần.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Đà Nẵng sẽ đảm nhận vai trò Trưởng Ban Điều phối sáu tháng tháng đầu năm 2017, chủ động tổ chức một số hoạt động theo nội dung phối hợp. Trên cơ sở thống nhất với UBND tỉnh Quảng Nam, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức nghiên cứu, đề xuất cụ thể về kế hoạch, quy chế làm việc của Ban Điều phối, lập Tổ Tư vấn và tổ chức tham vấn với các bên liên quan.

Việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng hiệu quả lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ biển là bước khởi đầu quan trọng để tăng cường sự phối hợp giữa hai địa phương trong việc khai thác, sử dụng, bảo vệ và phát triển bền vững lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn.

Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam tăng cường liên kết nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư
Tại Diễn đàn kinh doanh khu vực miền Trung do EuroCham tổ chức ngày 24/11 tại Đà Nẵng, lãnh đạo Trung tâm xúc tiến đầu tư 3 tỉnh Thừa Thiên Huế,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư