Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Vì sao đề xuất mở rộng bãi biển Nguyễn Tất Thành?
Hoàng Anh - 02/03/2018 07:35
 
Ngày 1/3, trong buổi làm việc với ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nhiều ý kiến đã đề xuất lấn biển, mở rộng bãi biển đường Nguyễn Tất Thành.

Trước đó, UBND quận Thanh Khê đã ký văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng nghiên cứu bồi đắp, mở rộng bãi biển Nguyễn Tất Thành, đoạn từ hết khu đô thị Đa Phước đến kênh Phú Lộc.

Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh – Chủ tịch UBND quận Thanh Khê thì  4 km bờ biển đi qua địa bàn sát với đường Nguyễn Tất Thành, dải cát hẹp nên gây khó khăn cho việc phát triển các dịch vụ du lịch, không được thuận lợi như phía biển ở hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Ngoài ra bãi biển Nguyễn Tất Thành đang đối mặt với ô nhiễm từ các cống xả thải và có quá ít diện tích phát triển các dịch vụ nên du lịch cũng trầm lắng. Trước những hạn chế trên, nhiều ý kiến của người dân kiến nghị mở rộng bãi biển để thu hút du khách, phát triển du lịch. “Quận đề xuất đổ cát để lấn ra biển dọc tuyến 4 km này thêm 200 mét. Đây mới là ý tưởng ban đầu, cần phải được tính toán và nghiên cứu”, ông Tĩnh nói.

Vì có bãi biển hẹp và có nhiều cống xả thải nên biển Nguyễn Tất Thành không thu hút được du khách.
Vì bãi biển hẹp và có nhiều cống xả thải nên biển Nguyễn Tất Thành không thu hút được du khách.

Theo ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố thì quận Thanh Khê “đất chật người đông” nên việc di dời các cơ sở sản xuất, các trường đại học, cao đẳng ra khỏi trung tâm quận là cần thiết. Đồng thời cần nghiên cứu kỹ để mở rộng khu vực bãi biển đường Nguyễn Tất Thành để phát triển kinh tế - xã hội.

“Định hướng quy hoạch quận Thanh Khê thời gian tới nên lồng ghép phát triển vịnh Đà Nẵng bền vững. Thành phố đang nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung gắn với đề án hình thành khu kinh tế biển. Ý tưởng lấn biển Nguyễn Tất Thành đã có từ rất lâu vì vậy cần có các hội thảo, mời các chuyên gia  nghiên cứu”, ông Hùng nói.

Ông Vũ Quang Hùng - Gi ám đốc Sở Xây dựng thành phố phát biểu tại cuộc họp.
Ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng thành phố phát biểu tại cuộc họp.

Trong khi đó, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố thì cho rằng, quận Thanh Khê có bãi biển đường Nguyễn Tất Thành rất đẹp nhưng dịch vụ tại đây không có gì đáng kể. Vì vậy, ông Nam đề nghị “nên tính đến việc lấn biển từ đoạn đường này không phải vì mở rộng quỹ đất mà làm sống lại bãi biển này”.

Bãi biển Nguyễn Tất Thành hẹp nên khó tổ chức được những hoạt động văn hoá, du lịch.
Theo lãnh đạo quận Thanh Khê, bãi biển Nguyễn Tất Thành hẹp nên khó tổ chức được những hoạt động văn hoá, du lịch.

Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng đề xuất hai phương án, một là di dời đường Nguyễn Tất Thành vào khoảng 700 m đến 1 km, tạo thành một con đường giống như đường Trần Phú của Nha Trang. Tuy nhiên, phương án này rất khó khăn vì cần đầu tư kinh phí lớn. Giải pháp thứ hai là lấn biển.

“Nhưng không thể lấn biển theo kiểu dàn hàng ngang được, mà phải tạo điểm nhấn, ví dụ làm theo mô hình nhà xương cá của Dubai hay Singapore. Cái này có thể làm được nhưng phải hết sức cân nhắc”, ông Nam nêu ý kiến.

Ông Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc họp.
Ông Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc họp.

Trước những đề xuất trên, ông Trương Quang Nghĩa cho rằng cần sớm thuê tư vấn nghiên cứu hướng khai thác vịnh Đà Nẵng.

“Chúng ta có gan để làm cái đấy không. Phương án 1 là giữ nguyên đường Nguyễn Tất Thành, khai khẩn ra phía biển. Phương án 2 là lùi đường vào bên trong để lấy quỹ đất. Sở Xây dựng phải có đề xuất nghiên cứu sớm việc này”, ông Nghĩa nói.

Triển vọng thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2018 trong mắt chuyên gia
Hầu hết các chuyên gia đều có những đánh giá khá tích cực về thị trường bất động sản khu vực Đà Nẵng trong năm 2018. Sự thành công của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư