Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng xúc tiến đầu tư về du lịch, thương mại với Indonesia
Việt Hương - 07/08/2019 06:55
 
UBND TP Đà Nẵng vừa tổ chức Diễn đàn Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Việt Nam - Indonesia. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) Đà Nẵng 2019.
Indonesia tổ chức diễn đàn xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng với mong muốn tăng trưởng trong nhiều lĩnh vực trong đó có du lịch với Việt Nam
Indonesia tổ chức diễn đàn xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng với mong muốn tăng trưởng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch với Việt Nam...

Phát biểu tại diễn đàn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Hồ Kỳ Minh cho biết, trong những năm qua, với các chính sách ưu đãi, cơ chế thông thoáng nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng giao lưu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích mọi thành phần kinh tế phát triển, Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu đáng kể, môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh cấp thành phố không ngừng cải thiện.

Đà Nẵng hội tụ đầy đủ các điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng, nguồn lực cần thiết cho phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi động với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu đứng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu năm 2018 ước đạt 1,6 tỷ USD, giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 12,2%/năm; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa năm 2018 ước đạt 1,4 tỷ USD, giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 8,6%/năm.

Riêng với thị trường Indonesia, kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng sang Indonesia còn khá khiêm tốn, khoảng 300.000 USD/năm với các mặt hàng xuất khẩu chính là thủ công mỹ nghệ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em. Đà Nẵng nhập khẩu từ Indonesia khoảng 3 triệu USD/năm với các mặt hàng nguyên phụ liệu may mặc.

Nhận định về tiềm năng hiện hữu, có thể thấy hoạt động xuất nhập khẩu giữa thành phố Đà Nẵng và Indonesia vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của 2 bên. Vì vậy, việc tăng cường xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư; trao đổi, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Đà Nẵng và doanh nghiệp Indonesia là rất cần thiết.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Ibnu Hadi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Indonesia tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam là thị trường trọng điểm của Indonesia, hiện có 33 tập đoàn Indonesia đến Việt Nam. Đặc biệt, về phát triển du lịch, Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung đang ngày càng thu hút khách du lịch indonesia.

Bên cạnh đó, hiện nay, Indonesia và Việt Nam đang triển khai hai đường bay thẳng kết nối các thành phố như Jakarta và TP.HCM. Đầu năm 2019, chuyến bay từ Indonesia đến Đà Nẵng cũng đã đi vào hoạt động, cho thấy những cơ hội tốt cho việc thúc đẩy du lịch hai nước phát triển. “Trong thời gian tới, tôi mong muốn sẽ có nhiều hợp tác trong du lịch, để số khách Indonesia đến Việt Nam có thể tăng lên 100.000, đồng thời cũng sẽ có 100.000 người Việt đến với Bali và nhiều thành phố của chúng tôi” – ông Ibnu Hadi kỳ vọng.

Số liệu từ Tổng cục Du lịch Việt Nam cho thấy, lượng khách du lịch từ Việt nam đến Indonesia năm 2018 được ghi nhận là 75.682 khách, con số này chưa đạt 1% trong tổng số khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài trong năm. Mặt khác, khách du lịch Indonesia đến Việt Nam được ghi nhận với con số 87.941 khách trong năm 2018.

Cũng tại diễn đàn, Ban điều phối đầu tư Indonesia cũng đã có lời mời các doanh nghiệp Việt Nam đến tham gia Hội chợ thương mại Indonesia lần thứ 34 với chủ đề “Hướng đến phục vụ thế giới” vào tháng 10/2019. Phía Indomesia sẽ hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hoá cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Vietnam Airlines tăng chuyến trên chặng Hà Nội – Tuy Hòa, Đà Nẵng – Đà Lạt
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách từ giữa tháng 8, Vietnam Airlines sẽ tăng cường thêm các chuyến bay kết nối những điểm du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư