Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đại án AIC: Bản án thích đáng cho những vi phạm về đấu thầu
Huệ Nguyễn - 06/01/2023 09:55
 
Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan đã khép lại, với bản án cao nhất lên tới 30 năm tù dành cho cựu Chủ tịch, kiểm Tổng giám đốc Công ty AIC.

Hội đồng Xét xử (HĐXX) Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn về hai tội danh “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, với tổng hình phạt là 30 năm tù.

Cùng với hai tội danh trên, bị cáo Trần Mạnh Hà, cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC bị tuyên án với tổng hình phạt là 25 năm tù. Tuy nhiên, hai bị cáo trên và 6 bị cáo khác hiện đang bỏ trốn, bị truy nã quốc tế nên thời gian phạt tù sẽ tính từ khi bắt được các bị cáo này để thi hành án.

Bị cáo Nhàn được xác định với vai trò chủ mưu, cầm đầu, đã chỉ đạo lãnh đạo công ty và cấp dưới thực hiện các hành vi lập khống hồ sơ, gian dối về năng lực kinh nghiệm, thông đồng với đơn vị tư vấn, thẩm định và các doanh nghiệp “quân xanh”, “quân đỏ” nhằm mục đích trúng 16 gói thầu tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Hành vi của Nhàn được các lãnh đạo đứng đầu tỉnh Đồng Nai giúp sức, chỉ đạo các cơ quan cấp dưới và các cơ quan liên quan hỗ trợ, làm sai quy định của pháp luật, dẫn đến việc Công ty AIC có thể hợp thức hóa hồ sơ, “thông thầu” và trúng thầu với giá cao gấp 1,3 đến 2 lần so với giá thị trường cùng thời điểm.

Đối với hành vi “Nhận hối lộ”, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cũng lần lượt nhận mức án 11 năm và 9 năm tù. Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai) Phan Huy Anh Vũ cũng nhận mức án lên tới 19 năm tù về hai tội danh “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Qua vụ án đã phát hiện nhiều lỗ hổng trong công tác đấu thầu. Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn là chủ mưu, được nhiều cá nhân, đơn vị, đối tác, nhân viên các công ty liên quan tham gia với vai trò giúp sức, có trách nhiệm và quyền lợi rõ ràng.

Công ty Tư vấn Mediconsult, với vai trò là đơn vị tư vấn, đứng đầu là Nguyễn Thị Dung và Phó giám đốc Nguyễn Quang Ngọc, đã tư vấn lập dự án; lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, trong thông đồng với Công ty AIC và chủ đầu tư, đưa thông số kỹ thuật, giá thiết bị vào danh mục hồ sơ điều chỉnh trang thiết bị y tế của Bệnh viện, từ đó tạo điều kiện cho Công ty AIC nắm bắt trước cấu hình, thông số kỹ thuật để chuẩn bị hồ sơ dự thầu, đảm bảo giá thiết bị theo giá đã được định hướng, tạo điều kiện cho Công ty AIC và các công ty mà AIC chỉ định trúng 14 gói thầu.

Thêm vào đó, Trung tâm Tư vấn Xây dựng, Trung tâm Tư vấn công nghiệp Đồng Nai đã không trung thực, gian lận trong quá trình lập dự toán, lập hồ sơ mời thầu, tư vấn các tiêu chí về năng lực kinh nghiệm không đúng quy định, dẫn đến việc AIC không đủ năng lực vẫn trúng thầu.

Xét xử vụ Công ty AIC: Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị mức án 30 năm tù
Cựu Chủ tịch AIC đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu và phạm tội “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư