Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đại biểu quốc hội sốt ruột vì dự án trăm tỷ, ngàn tỷ đồng đắp chiếu
Nguyên Đức - 17/11/2015 16:20
 
Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) tỏ ra sốt ruột khi nhà máy 8.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên có nguy cơ thành đống sắt gỉ, trong khi có dự án ký túc xá hơn 100 tỷ đồng ở Đà Lạt nhưng chỉ có một sinh viên đến ở. Đầu tư lãng phí như thế xuất phát từ chất lượng công tác quy hoạch.

Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) trong phiên chất vấn tại Quốc hội đã không khỏi sốt ruột trước thực trạng công tác quy hoạch quá kém, khiến nhiều dự án đầu tư gây lãng phí lớn.

“Tôi có nêu 4 ví dụ mà báo chí đã nêu để chứng minh điều này. Một là nhà máy hơn 8.000 tỷ đồng có nguy cơ thành đống sắt gỉ ở Thái Nguyên. Hai là nhà máy polyester hơn 7.000 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ở Hải Phòng vẫn đang đóng cửa; ba là ký túc xá hơn 100 tỷ đồng ở Đà Lạt mà chỉ có một sinh viên đến ở. Đấy là công trình lớn, còn công trình không lớn là cầu treo ở Hà Tĩnh, đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng mà chỉ phục vụ 2 hộ dân thôi, trong đó nhà ông chủ tịch xã”, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng quan ngại và đề nghị “Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, chấn chỉnh có hiệu quả những hạn chế yếu kém đã thấy”.

Bốn ví dụ mà ông Đỗ Mạnh Hùng nhắc đến, trước hết, đó là Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 10 năm ký hợp đồng tổng thầu EPC với Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Quốc, Nhà máy vẫn chỉ là đống sắt nằm im.

Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (đoàn Thái Nguyên)
Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (đoàn Thái Nguyên)

Trong khi đó, Dự án xơ sợi polyester Đình Vũ 7.000 tỷ đồng PVTex (đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) thua lỗ kéo dài. Do các chi phí đầu vào như điện, nước, nhân công… tăng, không như tính toán ban đầu, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ nên tính đến ngày 31/3/2015, tổng lỗ của PVTex lên tới 1.732 tỷ đồng.

Còn dự án ký túc xá ở Đà Lạt được tỉnh Lâm Đồng đầu tư hơn 220 tỷ đồng để xây dựng, nhưng năm học 2014 - 2015 chỉ có… một sinh viên đến ở.

Dự án cầu treo Khe Tây 3,5 tỷ đồng được xây dựng ở xóm 6, xã Sơn Thọ, Vũ Quang, Hà Tĩnh, nhưng rất ít người qua lại. Bà con chủ yếu lưu thông trên cây cầu cũ cách đó khoảng 500 m. Chỉ có hai hộ dân thường xuyên sử dụng cầu treo này, trong đó có hộ của chủ tịch UBND xã.

Cùng với sự sốt ruột về việc đầu tư kém hiệu quả, ông Đỗ Mạnh Hùng khi phát biểu tại phiên chất vấn cũng đã nhắc đến việc Nghị quyết 50/2013 của Quốc hội vể kết quả giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2006-2012 đã yêu cầu Chính phủ kiểm điểm và xử lý sai phạm trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Tuy nhiên, báo cáo tổng hợp thẩm tra của Quốc hội của kỳ họp này vẫn đánh giá 3 cái “chưa”. Đó là báo cáo của Chính phủ về vấn đề này chưa đầy đủ; chưa làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc quản lý sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ; và chưa kiểm điểm và xử lý theo quy định của pháp luật thật quyết liệt đối với các hành vi vi phạm.

“Kính đề nghị Thủ tướng và các Phó Thủ tướng làm rõ nguyên nhân của 3 cái chưa này và có giải pháp để xử lý”, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vùng kinh tế trọng điểm 3 miền
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm 3 miền: Bắc, Trung, Nam đến năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư