Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đại gia đóng tàu thế giới muốn mua công ty con của SBIC
Anh Minh - 17/12/2014 07:59
 
Tập đoàn đóng tàu nổi tiếng thế giới Damen muốn mua ít nhất 70% cổ phần của Công ty Đóng tàu Sông Cấm thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm cơ sở đóng tàu tên lửa
Chủ tịch SBIC: Sẽ IPO vào năm 2015
Khánh thành Nhà máy Đóng tàu Damen - Sông Cấm
SBIC trình làng tàu đánh cá vỏ thép V011
Hoàn thiện nhân sự SBIC sau khi giáng cấp Vinashin

Nguồn tin từ SBIC cho biết, Tập đoàn đóng tàu Damen Hà Lan vừa có văn bản hỏi mua ít nhất 70% cổ phần tại công ty Đóng tàu Sông Cấm. SBIC được cho là đã báo cáo vụ việc để xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ GTVT.

Nhà máy đóng tàu Damen Sông Cấm - một sản phẩm hợp tác giữa Damen và Công ty đóng tàu Sông Cấm

Chủ trương chọn Damen làm đối tác chiến lược đã được phê duyệt trong kế hoạch cổ phần hóa công ty mẹ đầu năm nay lẫn đề án tái cơ cấu Sông Cấm hồi tháng 8 vừa qua.

Lãnh đạo SBIC cho biết, việc tập đoàn đóng tàu hàng đầu thế giới chuyên về tàu có hàm lượng chất xám rất cao này mua cổ phần tại Sông Cấm không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút vốn đầu tư phục vụ chủ trương tái cơ cấu SBIC mà còn góp phần nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, cải tiến công nghệ, đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân có tay nghề giỏi, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường đóng tàu thế giới, đồng thời tạo sức lan tỏa đối với các nhà máy đóng tàu thuộc SBIC.

Bên cạnh đó, việc SBIC chuyển nhượng cổ phần cho Damen không trái với chủ trương của Chính phủ đã được đề cập tại Quyết định số 1224/QĐ – TTg ngày 26/72013 về việc phê duyệt Đề án tiếp tục tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trong đó có nội dung giảm dần tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại các đơn vị thành viên SBIC.

Tuy nhiên, vướng mắc ở chỗ, theo quyết định 55 năm 2009 của Thủ tướng về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam không quá 49% và do Sông Cấm là công ty cổ phần nên Damen chỉ được mua tối đa tương ứng tỷ lệ này.

Do đó, trong văn bản kiến nghị với Thủ tướng và bộ chủ quan, Tổng công ty đề xuất “cho phép bán 70% cổ phần tại Sông Cấm cho Damen như là trường hợp ngoại lệ, không thuộc phạm vi điều chỉnh của quyết định nói trên”.

 “Nếu chủ trương này được thông qua thì hai bên dự kiến sẽ kết thúc đàm phán về giá trị khoảng giữa tháng 1/2015”, lãnh đạo này nói.

Damen là tập đoàn đóng tàu lớn trên thế giới và không hề xa lạ với SBIC. Đối tác Hà Lan bắt đầu hợp tác với Vinashin – tiền thân của SBIC từ mười năm trước và hiện cũng là đối tác quan trọng của nhiều công ty thành viên thuộc SBIC mà nổi bật nhất là nhà máy đóng tàu liên danh Damen – Sông Cấm có giá 60 triệu USD vừa khánh thành đầu năm, trong đó 70% vốn góp từ nhà đầu tư Hà Lan.

Đối tác này cũng đã đặt vấn đề mua lại đa số cổ phần tại một doanh nghiệp thành viên khác, Công ty đóng tàu Hạ Long khi doanh nghiệp này IPO vào đầu năm 2015 theo dự kiến.

Hiện tại, Damen đang tiến hành đánh giá Sông Cấm. Việc đàm phán sẽ được tiến hành sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tỷ lệ cổ phần sẽ bán cho Damen.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư