Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đại gia Nojima “nhấn ga” cùng Trần Anh
Chí Tín - 06/04/2015 10:33
 
Việc Nojima Corporation (Nhật Bản) mua thêm hơn 3,7 triệu cổ phiếu TAG (20,77% cổ phần) của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh cho thấy, đây là cú “nhấn ga” đầy táo bạo của đại gia điện máy Nhật Bản tại thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
2 doanh nhân Nhật Bản vào HĐQT Trần Anh
"Cái chết" của Topcare và "cơn mê" điện máy
Nước cờ mới của Trần Anh
Khai trương siêu thị tại Phú Thọ, Trần Anh khuyến mại 15 ngày

Hiện tại, Nojima Corporation đang sở hữu 1,788 triệu cổ phiếu TAG, do đó, sau khi thương vụ mua lại 3,71 triệu cổ phiếu TAG hoàn tất, đại gia điện máy Nhật Bản này sẽ sở hữu 5,498 triệu cổ phiếu TAG (30,78% cổ phần), cao gấp hơn 3 lần hiện nay.

Nhà đầu tư lớn của Trần Anh - Nojima là tập đoàn bán lẻ điện máy hàng đầu tại Nhật Bản

Song hành cùng việc mua cổ phần, các nhà quản lý cấp cao của Nojima cũng đã đến Việt Nam để chuẩn bị hợp tác tham gia quản trị, điều hành doanh nghiệp bán lẻ điện máy Việt Nam. Đại hội đồng cổ đông của Trần Anh vừa diễn ra cuối tuần trước đã thông qua việc bầu 2 đại diện của Nojima vào HĐQT.

Thành viên thứ nhất là ông Okawa Yoshiteru, sinh năm 1945, hiện là tư vấn cao cấp đặc biệt tại Nojima. Ông Okawa Yoshiteru học chuyên ngành kinh tế, Khoa kinh tế chính trị tại Đại học Waseda. Trước khi làm việc cho Nojima, ông đã từng tham gia quản lý, điều hành một số doanh nghiệp Nhật Bản.

Thành viên thứ hai là ông Noguchi Atsushi, sinh năm 1968, hiện là Phó trưởng Phòng Dự án nước ngoài tại Nojima. Ông Noguchi Atsushi tốt nghiệp Khoa Thương mại kinh doanh tại Đại học Takachiho. Trong quá trình làm việc cho Nojima, thời kỳ làm Giám đốc vùng phía Nam Saitaman (năm 2013), ông Noguchi Atsushi đã có thành tích nổi bật là vùng phía Nam Saitaman do ông trực tiếp quản lý đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số 11 vùng thuộc hệ thống của Nojima.

Được thành lập năm 1959, có trụ sở chính tại Yokohama, Nojima là tập đoàn bán lẻ điện máy hàng đầu tại Nhật Bản. Đại gia này lần đầu tiên “kết duyên” với Trần Anh là từ giữa năm 2013, với việc mua hơn 10% cổ phần tại đây. Cuối tháng 10/2013, Nojima đã cử người sang làm việc lâu dài cùng Trần Anh để hoàn thiện các kế hoạch đã được 2 bên thống nhất. Tháng 12/2013, Nojima đã tiếp tục đầu tư thêm vốn vào Trần Anh, bằng việc mua 652.580 cổ phiếu TAG của Trần Anh, nâng tỷ lệ sở hữu của Nojima tại Trần Anh lên 11,17% cổ phần vào thời điểm đó.

Ngay khi mới bước chân đến Việt Nam, Nojima đã không giấu giếm những mục tiêu rõ ràng trong tham vọng tiến quân vào thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam nhằm tìm kiếm thêm cơ hội phát triển cho Tập đoàn này.

Trước khi đến Việt Nam, Nojima Corporation từng là tập đoàn có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng mặt tại Nhật Bản, với quy mô tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng 20 năm. Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản giờ đã bão hoà, không còn dư địa để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao như trước. Do đó, thị trường Việt Nam đang là “mảnh đất màu mỡ” trong con mắt đại gia Nhật Bản này.

Tuy nhiên, động thái đầu tư mới đây để tăng tỷ lệ cổ phần sở hữu tại Trần Anh lên gấp hơn 3 lần mới thực sự là một “cú tăng ga” quyết liệt nhất của Nojima Corporation trong vòng 3 năm qua. Đương nhiên, “cú nhấn ga” này sẽ đem lại nhiều cảm xúc trên đường đua mới tại thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam.

Quy chế quản trị công ty: Đề ra cho... có

Hội thảo về các thông lệ quản trị công ty tốt do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam mới diễn ra một lần nữa đưa ra cảnh báo, Việt Nam thực hiện quản trị công ty chỉ mới dừng ở việc tuân thủ quy định, vấn đề thực thi còn yếu.

Trần Anh "khai tử" siêu thị điện máy Cát Linh

() Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh sẽ chính thức chấm dứt hoạt động của siêu thị điện máy 36 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội từ 31/8/2014.

Thế Giới Di Động lên sàn sẽ lấn át Trần Anh?

() Với việc chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán, Thế Giới Di Động sẽ là kình địch của Trần Anh trên sàn chứng khoán, bên cạnh việc chạy đua giành ngôi vị trên thị trường bán lẻ thiết bị số Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư