-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Savico vừa tổ chức sáng nay tại TP.HCM, cổ đông lớn đề cử thêm 2 thành viên vào HĐQT, (hiện có 8 thành viên), nhưng ông Mai Việt Hà, Tổng giám đốc Savico cho rằng, hiện Ban lãnh đạo hiện tại hoạt động tốt, đưa kết quả kinh doanh và thị giá cổ phiếu tăng trưởng tốt.
Một trong những lý do HĐQT tạm thời không đề xuất bổ sung tại phiên họp này được lý giải bởi nhiệm kỳ HĐQT chỉ còn một năm, không đủ thời gian để thành viên mới hiểu và tiếp quản công tác quản trị.
“Mong cổ đông sẽ kiên nhẫn và tin tưởng ban lãnh đạo hiện tại. Bất kỳ mâu thuẫn nội bộ nào cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín với nhà sản xuất. Ban lãnh đạo công ty không có quan ngại nào nếu phải đón nhận thành viên HĐQT mới là người nước ngoài”, ông Mai Việt Hà nói.
Theo kết quả biểu quyết tại Đại hội, việc đề cử thêm 2 thành viên vào HĐQT Savico không đủ điều kiện thông qua, với 52,73% không tán thành.
Doanh thu hợp nhất năm 2018 của Savico đạt 14.881 tỷ đồng, tăng 8% so với năm trước và vượt kế hoạch 5%. Trong đó, doanh thu bán xe là 13.347 tỷ đồng và doanh thu dịch vụ - phụ tùng là 1.134 tỷ đồng. Toyota chiếm trên 45% doanh thu, Ford chiếm gần 30%, Huyndai chiếm 12%.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 362 tỷ đồng, tăng gấp đôi năm trước do sản lượng tiêu thụ đột biến cộng với các đơn vị tận dụng cơ hội thị trường để bán hàng xe xe lắp ráp (CKD) và xe nhập khẩu (CBU) nên lãi gộp được cải thiện đáng kể.
Riêng trong ngành ô tô, sản lượng tiêu thụ của Savico đạt 31.548 xe, tăng 17% so với năm trước và cao hơn tăng trưởng chung toàn ngành. Thị phần ô tô của Savico trong toàn thị trường khoảng 10,9%. Trong đó, Công ty này đang chiếm gần 24% thị phần bán xe Toyota, 28% thị phần xe Ford.
![]() |
Ngoài ra, công ty còn thu hơn 360 tỷ đồng từ ngành hàng xe máy thương hiệu Yamaha và Honda, kinh doanh bất động sản (trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và trung tâm hội nghị tiệc cưới).
Với thị trường ô tô, ông Mai Việt Hà, Tổng giám đốc Savico đánh giá 2018 là năm nhiều biến động với việc Nghị định 116 và thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực ASEAN về 0% cùng lúc có hiệu lực.
Kéo theo đó, thị trường xe hơi 6 tháng đầu năm là sự thống trị của xe lắp ráp, đến tháng 9/2018 thị trường ô tô bắt đầu khởi sắc khi những lô xe nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam.
Ngoài phân phối ô tô, Savico còn một số mảng kinh doanh khác như trung tâm thương mại Savico MegaMall (SMM), trung tâm Hội nghị tiệc cưới Melisa Center mang về lợi nhuận trước thuế đạt 11,5 tỷ đồng.
Cùng với đó là hoàn tất quyết toán thuế, thanh lý toàn bộ đội xe, ngưng kinh doanh taxi và đang hoàn tất các thủ tục giải thể doanh nghiệp với ComfortDelgro Savico Taxi.
Ban lãnh đạo Savico đánh giá, khó khăn lớn nhất của Công ty trong năm nay là nguồn cung lớn cả xe CKD lẫn CBU, dẫn đếp áp lực doanh số và giải phóng hàng tồn kho. Đây cũng là lý do ảnh hưởng đến biên lợi nhuận nên kế hoạch lợi nhuận năm 2019 của Công ty dự kiến giảm 20%.
“Thị trường ô tô đang có thay đổi nhanh giai đoạn từ tháng 2 và tháng 3/2019. Nhiều hãng bắt đầu có chương trình khuyến mãi để hỗ trợ khách hàng như Toyota, Huyndai, Honda… Trong tháng 3, họ yêu cầu đại lý bán doanh số bằng 2 tháng đầu năm cộng lại. Khi mở rộng mạng lưới Honda cũng gặp trở ngại do họ muốn hợp tác lâu dài với các doanh nghiệp tư nhân, có quyền tự quyết trong khi Nhà nước vẫn đang sở hữu cổ phần khá lớn tại Savico”, Tổng giám đốc Savico nói.
![]() |
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống
-
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng -
Xây dựng Đề án thí điểm cấp phép tàu RoRo vận chuyển ô tô trên tuyến nội địa
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt



