Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đại gia phân phối ôtô TP. HCM đặt mục tiêu thu hơn 18.000 tỷ đồng trong 2019
Hồng Phúc - 29/03/2019 14:11
 
Năm 2019, Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã: SVC) đặt kỳ vọng doanh thu thuần có thể đạt trên 18.000 tỷ đồng, dù lợi nhuận sau thuế giảm 20% so với 2018, chỉ khoảng 241 tỷ đồng trước áp lực nguồn cung dồi dào của xe lắp ráp lẫn xe nhập khẩu.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Savico vừa tổ chức sáng nay tại TP.HCM, cổ đông lớn đề cử thêm 2 thành viên vào HĐQT, (hiện có 8 thành viên), nhưng ông Mai Việt Hà, Tổng giám đốc Savico cho rằng, hiện Ban lãnh đạo hiện tại hoạt động tốt, đưa kết quả kinh doanh và thị giá cổ phiếu tăng trưởng tốt.

Một trong những lý do HĐQT tạm thời không đề xuất bổ sung tại phiên họp này được lý giải bởi nhiệm kỳ HĐQT chỉ còn một năm, không đủ thời gian để thành viên mới hiểu và tiếp quản công tác quản trị.

“Mong cổ đông sẽ kiên nhẫn và tin tưởng ban lãnh đạo hiện tại. Bất kỳ mâu thuẫn nội bộ nào cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín với nhà sản xuất. Ban lãnh đạo công ty không có quan ngại nào nếu phải đón nhận thành viên HĐQT mới là người nước ngoài”, ông Mai Việt Hà nói.

Theo kết quả biểu quyết tại Đại hội, việc đề cử thêm 2 thành viên vào HĐQT Savico không đủ điều kiện thông qua, với 52,73% không tán thành.

Doanh thu hợp nhất năm 2018 của Savico đạt 14.881 tỷ đồng, tăng 8% so với năm trước và vượt kế hoạch 5%. Trong đó, doanh thu bán xe là 13.347 tỷ đồng và doanh thu dịch vụ - phụ tùng là 1.134 tỷ đồng. Toyota chiếm trên 45% doanh thu, Ford chiếm gần 30%, Huyndai chiếm 12%.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 362 tỷ đồng, tăng gấp đôi năm trước do sản lượng tiêu thụ đột biến cộng với các đơn vị tận dụng cơ hội thị trường để bán hàng xe xe lắp ráp (CKD) và xe nhập khẩu (CBU) nên lãi gộp được cải thiện đáng kể.

Riêng trong ngành ô tô, sản lượng tiêu thụ của Savico đạt 31.548 xe, tăng 17% so với năm trước và cao hơn tăng trưởng chung toàn ngành. Thị phần ô tô của Savico trong toàn thị trường khoảng 10,9%. Trong đó, Công ty này đang chiếm gần 24% thị phần bán xe Toyota, 28% thị phần xe Ford.

Ngoài ra, công ty còn thu hơn 360 tỷ đồng từ ngành hàng xe máy thương hiệu Yamaha và Honda, kinh doanh bất động sản (trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và trung tâm hội nghị tiệc cưới).

Với thị trường ô tô, ông Mai Việt Hà, Tổng giám đốc Savico đánh giá 2018 là năm nhiều biến động với việc Nghị định 116 và thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực ASEAN về 0% cùng lúc có hiệu lực.

Kéo theo đó, thị trường xe hơi 6 tháng đầu năm là sự thống trị của xe lắp ráp, đến tháng 9/2018 thị trường ô tô bắt đầu khởi sắc khi những lô xe nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam.

Ngoài phân phối ô tô, Savico còn một số mảng kinh doanh khác như trung tâm thương mại Savico MegaMall (SMM), trung tâm Hội nghị tiệc cưới Melisa Center mang về lợi nhuận trước thuế đạt 11,5 tỷ đồng.

Cùng với đó là hoàn tất quyết toán thuế, thanh lý toàn bộ đội xe, ngưng kinh doanh taxi và đang hoàn tất các thủ tục giải thể doanh nghiệp với ComfortDelgro Savico Taxi.

Ban lãnh đạo Savico đánh giá, khó khăn lớn nhất của Công ty trong năm nay là nguồn cung lớn cả xe CKD lẫn CBU, dẫn đếp áp lực doanh số và giải phóng hàng tồn kho. Đây cũng là lý do ảnh hưởng đến biên lợi nhuận nên kế hoạch lợi nhuận năm 2019 của Công ty dự kiến giảm 20%.

“Thị trường ô tô đang có thay đổi nhanh giai đoạn từ tháng 2 và tháng 3/2019. Nhiều hãng bắt đầu có chương trình khuyến mãi để hỗ trợ khách hàng như Toyota, Huyndai, Honda… Trong tháng 3, họ yêu cầu đại lý bán doanh số bằng 2 tháng đầu năm cộng lại. Khi mở rộng mạng lưới Honda cũng gặp trở ngại do họ muốn hợp tác lâu dài với các doanh nghiệp tư nhân, có quyền tự quyết trong khi Nhà nước vẫn đang sở hữu cổ phần khá lớn tại Savico”, Tổng giám đốc Savico nói.

Doanh thu của “đại gia” taxi Singapore giảm hơn một nửa tại Việt Nam
Báo cáo tài chính mới công bố của ComfortDelGro (tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải tại Singapore) ghi nhận doanh thu tại Việt Nam trong năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư