Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đại hội OPC: Bàn chuyện đầu tư nhà máy 500 tỷ đồng, chia cổ tức 20%
Hồng Sơn - 15/04/2017 16:03
 
Tiếp tục tìm giải pháp với lô đất 1017 Hồng Bàng, chia cổ tức, đầu tư xây nhà máy mới… là những nội dung chính được bàn tại ĐHCĐ năm 2017 của Công ty cổ phần dược phẩm OPC (mã chứng khoán: OPC) tổ chức hôm nay (15/4) tại TP.HCM.

Chia sẻ với cổ đông, ông Nguyễn Chí Linh, Tổng giám đốc của OPC cho biết, hợp tác từ năm 2015 nhưng đến tháng 10/2016, OPC trở thành cổ đông chi phối của Công ty cổ phần dược Trung ương 25 (UPH) và nắm giữ 58.1% vốn tại đây.

“OPC không phải là chủ động đi thâu tóm mà là được mời trở thành cổ đông chiến lược của UPH”, ông Linh nói và chia sẻ, thời điểm đó là lúc UPH ở trong giai đoạn khó khăn nhất. Hiện nay, hoạt động của UPH đã dần ổn định và có sự tăng trưởng. Năm 2017, doanh nghiệp này dự kiến lợi nhuận trước thuế đạt 6 tỷ đồng, tăng 57% so với năm trước.

.
Quang cảnh ĐHCĐ năm 2017 của Công ty cổ phần dược phẩm OPC

Do đó, theo ông Linh, đã đến thời điểm phù hợp để bàn đến chuyện đầu tư xây dựng nhà máy mới cho UPH. Nhà máy này phải đảm bảo các tiêu chí như: Đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, được xây dựng trong khu công nghiệp, có diện tích không dưới 3 ha, có khoảng 4 – 5 dây chuyền sản xuất, giá trị đầu tư khoảng 500 tỷ đồng…

Dù là nhà đầu tư khá hiểu biết trong lĩnh vực này, nhưng để đảm bảo tính hiệu quả của dự án, ông Linh đề xuất thành lập một tổ chuyên gia tư vấn đầu tư cho dự án này. Theo đó, dự án đầu tư phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, đồng thời phải xây dựng được chiến lược phát triển dựa trên những thế mạnh của doanh nghiệp.

Đối với dự án khu đất 1017 Hồng Bàng (có diện tích gần 1 ha tại quận 6, TP.HCM là nơi được nhà nước cho OPC thuê để làm trụ sở và cơ sở sản xuất trước đây - PV), ông Linh cho biết, sau khi nhà máy của OPC được chuyển về Bình Dương, Công ty đã xin chuyển mục đích sử dụng khu đất này sang đầu tư dự án. Đã có nhiều phương án được đưa ra, trong đó, từng có một đề xuất hợp tác với nhà đầu tư khác để xây dựng cao ốc. Hay, phương án “mua đứt, bán đoạn” quyền thuê khu đất này, có thể được 30 – 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, ban lãnh đạo OPC hiện đang nghiêng về phương án tự đầu tư để xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê. Nếu theo phương án này thì OPC và doanh nghiệp đối tác có trụ sở làm việc đồng thời vẫn có thể cho thuê và quan trọng hơn là vẫn giữ được thương hiệu OPC tại khu vực vốn đã gắn bó với doanh nghiệp lâu nay… Trên cơ sở đó, ông Linh cho biết, phương án cuối cùng sẽ được trình HĐQT để quyết định trong thời gian tới.

ĐHCĐ của OPC đã thông qua các báo cáo về kết quả sản xuất – kinh doanh năm 2016. Theo đó, đây là năm đầu tiên công ty vượt mốc doanh thu 700 tỷ đồng và lợi nhuận vượt mốc 100 tỷ đồng. Cụ thể, tổng doanh thu cả năm đạt 790,4 tỷ đồng, tăng 19% so với doanh thu đạt được năm 2015 và vượt 16% kế hoạch được giao. Lợi nhuận trước thuế đạt 100,4 tỷ đồng, vượt 6% chỉ tiêu lợi nhuận năm mà ĐHCĐ giao. Số liệu này đã được kiểm toán, sau khi tính cả BCTC hợp nhất với Dược phẩm Trung ương 25.

Lợi nhuận sau thuế đạt 78,66 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ 78,11 tỷ đồng. Với kết quả này, Dược phẩm OPC đề xuất chia cổ tức năm 2016 tỷ lệ 20%. Tính đến cuối năm 2016, tổng cộng tài sản công ty trên 774 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu trên 544 tỷ đồng, trong đó vốn góp chủ sở hữu 253,11 tỷ đồng.

Kế hoạch năm 2017, Dược phẩm OPC đặt mục tiêu 760 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế 103 tỷ đồng và phấn đấu chia cổ tức 20%.

Lập lại trật tự thị trường dược phẩm (kỳ 1)
Mỗi nơi, mỗi giá, nhưng nhìn chung, giá nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc biệt dược cao ngất ngưởng so với thu nhập của cả những người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư