Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đại lý bảo hiểm vẫn là kênh chủ đạo
Ngọc Lan - 18/05/2015 13:49
 
Dù các công ty bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam đều cố gắng phát triển thêm nhiều kênh phân phối bảo hiểm cho khách hàng, nhưng ít nhất là vài năm nữa, đại lý bảo hiểm vẫn được coi là kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm hiệu quả nhất.

Cùng với đội ngũ đại lý/tư vấn bảo hiểm, ngày nay, sản phẩm bảo hiểm của các công ty bảo hiểm nhân thọ còn được đưa đến tay khách hàng bởi hệ thống các ngân hàng liên kết với các công ty bảo hiểm (bancassurance) hay qua hệ thống văn phòng tổng đại lý của mỗi công ty bảo hiểm.

Không thể phủ nhận việc bán sản phẩm qua hệ thống ngân hàng sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí cho các công ty bảo hiểm, nhưng theo lãnh đạo cấp cao một công ty bảo hiểm nhân thọ lớn trên thị trường, doanh thu phí khai thác mới các sản phẩm bảo hiểm qua kênh bancassurance của toàn thị trường hiện chiếm chưa đến 10%/tổng doanh thu phí khai thác mới.

Người đến với nghề bảo hiểm nhiều, nhưng tỷ lệ rời bỏ nghề cũng khá cao

 

Dù hiện nay hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ đều đang có chiến lược riêng biệt và mới mẻ cho kênh bancassurance bằng các hình thức hợp tác khác nhau và ký kết độc quyền với các ngân hàng để phân phối sản phẩm bảo hiểm cũng là một xu hướng. Tuy nhiên, đây chỉ là những bước đi nhằm hướng tới tương lai, còn hiện tại, các chuyên gia trong ngành nhìn nhận, 90% doanh thu từ bảo hiểm vẫn đến từ đội ngũ đại lý/tư vấn bảo hiểm.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, số lượng đại lý mới tuyển dụng của thị trường này trong năm 2014 là 174.830 đại lý, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết năm 2014, tổng số đại lý có mặt trên toàn thị trường tăng 30,3% với 294.593 đại lý. Tỷ lệ hoạt động của đại lý trên thị trường tính trung bình chỉ khoảng 30%, bởi người đến với nghề nhiều, nhưng tỷ lệ rời bỏ nghề cũng khá cao.

Hiện tượng đại lý nhảy việc giữa các công ty diễn ra phổ biến. “Có công ty chú trọng việc huấn luyện chuyên môn bằng những khóa đào tạo, những chuyến đi thực tế liên tục trong quá trình làm việc, nhưng có công ty chỉ chú trọng vắt kiệt đại lý khai thác hợp đồng lúc ban đầu. Đến thời điểm chững, chính sách hỗ trợ không còn, thậm chí còn bị cô lập, ép doanh số, buộc đại lý phải tự rút lui khỏi đội ngũ” - một đại lý có thâm niên 19 năm, từng kinh qua nhiều công ty bảo hiểm chia sẻ.

Đại lý trên cho rằng, bản thân các đại lý cũng không thích thú việc liên tục nhảy công ty. Nhưng việc lựa chọn đầu quân và cống hiến tại một công ty bảo hiểm có sự quan tâm và hỗ trợ cho khối đại lý lại không dễ dàng. Các chuyên gia trong ngành cũng thừa nhận, việc đào tạo, huấn luyện đại lý là một công việc rất quan trọng và là một thách thức không nhỏ đối với bất cứ doanh nghiệp bảo hiểm nào và với bất kỳ thị trường nào.

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva (VietinAviva) cho biết: “Với VietinAviva, chúng tôi xác định đầu tư vào con người sẽ mang lại sự thành công trong tương lai cho doanh nghiệp. VietinAviva quan tâm tới việc huấn luyện, trang bị chuyên môn; khơi dậy tiềm năng của mỗi cá nhân và chính sách tài chính tốt để ghi nhận hiệu suất của các tư vấn viên”.

Cũng theo bà Trang, uy tín của đối tác liên doanh VietinBank - một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam và văn hóa doanh nghiệp, chiến lược hoạt động từ định chế tài chính hàng đầu thế giới - Tập đoàn Aviva (Anh quốc) có 319 năm hoạt động trên thị trường bảo hiểm nhân thọ - là điều kiện rất thuận lợi để các đại lý hoạt động.

VietinAviva ra mắt hệ thống đại lý bảo hiểm
Công ty Bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva (VietinAviva) vừa chính thức ra mắt hệ thống đại lý và khai trương văn phòng đại lý tại Hà Nội. Đây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư