Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đại sứ Phạm Quang Vinh giữ chức Chủ tịch Hội Việt - Mỹ
Kỳ Thành - 04/12/2021 09:49
 
Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao vừa được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Việt - Mỹ tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV nhiệm kỳ 2021-2026.
Đại sứ Phạm Quang Vinh (Ảnh: Chí Cường)
Đại sứ Phạm Quang Vinh (Ảnh: Chí Cường)

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Hội Việt - Mỹ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV nhiệm kỳ 2021-2026 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tại đại hội, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã được bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu tại Đại hội, Đại sứ Phạm Quang Vinh, tân Chủ tịch Hội Việt-Mỹ mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng cho Hội trong nhiệm kỳ tới; cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ nhiệt tình của Đại sứ quán và các bạn bè, đối tác Mỹ đối với các hoạt động của Hội Việt - Mỹ trong thời gian qua.

Ông Phạm Quang Vinh hi vọng rằng trong nhiệm kỳ tới sẽ có những bước phát triển đột phá trong công tác đối ngoại nhân dân Việt - Mỹ, góp phần quan trọng để thúc đẩy quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Đại sứ Phạm Quang Vinh sinh năm 1958, là một nhà ngoại giao cấp cao của Việt Nam. Ông từng điểm nhiệm trọng trách Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ trong giai đoạn 2014 - 2018.

Ông cũng được phong hàm Đại sứ bậc hai - hàm cấp ngoại giao cao nhất của Nhà nước Việt Nam.

Sự nghiệp của ông gắn liền với ngoại giao Việt Nam. Ông tốt nghiệp trường Đại học Ngoại giao năm 1980 và gắn bó với ngành ngoại giao suốt hơn 38 năm cho tới khi nghỉ chế độ.

Trong gần 3 năm trở lại đây, Đại sứ Phạm Quang Vinh xuất hiện trên báo chí và các diễn đàn khu vực, quốc tế trong vai trò một nhà chiến lược ngoại giao.

Tân Chủ tịch Phạm Quang Vinh và Ban Chấp hành Hội Việt - Mỹ nhiệm kỳ 2021-2021 ra mắt Đại hội

Theo Báo cáo tại tại Đại hội, nhiệm kỳ vừa qua, Hội Việt - Mỹ đã đạt được các kết quả công tác nổi bật như: Tổ chức các hoạt động đoàn kết, hữu nghị phong phú, hiệu quả hơn; mở rộng đáng kể mạng lưới đối tác mới trong khi duy trì tốt quan hệ với bạn bè truyền thống; các hoạt động theo phương châm “hợp tác cùng có lợi” đã thành nội dung ưu tiên đúng hướng.

Hội cũng góp phần thúc đẩy khắc phục hậu quả chiến tranh gắn với hòa giải; tiên phong về công tác nghiên cứu, tham mưu và thông tin đối ngoại với việc thành lập và tổ chức hoạt động Trung tâm Nghiên cứu và Hợp tác quốc tế Việt - Mỹ hiệu quả trong 10 năm qua; tổ chức hoạt động Tạp chí Việt - Mỹ…

Theo Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến, Chủ tịch Hội Việt - Mỹ nhiệm kỳ III (2012-2021), trong thắng lợi chung của ngoại giao Việt Nam, Hội Việt - Mỹ đã có những đóng góp tích cực, sử dụng kênh ngoại giao nhân dân để hỗ trợ đắc lực cho kênh đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước trong việc tăng cường quan hệ, giảm thiểu khác biệt, củng cố lòng tin, mở rộng cơ hội hợp tác phát triển giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Đại hội nhất trí, thời gian tới, Hội Việt - Mỹ quan tâm, chú trọng tới một số nội dung công tác như: Phát triển sâu rộng quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ phục vụ cao nhất “thời kỳ chiến lược phát triển mới” của đất nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045; phát huy tính năng động, sáng tạo, khắc phục các hạn chế, phát triển toàn diện hoạt động Hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nhằm mở rộng đối đa quan hệ kênh dân gian với các giới xã hội và địa phương của Mỹ, tranh thủ nhiều nhất các nguồn lực, tranh thủ tình hữu nghị, sự đồng tình ủng hộ của phía Mỹ.

Cùng với đó, xây dựng đội ngũ đông đảo, có trình độ và kỹ năng cao làm đối ngoại nhân dân với Mỹ để từng bước xây dựng kênh ngoại giao nhân dân chính quy, hiện đại và toàn diện, tạo mạng lưới bạn bè Mỹ theo các phương cách hoạt động tiên tiến tương thích với thời kỳ mới của quan hệ hai nước, xã hội Mỹ có nhiều đặc thù văn hóa và các lớp người mới.

Ghi nhận những kết quả Hội Việt - Mỹ đạt được trong nhiệm kỳ qua, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung mong muốn Hội tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với vị trí và vai trò của một tổ chức hữu nghị nhân dân với Mỹ.

Nông sản Việt tiến sâu vào Mỹ, doanh nghiệp Việt phải cam kết chất lượng
Nông sản Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu sang Mỹ, nhưng để bám sâu tại đây, doanh nghiệp Việt cần cam kết chất lượng, đảm bảo độ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư