
-
Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát hoạt động quảng cáo sản phẩm
-
“Nốt trầm” xuất khẩu gạo trong quý đầu năm 2025
-
Xuất khẩu đến ngày 15/4 đạt gần 120 tỷ USD
-
Diễn biến giá vật liệu tháng 4/2025: Thép, cát xây dựng tăng giá, xi măng ổn định
-
Bình Định khai thác tiềm năng du lịch đường sắt -
Starbucks hồi sinh thương hiệu Reserve tại thị trường TP.HCM
![]() |
Tiêu thụ xăng dầu năm nay dự báo tăng khoảng 8% (Ảnh: Đức Thanh) |
Phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2025
Bộ Công thương đã phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm cho các thương nhân đầu mối xăng dầu để thực hiện, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước năm 2025.
Với tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5% theo Nghị quyết 158/2024/QH15 của Quốc hội về Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, sản lượng tiêu thụ xăng dầu dự kiến tăng trên 8% so với số thực hiện năm 2024.
Cụ thể, căn cứ kết quả nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu năm 2024, đăng ký tổng nguồn của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, tổng nguồn xăng dầu phân giao tối thiểu năm 2025 khoảng 29,5 triệu m3/tấn (tương đương 2,5 triệu m3/tấn/tháng, hay 7,4 triệu m3/tấn/quý).
Như vậy, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm nay ước tăng trên 1 triệu m3/tấn so với năm ngoái.
Nguồn xăng dầu năm 2024 được đảm bảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, không xảy ra biến động, đứt gãy nguồn cung.
Năm 2024, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu được Bộ Công thương phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện tổng cộng 28,43 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.
Đối với nguồn nhập khẩu, trong 11 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 9,3 triệu tấn xăng dầu các loại, với trị giá 7,15 tỷ USD, tăng 1,2% về lượng, nhưng giảm 1,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, lượng dầu diesel nhập đạt 4,53 triệu tấn, giảm 11,7%, chiếm 49% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước; lượng xăng nhập về đạt 2,45 triệu tấn, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 26% lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước.
Theo dõi, bám sát tình hình cung - cầu, giá cả xăng dầu tại thị trường trong nước để có phương án chỉ đạo, bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường là những nội dung được cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu thực hiện thời gian qua.
Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, thực hiện nhất quán, đúng quy định (trong việc tính toán, xác định, điều hành giá) tại các nghị định về kinh doanh xăng dầu; các thông tư hướng dẫn và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
“Kể từ khi thực hiện điều hành giá xăng dầu rút xuống 7 ngày theo Nghị định số 80/2023/NĐ-CP, giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới, cùng với các loại chi phí kinh doanh xăng dầu được cập nhật kịp thời, tạo động lực cho doanh nghiệp tạo nguồn xăng dầu cung ứng đầy đủ nhu cầu cho thị trường nội địa”, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định.
Năm qua, trong tất cả các kỳ điều hành giá, liên bộ Công thương - Tài chính đều không thực hiện trích và chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.
Cùng với đó, tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp được đưa vào “tầm ngắm”.
Hoạt động kiểm tra việc chấp hành điều kiện kinh doanh năm qua cũng được tiến hành với 6 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và 10 thương nhân phân phối xăng dầu, trong đó, có 3 thương nhân phân phối xăng dầu xin trả giấy phép.
Giải pháp lo đủ nguồn cung
Để lo đủ nguồn cung, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trong năm 2025, Bộ Công thương đã đưa ra kịch bản cho việc này.
Cũng như năm trước, Bộ chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu bám sát việc thực hiện tổng nguồn tối thiểu đã được phân giao và đăng ký kế hoạch thực hiện theo từng quý. Theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối; phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương các tỉnh, thành phố điều tiết, đảm bảo cân đối cung - cầu xăng dầu trên từng địa bàn.
“Trong trường hợp cần thiết, điều chuyển tổng nguồn tối thiểu từ các thương nhân không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện cho các thương nhân đầu mối khác nhằm đảm bảo cung - cầu trên thị trường”, đại diện Vụ Thị trường trong nước xác nhận.
Các thương nhân tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ), trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên. Tuân thủ, duy trì điều kiện kinh doanh xăng dầu, thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh xăng dầu.
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho rằng, thị trường xăng dầu năm 2025 tiếp tục bị chi phối bởi các yếu tố truyền thống như kinh tế, chính trị và chính sách năng lượng của các quốc gia lớn. Giá xăng dầu năm 2025 duy trì trạng thái cân bằng tương đối. Theo đó, biến động giá xăng dầu thế giới được dự báo sẽ xoay quanh các quyết định chính sách của ông Donald Trump, tân Tổng thống Mỹ.

-
Xuất khẩu rau quả giảm do thị trường Trung Quốc giảm nhập sầu riêng -
Diễn biến giá vật liệu tháng 4/2025: Thép, cát xây dựng tăng giá, xi măng ổn định -
Bình Định khai thác tiềm năng du lịch đường sắt -
Starbucks hồi sinh thương hiệu Reserve tại thị trường TP.HCM -
Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu mặt hàng cá rô phi -
Giá xăng giảm tiếp, về dưới 19.000 đồng/lít -
SASCO vận hành sớm phòng chờ thương gia tại Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)