Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dạo chơi chợ đồ cổ: Ngắm đồ ngẫm chuyện xưa
Nhung Hà - 27/01/2014 07:53
 
Chợ đồ cổ Hà Nội từ lâu đã trở thành điểm hẹn thú vị cho những người đam mê đồ cổ mỗi dịp Tết đến, xuân về. >>> >>> >>>

Mở cửa từ ngày 23 đến 30 tháng Chạp, phiên chợ đồ cổ họp ngay ngã 5 phố cổ Hà Nội quy tụ hàng trăm sản phẩm có giá trị cao. Đây là điểm hẹn của những người mê đồ cổ bởi những món hàng ở đây chủ yếu là đồ giả cổ, đồ đông có niên đại hàng chục đến vài trăm năm.


Những chiếc bát này có niên đại từ vài chục năm cho tới cả trăm năm

Chợ đồ cổ họp duy nhất một lần trong năm tại ngã 5 Hàng Mã, Hàng Cân, Hàng Lược, Hàng Đồng... (Hà Nội). Các mặt hàng ở đây đa dạng, phổ biến nhất là các loại đồ thờ, tượng phật hoặc tứ linh bằng đồng,… ngoài ra còn có các đồ gốm sứ. Gọi là chợ nhưng chỉ có khoảng hơn chục gian hàng, mỗi gian hàng nằm gọn trong khoảng 2 đến 3 m2, không có bảng hiệu, không có cổng nhưng những gian hàng ở đây vẫn thu hút rất nhiều khách ghé thăm. Khách hàng đến đây chủ yếu để mua đồ về trang trí trong nhà, nhưng cũng có những người đến đây chỉ để sống lại những kỉ niệm xưa cũ.
Rất nhiều hàng ở đây được niêm yết giá để thuận tiện cho khách mua


Các loại bình sứ cũng được nhiều người quan tâm


Đến đây, dường như ai cũng có cảm giác như đang đi vào một bảo tàng chứa nhiều đồ vật xưa cũ từ các loại đồ thờ, tượng Phật hoặc tứ linh bằng đồng, đỉnh đồng, lư hương… đến các vật dụng bình dị trong cuộc sống hàng ngày như bát, đũa, dao, nĩa... rồi cả những chiếc bát sứt, những bộ ấm chén vẫn còn dính đất hay chiếc đèn dầu có tuổi thọ lên tới cả 100.

Đồ ở đây cổ có, xưa cũ có, giả cổ cũng có. Khách hàng nếu không tinh mắt có thể mua phải đồ không đáng giá tiền mình bỏ ra để mua. Tuy nhiên, nếu biết một chút về đồ cổ thì khách hàng hoàn toàn có thể chọn được những món đồ "độc" cho mình mà không sợ bị "đụng hàng".



Năm Giáp Ngọ nên mặt hàng ngựa đồng, ngựa gỗ được nhiều người quan tâm


Các loại bình sứ và tượng 3 ông Phúc - Lộc - Thọ cũng được bày bán tại đây



Đa số người bán hàng ở đây đều là những người sành về đồ cổ. Mỗi một món hàng là một kỉ niệm của họ trong quá trình sưu tầm. Nhiều người bán cho biết họ đem đồ tới phiên chợ này không hoàn toàn vì mục đích kinh tế, họ không quá quan trọng chuyện bán được hay không, lời lãi bao nhiêu, chỉ cần được "khoe" bộ sưu tập của mình và được trò chuyện với những người có cùng đam mê là vui rồi.

Đến đây, khách hàng cũng không cần phải e dè khi hỏi giá mà không mua. Du khách có thể sà vào bất cứ gian hàng nào để ngắm nghía, chụp ảnh, hỏi han mà không sợ chủ hàng phật ý. Chính vì vậy, sau nhiều năm hoạt động chợ đồ cổ Hà Nội đã trở thành điểm hẹn thú vị cho những người đam mê đồ cổ mỗi dịp Tết đến, xuân về.



Chọn kỹ từng món đồ trước khi mua





Rất nhiều đèn dầu cổ được bán ở đây với giá từ 1 triệu cho tới 5 triệu


Đồ đồng giả cổ là mặt hàng thu hút do mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý

Thưởng lãm chợ hoa Tết giữa lòng phố cổ
Mỗi năm một lần bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp, chợ hoa Hàng Lược - khu chợ hoa cổ nhất Hà Nội - lại tấp nập đón người dân cùng du khách đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư