Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đào Nhật Tân được mùa nhưng sức mua giảm
Lê Khánh Quỳnh - 13/01/2022 11:48
 
Thời tiết “chiều lòng người”, đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) rộn rã khoe sắc thắm, nhưng thị trường kém sôi động hơn những năm trước do dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Thời tiết đẹp nên nhiều cành đào đã nở hoa sớm

Ông Đỗ Đức Chiến (50 tuổi), Phó Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Nhật Tân (Hà Nội), chủ vườn đào Đức Chiến cho biết: “Thời tiết nồm ấm như hiện nay rất thích hợp, thuận lợi cho việc đào nở đúng vào dịp Tết Nguyên Đán.

“Cách đây 1 tháng, chúng tôi hầu hết đã hoàn thành đến công đoạn tuốt lá đào. Cây đào đang trong giai đoạn đẹp nhất với thân đào mập, sai nụ và bông nở to”, ông Chiến chia sẻ.

Vườn đào Đức Chiến - Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội)

“Năm 2021, chi phí chăm sóc đào cao hơn so với các năm trước. Sắp tới, vườn đào của gia đình tôi sẽ duy trì thêm 4-5 nhân công phục vụ cho việc đánh cây, chuyển cây. Thời buổi Covid khó khăn, nhân công được trả khoảng 500.000 - 600.000 đồng/người/ngày nhưng vẫn khó thuê. Tại hầu hết các vườn đào, chủ hộ phải huy động thêm người trong gia đình trực tiếp tham gia vào các công đoạn chăm sóc cho kịp thu hoạch vụ đào dịp cuối năm”, ông Chiến bộc bạch.

Ông Đỗ Đức Chiến - Phó Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Nhật Tân (Hà Nội)

“Người trồng đào chúng tôi thường tuốt lá đào trước đó một thời gian. Điều này còn phụ thuộc vào thời tiết ấm hay lạnh, giống cây yếu hay khoẻ, dài hay ngắn. Đối với những cây già yếu, thời gian tuốt sẽ chậm hơn so với các cây to khoẻ”, ông Chiến bật mí.

Tại chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), đào phai, đào bích được bày bán khắp chợ. Theo các tiểu thương tại khu chợ, giá cả của các chủng loại linh hoạt tùy thuộc vào nhu cầu của người mua.

Ông Chiến và người trong gia đình ông trực tiếp bắt tay vào công việc tuốt lá đào.

Những cành đào nhỏ giá chỉ dao động từ 100.000 đồng – 200.000 đồng. Nhưng cũng có khi, đào lên tới vài triệu phụ thuộc vào kiểu dáng, kích thước.

Những cành đào Nhật Tân được bày bán, phục vụ nhu cầu chơi hoa của người dân thủ đô

Thị trường đào dao động không đáng kể

Thấu hiểu được xu thế thị trường trong mùa dịch Covid-19, các hộ trồng Đào ở Nhật Tân đẩy mạnh sang hình thức bán hàng trực tuyến, chủ yếu phục vụ khách quen tại vườn.

Còn trên các trang thương mại điện tử và tiểu thương kinh doanh online, cành đào mini có giá từ 90.000 - 150.000 đồng/cành, đào dáng tròn từ 200.000 đến 1 triệu đồng/cành, đào dáng huyền từ 350.000 đến 3 triệu đồng/cành.

Ông Đỗ Văn Hiến (64 tuổi) - Chủ một vườn đào Nhật Tân.

Ông Đỗ Văn Hiến (64 tuổi), chuyên bán sỉ đào Nhật Tân, chia sẻ: “Thời điểm này mọi năm buôn bán nhộn nhịp, sôi nổi lắm rồi, dân buôn, thương lái các tỉnh họ đua nhau đánh xe về mua đào trước Tết khoảng 2 tháng nhưng do năm nay dịch bệnh, có lẽ thế mà người mua cũng thưa thớt hơn, dẫn đến nhà vườn bị thua lỗ. Vậy nên tôi chủ yếu nhập về đào mini, đào cành bé, bên cạnh đó thì nhập thêm hoa cúc mâm xôi về bán phục vụ cho mùa Tết 2022”.  

Hoa cúc mâm xôi được ông Hiến chăm chút tỉ mỉ phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán 2022

Mặc dù thời tiết khá thuận lợi, song điều lo lắng nhất của các chủ hộ hiện nay là sức mua giảm, dẫn đến giá đào tăng không đáng kể, thậm chí là giảm hơn so với các năm trước.

Ông Chiến cho hay: “Giá đào so với năm 2021 tăng không đáng kể, chỉ nhỉnh hơn một chút. Đào cành cong có giá từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng/cành; đào thế có giá từ 3 triệu đến 10 triệu đồng/gốc tùy kích cỡ…”.

Ông Chiến đầu tư cho vườn đào rơi vào khoảng từ 300 - 400 triệu đồng vì nhà ông chủ yếu nhập đào cây, giá gốc cao. Gia đình ông Chiến có 4.000m2 trồng đào với hàng nghìn gốc đào cành, đào thế; mỗi năm xuất khoảng 100 cành đào cong và 15 cây thế loại to đi các tỉnh. Ước tính ông Chiến thu lợi nhuận về khoảng 700 triệu đồng/năm.

Thị trường đào cũng đang bị ảnh hưởng chung của Covid-19. Ông Chiến đã bắt đầu cho đánh hàng sang các tỉnh và nước ngoài. Ông đảm bảo khách hàng có thể yên tâm vì chất lượng đào khá đẹp, được bọc kỹ trước khi vận chuyển. Khi được hỏi về giá đào năm nay, ông Chiến cho biết thêm: “Hiện chưa thể nói trước được giá đào Tết cụ thể sẽ là bao nhiêu bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, tình hình dịch bệnh, nhưng nhìn chung sẽ rẻ hơn hoặc bằng so với năm ngoái”.

Theo nhận định chung của những người trồng đào và bán đào, lãi suất ở thời điểm hiện tại sẽ chênh lệch 20% so với năm ngoái.

Đến thăm vườn đào Nhật Tân sau Tết
Đến với Nhật Tân thời điểm sau kỳ nghỉ Tết, bạn vẫn được chứng kiến một bức tranh mùa xuân đầy màu sắc. Những cây đào chưa bán còn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư