Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Dấu ấn của Tập đoàn Sơn Hải năm 2023
Ngọc Tân - 07/02/2024 08:27
 
Bên cạnh hoàn thành vượt tiến độ các dự án, năm 2023, Tập đoàn Sơn Hải đạt mức doanh thu gần 4.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 106 tỷ đồng, là đơn vị nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất tỉnh Quảng Bình.

Chưa từng nợ lương, thưởng, thuế

Ông Nguyễn Viết Vương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết, năm 2023 là một năm đầy những khó khăn, thách thức sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, với phương châm "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện", ngay từ những ngày đầu ra quân, Tập đoàn Sơn Hải đã có những chiến lược, kế hoạch phương án sản xuất kinh doanh nhằm ứng phó với sự biến động, đương đầu với những thách thức.

"Đầu tiên là đầu tư chuẩn bị trang thiết bị hiện đại, tiên tiến trên thế giới nhằm đảm bảo thi công đúng tiến độ. Thứ hai là sự chuẩn bị sắp xếp nhân sự trong hệ thống vận hành. Các cán bộ kỹ sư, nhân viên, công nhân được giao nhiệm vụ sẵn sàng trên mọi công trình. Thứ ba là chủ động về tài chính, mọi nguồn lực phân bổ thông suốt hợp lý. Thứ tư chính là tinh thần “người Sơn Hải không ngại khó, không ngại khổ”, luôn làm việc hết mình, lấy mỗi cung đường hoàn thành đúng tiến độ làm niềm vui", ông Vương chia sẻ.

Theo ông Vương, chính nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kết quả trong năm 2023, tổng doanh thu của Tập đoàn Sơn Hải đạt gần 4.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 106 tỷ đồng. Là đơn vị nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất tỉnh Quảng Bình, tạo thu nhập ổn định cho hơn 1.700 người lao động với mức thu nhập bình quân 24 triệu đồng/ tháng.

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hải
Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hải

Tại buổi lễ tổng kết mới đây, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hải bày tỏ niềm hạnh phúc và cho biết, so với năm 2022, thu nhập bình quân của người lao động Tập đoàn Sơn Hải trong năm 2023 đã tăng cao hơn. Trong đó, mức thu nhập của lái máy lu hơn 270 triệu đồng/năm; của lái xe ben hơn 300 triệu đồng/năm; cán bộ kỹ sư hơn 500 triệu đồng/năm. Cá biệt, có những cá nhân mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm…Bên cạnh khoản thu nhập được thanh toán đúng hạn, Tập đoàn Sơn Hải còn trích gần 60 tỷ đồng tiền thưởng cho cán bộ, nhân viên trong năm 2023.

"Trải qua 26 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Sơn Hải luôn tự hào là đơn vị chưa bao giờ nợ lương, thưởng, thuế và bảo hiểm xã hội cho người lao động, nợ quá hạn ngân hàng. Nói thì đơn giản nhưng quá trình thực hiện thì vô cùng khó, đó là thành quả của sự đổ mồ hôi, nước mắt, trí tuệ của cả tập thể và người lãnh đạo của Tập đoàn Sơn Hải", ông Hải chia sẻ thêm.

Được biết, Tập đoàn Sơn Hải là một trong những tập đoàn lớn nhất của tỉnh Quảng Bình. Hiện nay, Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng với ngành nghề chính là xây dựng nhà các loại, xây dựng đường sắt, đường bộ, san lấp mặt bằng, kinh doanh bất động sản. Tên tuổi của tập đoàn Sơn Hải bắt đầu được dư luận cả nước chú ý khi tham gia vào dự án mở rộng QL1A, từ năm 2014. Vào thời điểm đó, các nhà thầu thường chỉ đưa ra yêu cầu bảo hành trong 2 năm, nhưng Tập đoàn Sơn Hải lại tuyên bố bảo hành tới 5 năm cho hai gói thầu đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Năm 2023, Tập đoàn Sơn Hải tiếp tục ghi dấu ấn của mình thông qua những dự án mới, với tiến độ hết sức đảm bảo.

Trong tháng 5/2023, dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sau thời gian gần 21 tháng thi công đã được Tập đoàn Sơn Hải hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào sử dụng trước 3 tháng so với hợp đồng. Dự án này được đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng. Công trình có chiều dài gần 50 km, quy mô 4 làn xe, trên tuyến có hầm xuyên núi với 2 ống hầm chiều dài 1,5 km. Trong giai đoạn thi công dự án, dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhưng vượt qua tất cả, Tập đoàn Sơn Hải vẫn hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Trụ sở Tập đoàn Sơn Hải tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình
Trụ sở Tập đoàn Sơn Hải tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình

Trước đó, trong năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải khiến dư luận xôn xao khi gửi văn bản tới Bộ GTVT để xin được cam kết bảo hành 10 năm với những gói thầu trên các tuyến cao tốc do Sơn Hải thi công.

Mới đây nhất, trong ngày 5/1/2024, Tập đoàn Sơn Hải tiếp tục có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải, đề nghị ký phụ lục hợp đồng để tăng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm phần thi công cao tốc trong gói thầu XL02 đoạn Vân Phong – Nha Trang (trong dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2) do doanh nghiệp này đảm nhận. 

Hiện nay, Tập đoàn Sơn Hải cũng đã đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án cao tốc đường bộ Cam Lộ - Lao Bảo tại Quảng Trị. Dự án hiện đang được cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Trị lập báo cáo tiền khả thi với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 14.187 tỷ đồng; hình thức đầu tư của dự án là đầu tư theo phương thức PPP - Hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước. Dự án có tổng chiều dài 57 km, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cao tốc tốc độ thiết kế 100km/h theo TCVN 5729:2012. Quy mô đầu tư dự án 4 làn xe hoàn thiện, tốc độ thiết kế 100 km/h, mặt cắt ngang 24,75 m. Tổng diện tích đất giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh của dự án dự kiến khoảng 472,98 ha.

Vì sao Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành công trình cao tốc 10 năm?

Tự tin với các giải pháp kỹ thuật và chất lượng công trình, đó là lý do mà Tập đoàn Sơn Hải đã cam kết bảo hành 10 năm với các dự án cao tốc khác mà đơn vị này thực hiện.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Quang Minh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết, bên cạnh toàn bộ dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, doanh nghiệp cam kết bảo hành 10 năm với các gói thầu trên những tuyến cao tốc do đơn vị này thực hiện như: Gói thầu số 10-XL dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; Gói thầu số XL01 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mà Tập đoàn Sơn Hải được đảm nhận.

Nội dung cam kết bao gồm: Mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu (khi lưu thông không gập ghềnh), trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm của doanh nghiệp và Nhà nước không chi bất cứ một khoản tiền gì trong quá trình duy tu sửa chữa trong thời gian 10 năm bảo hành.

Dự án cao tốc đường bộ Nha Trang - Cam Lâm hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng trong năm 2023. Ảnh: Internet
Dự án cao tốc đường bộ Nha Trang - Cam Lâm hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng trong năm 2023. Ảnh: Internet

Theo ông Minh, để làm được điều này, doanh nghiệp đã chú trọng vào cả 2 yếu tố chính là công nghệ và giải pháp kỹ thuật. Về công nghệ, hiện nay Tập đoàn đầu tư nhiều vào hệ thống máy móc thiết bị hiện đại. Và có những máy móc mới đến mức ở Việt Nam vẫn chưa ai có, và ngay cả trong định mức đơn giá xây dựng cũng chưa có.

"Thế nhưng, nếu chỉ có công nghệ hiện đại mà giải pháp kỹ thuật không đồng bộ tương ứng thì cũng không hiệu quả. Do đó, chúng tôi hết sức chú trọng vào việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật mới làm sao cho việc thi công công trình đạt hiệu quả nhất. Đơn cử như rải thảm nhựa, đến nay chưa có đơn vị nào đảm bảo tiến độ việc thảm nhựa như Sơn Hải. Ngay như tại dự án Nha Trang – Cam Lâm, chỉ trong 3 ngày, chúng tôi đã thực hiện việc rải thảm nhựa với chiều dài đến 5 km. Việc rải thảm gần như được máy thực hiện liên tục không ngừng nghỉ, không dừng lại. Chỉ có đội ngũ công nhân thực hiện thì thay nhau làm theo ca", ông Minh cho hay.

Sự thành công của Tập đoàn Sơn Hải gắn liền với vai trò quan trọng của ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn.

Ông Nguyễn Viết Hải (SN 1966) quê quán tại thôn Sen, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Sau khi tốt nghiệp trường ĐH Kinh tế, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, ông Hải công tác ở Phòng Hậu cần, Công an tỉnh Quảng Bình.

Đến năm 1996, ông Nguyễn Viết Hải xin về theo chế độ 176 để thành lập công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Sơn Hải vào năm 1998 - tiền thân của Tập đoàn Sơn Hải.

Trong quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp, ông Nguyễn Viết Hải và Tập đoàn Sơn Hải đã nhận được nhiều huân chương, huy chương, bằng khen, bao gồm Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2019), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2003), Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT (năm 2015)…Hiện tại, bên cạnh lĩnh vực kinh doanh, ông Nguyễn Viết Hải còn là đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình Khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026; và là một võ sư của môn võ Triệt Quyền Đạo (Jeet Kune Do).

Dù Tập đoàn Sơn Hải được nhắc đến rất nhiều trên truyền thông, nhưng cá nhân ông Nguyễn Viết Hải lại là người kín tiếng, ít khi xuất hiện và chia sẻ trên báo chí.

Tập đoàn Sơn Hải xin thông xe cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vào ngày 30/5/2023
Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, lập kỷ lục mới về tiến độ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư