Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Dầu cá Ranee tinh luyện từ cá tra ra mắt thị trường
Phú Khởi - 09/10/2014 10:31
 
Sản phẩm được sản xuất tại Nhà máy tinh luyện Dầu cá Cao cấp Sao Mai thuộc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Sao Mai (Sao Mai Group) tỉnh An Giang. Đây là Nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất dầu thực phẩm từ mỡ cá tra làm nguyên liệu đầu vào cho thực phẩm và hóa phầm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đang “soát” rất chặt cửa khẩu ngăn dầu ăn bẩn Đài Loan
Bánh kẹo Kinh Đô bán mì ăn liền, cà phê, dầu ăn
Độc chiếm thị trường dầu ăn, Vocarimex vẫn phải gom "tiền lẻ"
Thị trường dầu ăn: Màu mỡ nhưng không dễ ăn

Tại Hội thảo khoa học Dầu cá & Sức khoẻ vừa diễn ra tại TP.HCM, Sao Mai Group đã chính thức công bố sản phẩm dầu thực phẩm dùng chiên xào, trộn xalad và dầu đặc nguyên liệu chế biến thực phẩm, dược phẩm được bán ra thị trường mang thương hiệu Ranee với slogan “Ngon cho chồng - Tốt cho con - Tuyệt vời cho cả gia đình".

Sản phẩm được sản xuất tại Nhà máy tinh luyện Dầu cá Cao cấp Sao Mai xây dựng trên diện tích gần 4ha tại xã Bình Thành, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) với tổng kinh phí trên 500 tỷ đồng. Nhà máy được trang bị các thiết bị hiện đại nhập khẩu từ Châu Âu Desmet Dầu cá được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế FSSC tự động hóa hoàn toàn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được khử sạch mùi tanh, giữ lại trọn vẹn các thành phần dinh dưỡng Omega 3,6,9 và Vitamin E tự nhiên...  

Dự kiến, từ nay đến năm 2015, sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee sẽ được sản xuất với công suất 100 tấn/ngày và sẽ nâng mức lên công quất 200 tấn/ngày (trong khoảng 2015 - 2016) và tới 300 tấn/ngày từ năm 2016 trở đi.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Quốc gia, mỡ cá hay còn gọi là dầu cá thô không chứa cholesteron và có chứa nhiều các thành phần dinh dưỡng quý giá, tốt cho sức khỏe con người như: các a xít béo không no đơn nối đôi MUFA, đa nối đôi PUFA, bao gồm cả axít béo Omega 3, 6, 9, các nguyên tố khoáng vi lượng và vitamin E. Đặc biệt trong mỡ cá có chứa EPA, DHA - thành phần vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người.

Nếu được sử dụng đúng mục đích như làm thực phẩm cho người và nguyên liệu ngành dược thì chắc chắn mỡ cá ĐBSCL sẽ có đóng góp tích cực trong nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người Việt nói riêng và người tiêu dùng thế giới nói chung.

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Sao Mai Group chia sẻ: Vùng ĐBSCL mỗi năm cung cấp ra thị trường sản lượng mỡ cá tra không dưới 140.000 tấn nhưng được dùng làm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến thức ăn gia súc, sản xuất dầu biodiesel và xuất khẩu thô với giá bán thấp. Trong khi đó, Việt Nam đang chi hàng tỷ USD mỗi năm để nhập khẩu dầu thực vật và nhu cầu này ngày càng gia tăng. Sản phẩm dầu cá Ranee sẽ là mắc xích vô cùng quan trọng kết nối hình thành chuỗi khép kín của quy trình nuôi trồng và chế biến ca tra, ba sa xuất khẩu. Với việc tận dụng nguồn nguyên liệu phụ mỡ các để tinh chế thành dầu Ranee là lời giải cho bài toán nâng cao chuỗi giá trị sản xuất chế biến xuất khẩu con cá tra Việt Nam mà Sao Mai An Giang vinh dự là người đi tiên phong.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh mạn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường, hội chứng rối loạn chuyển hóa… đang gây ra 60% số ca tử vong trên thế giới và sẽ còn tăng trong tương lai. 

Gánh nặng về bệnh mãn tính hoàn toàn có thể kéo giảm nếu mọi người chú ý tăng cường vận động kết hợp chế độ ăn lành mạnh. Trong đó, sử dụng dầu cá như một nguyên liệu có hoạt tính sinh học được xem là giải pháp dinh dưỡng cần thiết hiện nay.

Mặc dù các nhà khoa học chưa thống nhất về lượng dầu cá cần bổ sung để có hiệu quả phát huy vai trò của acid béo omega-3 nhưng Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo những người từng có một trong những biểu hiện của bệnh tim mạch, cần bổ sung mỗi ngày 1g EPA và DHA; tăng lên 2-4g/ngày đối với những người cần hạ thấp mức triglyceride máu.

Tác dụng giảm nguy cơ bệnh mạch vành tim đối với các thực phẩm chứa acid béo omega-3 EPA và DHA cũng được Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) xác nhận.

TS.BS Trương Tuyết Mai, Viện dinh dưỡng quốc gia cho biết, một số nghiên cứu đã chứng minh vai trò của dầu cá giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung. Dầu cá cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, giúp cải thiện trí thông minh của trẻ. Acid béo omega 3 có trong dầu cá giúp giảm viêm sưng và giảm đau, trong khi thành phần DHA giúp bảo vệ mắt, ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư da, ung thư ruột kết…

Ông Lê Danh Tuyên, Viện Trưởng Viện y tế Quốc gia đánh giá rất cao sản phẩm dầu cá Ranee và nhận định đây sẽ là sản phẩm triển vọng xuất khẩu tốt trong thời gian tới hứa hẹn mang về nguồn ngoại tệ lớn từ một loại sản phẩm mà thiên nhiên đã ban tặng cho ĐBSCL đó là con cá tra.

Một số hình ảnh Hội thảo khoa học dầu cá và sức khỏe:

   
   
   
   
   
   
   
   
   
   

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư