Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Dầu mỏ tăng giá khi nỗi lo suy thoái kinh tế Mỹ vơi bớt
Đông Phong - 08/05/2023 12:55
 
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên sáng ngày 8/5 khi các nhà giao dịch giữ tâm lý thận trọng mặc lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ đã mờ nhạt.
Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent sẽ chạm mức 95 USD/thùng vào tháng 12 tới. Ảnh: AFP
Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent sẽ chạm mức 95 USD/thùng vào tháng 12 tới. Ảnh: AFP

Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 11 cent, tương đương 0,2%, lên mức 75,41 USD/thùng vào lúc 02:52 (giờ GMT). Tương tự, giá dầu thô WTI của Mỹ cũng tăng 12 cent lên 71,46 USD/thùng.

"Giá dầu phục hồi sau sự trở lại của nhóm cổ phiếu năng lượng ở Phố Wall vào thứ Sáu tuần trước sau khi Mỹ công bố dữ liệu việc làm khả quan, điều này làm giảm bớt lo ngại về suy thoái kinh tế dẫn đến việc bán tháo vào đầu tuần trước", bà Tina Teng, nhà phân tích tại Công ty dịch vụ tài chính CMC Markets, đánh giá.

Tuần trước, giá dầu Brent WTI lần lượt lao dốc 5,3% và 7,1% sau những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế và kéo giảm nhu cầu nhiên liệu tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, số liệu việc làm tháng 4 của Mỹ chuyển biến khả quan, đồng đô la yếu hơn và kỳ vọng cắt giảm nguồn cung của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh tại cuộc họp tháng 6, đã mang tin tin tốt cho thị trường chứng khoán và dầu mỏ trong ngày giao dịch cuối tuần trước.

Ông Edward Moya, nhà phân tích tại Công ty phân tích dữ liệu ngoại hối OANDA (Mỹ), cho rằng: "Giá dầu thô đang cố gắng ổn định khi các nhà giao dịch năng lượng chờ xem liệu OPEC+ (OPEC và các đồng minh - BTV) có thể phát đi tín hiệu rằng họ sẵn sàng cắt giảm sản lượng hơn nữa hay không".

Theo các nhà phân tích của Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs, những lo ngại về nhu cầu ngắn hạn do khủng hoảng ngân hàng Mỹ, suy thoái công nghiệp, cũng như nguồn cung dầu mỏ toàn cầu tăng cao do việc tuân thủ cắt giảm của OPEC+ còn hạn chế, đã bị "thổi phồng quá mức".

Do đó, Goldman Sachs vẫn duy trì dự báo giá dầu Brent sẽ chạm mức 95 USD/thùng vào tháng 12 tới và cán mốc 100 USD/thùng vào tháng 4 năm sau.

Trong khi đó, các nhà phân tích của ANZ Research cho rằng tâm điểm của thị trường sẽ chuyển từ những lo ngại về kinh tế sang việc thắt chặt nguồn cung dầu.

Mỹ dự kiến công bố số liệu lạm phát tháng 4 vào ngày 10/5. Số liệu này có thể củng cố thêm kỳ vọng của các nhà giao dịch rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạm dừng tăng lãi suất.

Trong tuần này, các nhà giao dịch cũng sẽ theo dõi sát sao các chỉ số kinh tế của Trung Quốc, bao gồm kim ngạch thương mại, lạm phát, tín dụng và cung tiền tháng 4, nhằm đánh giá sự phục hồi kinh tế của quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới.

"Giá dầu thô có thể tiếp tục đón đà phục hồi", nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets dự đoán.

Goldman Sachs: Giá dầu khó có thể đạt mốc 100 USD/thùng trong năm 2023
Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) dự đoán giá dầu khó có thể đạt mức 100 USD/thùng vào năm nay trong bối cảnh tồn tại nhiều lo ngại về lĩnh vực ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư