Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 17 tháng 10 năm 2024,
Đấu tranh, triệt phá 28 chuyên án phạm tội sử dụng công nghệ cao
Nguyễn Lê - 17/10/2024 09:17
 
Tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, theo đánh giá của Chính phủ.
.
Ảnh minh họa.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, lực lượng chức năng đã đấu tranh, triệt phá 28 chuyên án phạm tội sử dụng công nghệ cao, khởi tố 22 vụ án, 72 bị can.

Nội dung trên được Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nêu tại báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024) của Chính phủ, gửi tới Quốc hội.

Về tình hình, kết quả công tác đấu tranh với tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông, Bộ trưởng nhận định, tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới. Nổi lên là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng diễn ra với các phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Các đối tượng tạo lập các trang mạng giả mạo các cơ quan tư pháp, đơn vị công an tiếp nhận thông tin tội phạm, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng dịch vụ công để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng nổi lên còn có hoạt động tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng; các đường dây điều hành hoạt động “tín dụng đen” qua mạng. Hoạt động kinh doanh, mua bán các mặt hàng mỹ phẩm trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội diễn ra phức tạp với số lượng lớn.

Hoạt động tấn công mạng để chiếm đoạt các tài khoản mạng xã hội của người có ảnh hưởng trên không gian mạng, sau đó đổi tên, tán phát các thông tin, hình ảnh quảng cáo để phục vụ mục đích cá nhân, hoạt động vi phạm pháp luật để trục lợi (một số kênh Youtube của người nổi tiếng có lượng người theo dõi cao như Độ Mixi, Quang Linh Vlog đã bị tin tặc tấn công, chiếm đoạt).

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo an toàn, an ninh mạng quốc gia đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp khắc phục các nguy cơ về an toàn, an ninh mạng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật An ninh mạng; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 18 /2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách tăng cường bảo vệ an ninh mạng trong tình hình hiện nay.

Các bộ, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội trên không gian mạng (lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, tội phạm trên lĩnh vực thương mại điện tử, đánh bạc trên Internet...) để người dân cảnh giác, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi phạm tội.

Bộ trưởng cho biết đã tập trung triệt phá các chuyên án (28 chuyên án phạm tội sử dụng công nghệ cao, khởi tố 22 vụ án, 72 bị can), làm rõ âm mưu, phương thức thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, kinh doanh đa cấp, giao dịch tiền ảo, vàng, ngoại hối, chứng khoán trên không gian mạng; các hành vi chiếm đoạt dữ liệu cá nhân, chiếm quyền điều khiển, chiếm đoạt tài sản của cá nhân, doanh nghiệp trên không gian mạng. Ngăn chặn truy cập trên 23.500 trang mạng, tài khoản mạng xã hội có hành vi vi phạm pháp luật; khởi tố 1.521 vụ, 658 đối tượng phạm tội trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông.

Về tình hình, kết quả công tác đấu tranh với tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, báo cáo nêu, loại tội phạm này tiếp tục diễn biến phức tạp.

Đáng chú ý là đã phát hiện một số lĩnh vực và phương thức, thủ đoạn phạm tội mới như tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thẩm định giá trong tố tụng hình sự; đối tượng sử dụng giấy tờ giả để đăng ký chữ ký số, thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử và chiếm quyền phát hành hóa đơn giá trị gia tăng điện tử của một số doanh nghiệp để phát hành và bán hóa đơn giá trị gia tăng, thu lợi trái phép; lợi dụng ngân hàng thương mại để thực hiện hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới bằng phương thức cho, tặng sổ tiết kiệm.

Qua công tác nắm tình hình và điều tra, xử lý các vụ việc từ cơ sở đã phân tích, dự báo, nhận diện các vấn đề phức tạp nổi lên; tập trung nhận diện đúng và trúng các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực nhạy cảm gây bức xúc trong thời gian dài. Lực lượng chức năng cũng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án lớn, vụ án mới với phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”; thu hồi triệt để tài sản cho nhà nước, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; qua đó, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Đã phát hiện 5.578 vụ phạm tội về trật tự quản lý kinh tế, ít hơn 2,4% , 956 vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ, nhiều hơn 20,55%, 4.587 vụ buôn lậu, nhiều hơn 8,25%, báo cáo nêu. 

Bắt “trùm” tổ chức đánh bạc qua game online với hàng ngàn người tham gia
Cơ quan công an xác định, Đặng Mạnh Cường cùng nhóm đồng phạm đã tổ chức một hệ thống đánh bạc thông qua game tinh vi, với hàng ngàn người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư