-
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành
![]() |
| Một đoạn Quốc lộ 53 qua Trà Vinh. |
Bộ GTVT vừa có Tờ trình số 3089/TTr - BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Tờ trình này được Bộ GTVT phát đi sau khi tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và đầu tư về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, các đoạn tuyến Quốc lộ 53 được đưa vào Dự án gồm: cầu Ngã Tư (dự kiến từ Km7+820 đến Km8+730); đoạn Long Hồ - Ba Si, điểm đầu tại Km11+295, điểm cuối dự kiến tại Km56+180. Chiều dài đầu tư khoảng 41 km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, bao gồm 2 làn xe cơ giới rộng 2x3,50m, 2 làn xe thô sơ rộng 2x2 m và lề đường rộng 2x0,50m.
Đối với Quốc lộ 62, phạm vi Dự án có điểm đầu tại Km4+200 (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối dự kiến tại Km74, với ciều dài đầu tư khoảng 69km nằm trọn vẹn trên địa bàn tỉnh Long An.
Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, bao gồm 2 làn xe cơ giới rộng 2x3,50m, 2 làn xe thô sơ rộng 2x2m và lề đường rộng 2x0,50m; nâng cấp, cải tạo mặt đường đối với một số đoạn qua đô thị đã đảm bảo chiều rộng mặt đường.
Đối với Quốc lộ 91B, phạm vi Dự án có điểm đầu dự kiến tại Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ), điểm cuối dự kiến tại Km143+480. Chiều dài đầu tư khoảng 141 km nằm trên địa bàn TP. Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Tuyến đường được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới rộng 2x3,50m, 2 làn xe thô sơ rộng 2x2m và lề đường rộng 2x0,50m; nâng cấp, cải tạo mặt đường đối với một số đoạn qua đô thị đã đảm bảo chiều rộng mặt đường.
Thời gian thực hiện Dự án là 4 năm kể từ thời điểm dự án được cấp có thẩm quyền bố trí vốn (dự kiến từ năm 2024 - 2027).
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 9.297,12 tỷ đồng, tương đương khoảng 389,39 triệu USD, trong đó chi phí đầu tư nâng cấp Quốc lộ 53 là 2.601 tỷ đồng; Quốc lộ 62 là 3.241,8 tỷ đồng và Quốc lộ 91B là 3.454 tỷ đồng.
Dự án sẽ vay vốncủa WB là khoảng 267,44 triệu USD (tương đương khoảng 6.385,41 tỷ đồng) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công và một số dịch vụ tư vấn theo chính sách của WB trước thuế; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Vốn đối ứng trị giá khoảng 2.911,71 tỷ đồng (tương đương khoảng 121,95 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Theo Bộ GTVT, Quốc lộ 52, 62 và 91B nằm tại các khu vực khác nhau nên từng quốc lộ có thể đưa vào khai thác độc lập sau khi được nâng cấp, không phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành quốc lộ còn lại.
Do đó, để thuận lợi cho quá trình triển khai và sớm đưa vào khai thác, Bộ GTVT đề xuất phân chia Dự án thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1: Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53; Dự án thành phần 2: Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62; Dự án thành phần 3: Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91B.
Bộ GTVT cho biết, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản giữ nguyên phạm vi, quy mô, hướng tuyến như Đề xuất dự án đã được phê duyệt. Tuy nhiên sơ bộ tổng mức đầu tư tăng khoảng 2.139,06 tỷ đồng so với đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 646/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.
Các nguyên nhân chính dẫn đến tăng tổng mức đầu tư là do tăng chi phí xây dựng (tăng 956,34 tỷ đồng) và tăng chi phí GPMB (tăng 840,89 tỷ đồng).
Cụ thể, trong bước đề xuất dự án, chi phí xây dựng được tính theo suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng công bố tại Quyết định số 65/QĐ-BXD ngày 20/1/2021. Tại bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chi phí xây dựng được tính theo khối lượng thiết kế sơ bộ và đơn giá vật liệu, nhân công, máy tại thời điểm hiện nay.
Bên cạnh đó, trong bước đề xuất dự án, chi phí GPMB được tính theo khung giá đất của các địa phương tại thời điểm năm 2021. Tại bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chi phí GPMB được tính trên cơ sở các quyết định đơn giá đất, các hạng mục liên quan do địa phương mới ban hành và các văn bản kiến nghị đơn giá áp dụng cho Dự án của địa phương.
Được biết, sau khi hoàn thành, Dự án sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố: Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026 -
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ
-
1
Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/12 -
2
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
4
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


