Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Đầu tư nâng cao chất lượng dạy và học
Mạnh Tùng - 20/11/2013 14:07
 
Thành lập năm 1998, ban đầu là trường bán công, sau chuyển thành trường tư thục, trong 15 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Đông Quan (Thái Bình) đã đạt được những kết quả đáng tự hào.
TIN LIÊN QUAN

Những kết quả đáng tự hào

Thành lập năm 1998, ban đầu là trường bán công, sau chuyển thành trường tư thục, trong 15 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Đông Quan (Thái Bình) đã đạt được những kết quả đáng tự hào.

Trường THPT Đông Quan, Thái Bình
Thầy Đặng Vương Phiếm, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường Đông Quan

Thầy Đặng Vương Phiếm, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, ban đầu thành lập, Trường chỉ có 6 lớp, 330 học sinh, 11 cán bộ - giáo viên, đến nay đã có 1.580 học sinh, quy mô 28 lớp với 56 cán bộ - giáo viên trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường hiện có một cơ ngơi khang trang, với 21 phòng học và hiện đang đầu tư xây dựng thêm 15 phòng học mới. Trường còn có 20 phòng chức năng cho cán bộ - giáo viên, 3 phòng bộ môn Toán, Lý, Hóa và 3 phòng máy tính đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu giảng dạy theo phương pháp mới.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, Trường thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch giáo dục. Việc quản lý của Hiệu trưởng và Ban giám hiệu được thực hiện đúng Luật Giáo dục, quy chế trường phổ thông và quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trường THPT Đông Quan cũng không ngừng quan tâm việc lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp, nghề phổ thông, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục. Công tác giáo dục hoà nhập cũng đã được nhà trường chú trọng. Hàng năm, Trường tổ chức cho học sinh khối 12 đi tư vấn công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp ở các trường như Đại học Công nghiệp TP.HCM, Đại học Sao Đỏ... Đoàn Thanh niên chủ động kế hoạch, chương trình tạo điều kiện cho đoàn viên tham gia các giải Hội khỏe Phù Đổng, chạy việt dã...

Với đặc điểm học sinh ngoài công lập chất lượng đầu vào thấp, nên các bài giảng phải sát với đối tượng, giáo viên phải gần gũi chỉ bảo từ dễ đến khó, thương yêu động viên các em. Đó là phương hướng, đồng thời cũng là bí quyết nâng cao chất lượng của một trường ngoài công lập.

Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đã được Trường tập trung đầu tư. Trường tổ chức hội thảo đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực như: quản lý điểm số trên phần mềm, hồ sơ giáo án điện tử; sử dụng phần mềm phân công coi thi, xếp phòng thi, giám thị coi thi. Đặc biệt, Trường đi đầu trong việc lập website riêng, quản lý học sinh theo sổ liên lạc điện tử, quản lý việc giảng dạy học tập trên lớp và cơ sở vật chất bằng hệ thống camera.

Nhờ có những giải pháp tích cực nên nhiều năm qua, nhất là năm học 2012 - 2013, Trường THPT Đông Quan đã đạt kết quả cao trên các mặt. Cơ bản học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá và không có học sinh xếp loại yếu kém. Về kết quả học lực, toàn trường có 0,46% học sinh đạt loại giỏi; khá 31,97%; trung bình 61,91%; yếu 5,66%; không có học lực loại kém. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2012 – 2013 đạt 98,74%. Đặc biệt, kỳ thi vào đại học, cao đẳng, Trường đạt tỷ lệ đỗ cao, dẫn đầu các trường ngoài công lập trong tỉnh, giữ vững là một trong những trường dẫn đầu khối trường ngoài công lập.

Nhiều năm, Nhà trường đạt tiên tiến cấp tỉnh; liên tục được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh. Nhà trường đã vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Thái Bình tặng bằng khen, thầy Đặng Vương Phiếm đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều huy chương danh dự khác…; Công đoàn, Đoàn thanh niên liên tục đạt danh hiệu vững mạnh.

Một số đề xuất từ mô hình trường tư thục

Trước những khó khăn, thách thức của mô hình trường tư thục, nhất là để thực hiện Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 8 về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng nhà trường Đặng Vương Phiếm đã đưa ra một số đề xuất.

Trước hết, Nhà nước nên có chế độ chính sách đối với cán bộ ngoài công lập để không phân biệt đối xử cán bộ - giáo viên công chức với cán bộ giáo viên hợp đồng. Mặt khác, nên chăng tổ chức xét công chức cho các trường ngoài công lập để tăng uy tín.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần tăng cường hỗ trợ đầu tư cho các nhà trường ngoài công lập về cơ sở vật chất (chủ yếu đủ phòng học). Đồng thời, các trường ngoài công lập cũng cần được hưởng nguồn ưu đãi từ trái phiếu chính phủ dành cho giáo dục. Mặt khác, hiện tại, học sinh các trường ngoài công lập phải đóng góp số tiền học tập, xây dựng cơ sở vật chất cao hơn nhiều so với trường công lập, vì vậy, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí để giảm nhẹ gánh nặng này cho học sinh, nhất là các học sinh nghèo.

“Nhưng đó là đề nghị, còn các trường tư thục ngoài công lập muốn nâng cao chất lượng, thì không còn con đường nào khác là tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ chất lượng cao”, thầy Đặng Vương Phiếm nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư