Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đầu xuân vãn cảnh đền Thượng - nơi cao hơn cả đỉnh Yên Tử
Chí Cường - 24/02/2015 07:59
 
Ngày 23/2 tức mùng 5 Tết hàng ngàn du khách thập phương đã tới tham quan và kính lễ tại Đền Thượng. Nơi đây thờ Thánh Tản Viên (Sơn Tinh), tọa lạc trên độ cao 1227 m, cao hơn cả đỉnh Yên Tử (cao 1.068 m) trên đỉnh Tản Viên của dãy núi Ba Vì, thuộc địa phận Vườn Quốc gia Ba Vì, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội. Hàng năm rất nhiều người lên đây vừa thắp hương Đức thánh Tản, đồng thời thăm thú cảnh quan thiên nhiên...
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chùa Đồng Yên Tử băng tuyết phủ trắng mái
Chiêm bái hai vị thiền sư "đắc đạo thành Phật" tại Lễ hội Chùa Đậu
Chính thức khai Hội Chùa Hương
Hàng ngàn người du xuân kính lễ đền Thượng cao hơn cả đỉnh Yên Tử

Từ sáng sớm hàng ngàn người đã đi trong sương mù vượt hàng trăm bậc đá dựng đứng để lên vãn cảnh đền và cung kính làm lễ.

Từ bãi đậu xe rẽ phải là cổng đền Thượng uy nghi
Qua cổng, du khách còn phải leo hơn 500 bậc đá nữa mới tới cửa đền chính ở chót vót trên cao.

Đền Thượng – Nơi thờ Đức Thánh Tản Viên.

Ngôi đền nhỏ được xây theo hình chữ Nhất. Đền chỉ có  một mái lộ thiên lợp ngói nghiêng bên của hang. Ngôi đền được trùng tu lại vẫn tựa lưng vào núi tạo thế vững chãi, trang nghiêm và độc đáo, hậu cung chính là vách đá Thắt Cổ Bồng linh thiêng và huyền thoại có từ ngàn đời xưa.

Ngôi đền tuy không rộng, nhưng huyền bí, có độ sâu thẳm về tâm linh. Chính giữa ngôi Tam Bảo là tượng ĐứcThánh Tản ngự trong long ngai sơn son thiếp vàng. 

Ban thờ Tam toà Thánh Mẫu (bà mẫu Thượng ngàn).

Ban thờ Đức Thánh Trần (Hưng Đạo Đại Vương)

Qua sân đền chính, leo thêm  vài chục bậc đá nữa du khách sẽ tới điểm cao nhất của Đền Thượng. Đường lên ban thờ mẫu Thượng Thiên có đoạn dốc ngược và rất nhỏ chỉ vừa 2 người nên mọi người phải nhường nhau mới có thể lên được

Tượng mẫu Thượng Thiên được đặt trên đỉnh núi cao được coi là nơi linh thiêng nhất tại đây

Tượng mẫu Thượng Thiên được làm bằng đồng to như người thật và hết sức tinh sảo.

Từ nơi đỉnh cao này du khách có thể phóng tầm mắt ra xa thưởng ngoạn phong cảnh của thiên nhiên trong bầu không khí cực kỳ thanh khiết của núi rừng: Những dải mây như những chiếc khăn voan trắng tung bay trên tấm áo choàng xanh của non ngàn. Màu xanh mượt mà trên cánh đồng ngô uốn lượn theo dòng sông Đà như một dài lụa trắng uốn quanh chân núi Tản… càng tô đẹp thêm cho cảnh vật quanh khu Đền Thượng – Nơi giữ bao ẩn tích gắn với truyền thuyết Sơn Tinh – Thuỷ Tinh

Trở lại điểm xuất phát từ cổng đền Thượng, đối diện là đường lên đền thờ bác Hồ, du khách lại bắt đầu cuộc hành trình mới không kém về độ cao là mấy, nhưng đường đi toàn bậc thang khá vuông vắn để lên tới đền thờ bác Hồ trên đỉnh núi Vua.

Trên đỉnh núi, cạnh đền thờ Bác Hồ được xây dựng năm 1999 là "Tháp Báo thiên" 13 tầng cao 26,9m mới được xây dựng năm 2011.
Với kiến trúc mang tính văn hóa - tín ngưỡng xưa, Đền thờ Bác Hồ được dựng để thờ một nhân vật lịch sử hiện đại, quy mô công trình dù rất khiêm tốn nhưng là một dấu ấn độc đáo.
Hai bên bệ thờ là chuông đồng và khánh đồng do các nghệ nhân làng nghề ở Nam Ðịnh thực hiện.
Hàng vạn người trẩy hội Phật Tích cầu bình an

() Ngày 22/2 (tức mùng 4 Tết), hàng vạn lượt du khách thập phương tấp nập về chùa Phật Tích (xã Phật Tích, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) dự lễ hội Khán hoa mẫu đơn cầu quốc thái dân an, năm mới an lành, nhiều may mắn.

Quảng Ninh: Cất nóc chùa Ngọa Vân

() UBND huyện Đông Triều (Quảng Ninh) vừa phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ cất nóc chùa Ngọa Vân, thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần.

Giải mã nét văn hóa lên chùa đầu Xuân

Ngày Xuân lên chùa để lòng lắng lại sau một năm vất vả nhọc nhằn, để mà ước vọng cho một năm mới nhiều thành công.  

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư