
-
BizChatAI - Trợ lý ảo giúp trường đại học xử lý hàng nghìn tin nhắn tuyển sinh
-
Nên mua iPhone cũ hay Android mới?
-
Chi hàng tỷ đồng tìm kiếm tài năng AI qua thực chiến trên sóng truyền hình
-
Mobile Legends: Bang Bang trở lại - Đặt nền móng cho kỷ nguyên mới của Esports Việt
-
Dịch vụ công trực tuyến sau sáp nhập: Khắc phục hạn chế về hạ tầng, nhân lực, quy trình -
VNPT đưa thêm "cao tốc dữ liệu" vào hoạt động
Apple và Samsung tiếp tục thống trị bảng xếp hạng với tổng cộng 10 mẫu smartphone bán chạy nhất năm.
![]() |
Ra mắt hơn một năm, iPhone 15 vẫn thống trị thị trường smartphone. Ảnh: Bloomberg |
Bất chấp sự xuất hiện của iPhone 16, iPhone 15 vẫn dẫn đầu doanh số nhờ sự cân bằng giữa giá cả và tính năng. Theo phân tích từ Counterpoint Research, gần một nửa doanh số iPhone 15 đến từ thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Hai mẫu iPhone 15 Pro Max và iPhone 15 Pro lần lượt xếp thứ hai và ba trong danh sách, phản ánh xu hướng người dùng ngày càng ưa chuộng các phiên bản cao cấp. Các phiên bản Pro chiếm gần một nửa tổng doanh số iPhone bán ra trong năm.
Nhà phân tích cấp cao Karn Chauhan tại Counterpoint Research nhận định: "Những chương trình tài chính hấp dẫn và chính sách thu cũ đổi mới giúp iPhone tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn, đặc biệt tại các thị trường mới nổi. Xu hướng này góp phần đưa Apple lần đầu lọt vào top 5 thương hiệu smartphone lớn nhất tại Ấn Độ trong quý IV/2024".
Samsung cũng ghi dấu ấn với 4 mẫu smartphone góp mặt trong danh sách. Đáng chú ý, Galaxy S24 Ultra là thiết bị cao cấp duy nhất của hãng lọt vào top 10, lần đầu tiên kể từ năm 2018 một mẫu thuộc dòng Galaxy S đạt thành tích này.
Chuyên gia Harshit Rastogi tại Counterpoint Research cho biết: "Galaxy S24 Ultra thu hút khách hàng nhờ các tính năng AI thông minh, giúp tạo ra trải nghiệm khác biệt. Đây là bước đi quan trọng giúp Samsung củng cố vị thế trong phân khúc cao cấp".
Bên cạnh đó, Samsung tiếp tục thành công ở phân khúc tầm trung và giá rẻ với ba mẫu Galaxy A15 5G, Galaxy A15 4G và Galaxy A05. Các mẫu này ghi nhận mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi.
Năm 2024, doanh thu toàn cầu của thị trường smartphone tăng 5% so với năm 2023, với giá bán trung bình (ASP) đạt mức cao nhất lịch sử là 356 USD. Lô hàng smartphone toàn cầu cũng tăng 4%, đánh dấu mức tăng trưởng thường niên đầu tiên kể từ năm 2021.
Mặc dù doanh số iPhone giảm 3%, doanh thu của Apple vẫn mạnh nhờ giá bán trung bình lần đầu tiên vượt 900 USD. Công ty cũng mở rộng sự hiện diện tại các thị trường mới nổi, với doanh số iPhone tại Mỹ Latinh tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, Samsung vẫn là thương hiệu có số lượng lô hàng cao nhất thế giới. Dù tổng khối lượng giảm, sự gia tăng trong phân khúc cao cấp đã giúp doanh thu của hãng tăng 2%.
Theo dự báo, ngành công nghiệp smartphone sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định trong năm 2025, với các thiết bị AI được kỳ vọng trở thành điểm khác biệt lớn nhất. Galaxy S24 Ultra đã chứng minh sức hút của công nghệ AI khi là chiếc điện thoại Samsung cao cấp đầu tiên lọt top bán chạy nhất trong 6 năm qua.
Dòng máy 5G giá rẻ và tầm trung cũng được dự đoán tiếp tục mở rộng thị phần, đặc biệt tại Ấn Độ, Đông Nam Á và châu Phi. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các thương hiệu sẽ tập trung vào trí tuệ nhân tạo, cải tiến camera và nâng cao thời lượng pin nhằm thu hút người tiêu dùng.

-
Chi hàng tỷ đồng tìm kiếm tài năng AI qua thực chiến trên sóng truyền hình -
Mobile Legends: Bang Bang trở lại - Đặt nền móng cho kỷ nguyên mới của Esports Việt -
Dịch vụ công trực tuyến sau sáp nhập: Khắc phục hạn chế về hạ tầng, nhân lực, quy trình -
VNPT đưa thêm "cao tốc dữ liệu" vào hoạt động -
Hanel được bình chọn Top 10 Công ty công nghệ uy tín năm thứ 5 liên tiếp -
Ra mắt Liên minh phát triển nguồn lực công nghiệp bán dẫn Việt Nam -
Chủ tịch Tập đoàn FPT: Việt Nam là “cơ hội vàng” cho blockchain và tài sản mã hóa
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank