Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đẩy mạnh ESG trong lĩnh vực tài chính, thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững
T.V - 23/09/2023 14:43
 
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045 và đạt mức phát thải khí carbon bằng 0 vào năm 2050, nhưng phải cần 368 tỷ USD để đạt mục tiêu Net Zero.

Nguồn vốn đóng một vai trò then chốt trong việc đạt được những mục tiêu này. Trong đó, các tổ chức tài chính đóng một vai trò vô cùng quan trọng. 

Lãnh đạo của 3 tập đoàn và cựu cầu thủ bóng đá của đội Liverpool (từ trái qua): Ông Vương Tiến Minh, CEO Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, ông Glen Johnson, Cựu cầu thủ bóng đá đội Liverpool, Bà Michele Wee, CEO Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, ông Phạm Ngọc Khang, CFO Home Credit Việt Nam.

Thực tế, ngày càng có nhiều các tổ chức tài chính trong và ngoài nước áp dụng các tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) vào hoạt động đầu tư cũng như thúc đẩy nguồn vốn vào các hoạt động kinh doanh có yếu tố bền vững. Nổi bật là Home Credit cấp vốn cho người tiêu dùng để thúc đẩy tiêu dùng bền vững, sử dụng các sản phẩm có yếu tố xanh và bền vững.

Với chiến lược không chỉ xây dựng mục tiêu phát triển riêng lẻ, các tổ chức tài chính còn hợp lực để hướng tới thông điệp chung tay vì sự phát triển bền vững. Cùng với đó, Ngân hàng Standard Chartered Bank Việt Nam, Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, Công ty tài chính số Home Credit Việt Nam - 3 tập đoàn lớn trong ngành ngân hàng, bảo hiểm, tài chính tiêu dùng đã và đang cùng tham gia hướng tới thông điệp tiên phong vì một tương lai phát triển bền vững. 

Home Credit, từ khi có mặt tại Việt Nam năm 2008, hành trình phát triển bền vững hơn 15 năm của công ty luôn song hành với mục tiêu giúp mọi người làm chủ cuộc sống và sống vui như mong đợi. Chiến lược phát triển bền vững cùng chính sách ESG nhằm hệ thống hóa và củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, cộng đồng, nhân viên cùng các đối tác liên quan. 

Đây là nền tảng để Home Credit liên tục gặt hái quả ngọt: Phục vụ hơn 15 triệu khách hàng; thu hút 300.000 khách mới hàng tháng, quy tụ hơn 6.000 nhân viên; tạo dựng mạng lưới hơn 11.000 đối tác bán lẻ; duy trì nợ xấu dưới chuẩn 3%, mức quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.  

Tập thể nhân viên Home Credit tại lễ hội tổ chức ở TP.HCM năm nay

Với Home Credit, bên cạnh mục tiêu phát triển kinh doanh, tập đoàn không ngừng đầu tư vào các hoạt động nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. “ESG” là trọng tâm trong cam kết kinh doanh có trách nhiệm của Home Credit. 

Về Standard Chartered, ngân hàng đã có lịch sử hoạt động tại Viêt Nam từ năm 1904 khi thành lập chi nhánh đầu tiên tại Sài Gòn. Standard Chartered đã và đang là một đối tác vững mạnh về ESG và tài trợ bền vững, chú trọng vào việc giúp các khách hàng trong quá trình chuyển đổi và khử carbon.

Ngân hàng đã tăng tài sản phát triển tài chính bền vững lên hơn 13 tỷ USD vào năm 2022, đạt mức tăng trưởng 30% hàng năm.

Với hơn 30 sản phẩm về tài chính bền vững cùng đội ngũ 100 chuyên gia cao cấp trong nhiều lĩnh vực về ứng dụng phát triển bền vững, Standard Chartered luôn là đối tác tin cậy cho các khách hàng trong các giai đoạn khác nhau trên hành trình ESG thông qua các dịch vụ và sản phẩm sáng tạo nhất trong lĩnh vực tài chính bền vững, tài chính chuyển đổi, tài chính hỗn hợp và thị trường carbon.

Tương tự, phát triển bền vững cũng là mục tiêu dài hạn mà Prudential luôn đeo đuổi. Năm 2023 ghi dấu cột mốc 175 năm thành lập của tập đoàn Prudential, hiện đang phục vụ hơn 18 triệu khách hàng tại khắp các thị trường châu Á và châu Phi.

Tại Việt Nam, Prudential cam kết hỗ trợ chính phủ Việt Nam cho mục tiêu hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0 tới năm 2050 thông qua việc trở thành một trong những tổ chức tài chính đang hành động theo thỏa thuận Chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP).

Ngày 30/8 vừa qua, Tập đoàn Prudential ra mắt tôn chỉ mục đích mới “Cho mọi cuộc sống - Cho mọi tương lai”, thể hiện sứ mệnh trở thành người bạn đồng hành và người bảo vệ đáng tin cậy nhất cho các thế hệ hôm nay và mai sau thông qua việc mang đến các giải pháp bảo vệ tài chính và sức khỏe đơn giản, dễ tiếp cận, cũng như định hướng phát triển bền vững cho tương lai.  

Tập thể nhân viên của 3 công ty cùng chụp hình lưu niệm tại sự kiện (TP.HCM)

Chủ đề về “Phát triển bền vững” cũng là trọng tâm xuyên suốt trong Lễ hội Vương quốc Anh mà cả 3 công ty đã cùng tham gia vừa qua. Cụ thể, trong hai ngày 9 - 10/9, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức Lễ hội Vương quốc Anh tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội.

Sau Hà Nội, Lễ hội Vương quốc Anh sẽ có mặt tại TP.HCM vào ngày 16/9 và tại Đà Nẵng là vào ngày 16/10. Với một loạt các hoạt động hấp dẫn, lễ hội mang đến cơ hội độc đáo để người xem khám phá những đóng góp và mối liên kết sâu sắc giữa Vương quốc Anh với Việt Nam.

Người tham dự có thể đến thăm các gian hàng về giáo dục của lễ hội, nơi giới thiệu các chương trình học thuật hàng đầu đến từ các đại diện xuất sắc của 20 trường đại học và tổ chức Anh Quốc.

Trong lĩnh vực giáo dục, Anh Quốc là một trong những điểm đến hàng đầu của sinh viên, học viên Việt Nam. Ngoài ra, hai quốc gia cũng đã và đang phát triển hợp tác ở lĩnh vực đối phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và năng lượng tái tạo. 

Các gian hàng tại lễ hội cũng là nơi trưng bày các sản phẩm thương mại của Vương quốc Anh về các lĩnh vực như hàng tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính.

Người tham gia cũng sẽ được tìm hiểu thêm về các dự án và công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, thể hiện cam kết của cả hai quốc gia về một “tương lai xanh” hơn, bền vững hơn, nhằm truyền tải thông điệp “cùng nhau kiến tạo tương lai”. 

Home Credit trao “cần câu” cho phụ nữ khởi nghiệp
Cho vay lãi suất 0%, tài trợ cho các mô hình khởi nghiệp cho phụ nữ nghèo Việt Nam là sáng kiến mà Home Credit bền bỉ thực hiện thời gian qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư