Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Home Credit trao “cần câu” cho phụ nữ khởi nghiệp
T.A - 12/07/2023 10:52
 
Cho vay lãi suất 0%, tài trợ cho các mô hình khởi nghiệp cho phụ nữ nghèo Việt Nam là sáng kiến mà Home Credit bền bỉ thực hiện thời gian qua.

Thắp lên niềm tin cho phụ nữ khởi nghiệp

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng với những phụ nữ nghèo yếu thế ở các vùng quê Việt Nam. Trong đó, thiếu tài chính khởi động là vấn đề đầu tiên họ phải đối mặt và không ít người đã phải dừng chân ở bước đầu tiên này.

Hợp tác xã gạo nếp Vải Ôn lương, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên chuyên sản xuất  cơm cháy từ gạo nếp Vải đặc sản địa phương là sáng kiến của chị  Nguyễn Xuân Huế ở xã Ôn Lương, huyện Phú Lương, đã được đoạt giải Nhì cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Thái Nguyên năm 2022”. Nhưng để giúp chị em phụ nữ mở rộng sản xuất, quảng bá thương hiệu là vấn đề không hề đơn giản.

Ảnh: Home Credit trao tiền hỗ trợ mô hình “Sản xuất Cơm cháy an toàn” tỉnh Thái Nguyên
Home Credit trao tiền hỗ trợ mô hình “Sản xuất Cơm cháy an toàn” tỉnh Thái Nguyên.

Mô hình “Sản xuất Cơm cháy an toàn” của Hợp tác xã gạo nếp Vải Ôn Lương là một trong 3 mô hình vừa được Home Credit Việt Nam đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên phối hợp tổ chức trao kinh phí hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

Cùng với mô hình “Chuỗi chăn nuôi, chế biến các sản phẩm từ thịt trâu” của chị Nguyễn Thị Hương tại xóm Đền, thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ và mô hình “Dịch vụ ăn uống” tại xóm Trung Thành 2, xã Vô Tranh, huyện Phú Lương, mô hình “Sản xuất Cơm cháy an toàn” sẽ được Home Credit Việt Nam  hỗ trợ 150 triệu đồng đầu tư mua thêm con giống, vật tư, trang thiết bị… để mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Sự hỗ trợ này là nguồn động lực quý giá động viên, hỗ trợ cả về kinh phí và tinh thần cho hàng trăm phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, vượt qua những khó khăn ban đầu.

Đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để hỗ trợ phụ nữ nghèo khởi nghiệp là chương trình cộng đồng mà Home Credit thực hiện trong suốt hành trình 15 năm hoạt động tại Việt Nam. Home Credit đã tổ chức nhiều hội thảo nâng cao kiến thức tài chính cho phụ nữ và trao vốn khởi nghiệp cho hàng trăm phụ nữ nghèo. Thông qua sự đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Home Credit Việt Nam mong muốn góp thêm động lực cho phụ nữ Việt Nam có thêm nhiều cơ hội vượt qua khó khăn và tiếp cận được các cơ hội kinh doanh để đảm bảo tài chính cho bản thân mình và gia đình. 

Đặc biệt, trong hai năm 2021-2022, Home Credit Việt Nam đã đồng hành cùng Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ tại một số tỉnh, thành phố cùng các tổ chức, chính quyền địa phương, tài trợ và tổ chức các chương trình thiết thực nhằm tôn vinh và hỗ trợ phụ nữ trong hoạt động kinh doanh và đảm bảo cuộc sống với tổng giá trị tài trợ là 1,27 tỷ đồng.

Có thể kể đến một số hoạt động nổi bật với sự hưởng lợi của hàng trăm phụ nữ trên khắp mọi miền đất nước như: Tháng 12/2022,  Home Credit Việt Nam đã đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc trao giải thưởng trị giá 150 triệu đồng cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ trong quản lý, vận hành các hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Home Credit Việt Nam cũng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau và Báo Phụ Nữ Việt Nam trao 150 triệu đồng cho các tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ với các mô hình kinh doanh và sản xuất các mặt hàng, sản phẩm đặc trưng của Cà Mau, hỗ trợ vốn để các đơn vị mua máy móc thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

Trước đó, trong năm 2021, Home Credit Việt Nam đã tài trợ và trao 320 triệu đồng cho giải thưởng Sáng tạo cho 6 dự án khởi nghiệp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ hoặc của những phụ nữ khuyết tật đến từ 6 tỉnh, thành phố là TP.HCM, Hà Nam, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Cạn; Trao 100 triệu đồng cho các hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ với các mô hình kinh doanh và sản xuất các mặt hàng, sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp.

Hỗ trợ phụ nữ vay vốn lãi suất 0%

Được biết, từ năm 2014 đến nay, Home Credit Việt Nam dành ngân sách định kỳ 100 triệu đồng mỗi năm cho các hộ gia đình vay vốn không lãi suất. Đây là hoạt động thường niên được phối hợp tổ chức với Báo Phụ Nữ Thủ Đô. Các hộ gia đình được vay vốn với mức lãi suất 0% đều là hội viên phụ nữ nghèo, gia cảnh khó khăn, công việc không ổn định với mức vay mỗi hộ là 10 triệu đồng. Khoản vốn vay này được quay vòng trong nhiều năm qua, dành hỗ trợ phụ nữ các huyện, xã tại khu vực phía Bắc. 

Điển hình, vào tháng 11/2022, Home Credit Việt Nam tài trợ 550 triệu đồng cho 55 hộ  hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, là dân tộc thiểu số trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ Tín dụng nhỏ và Sinh kế” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái. Thông qua việc cung cấp các gói vay có lãi suất 0% và đào tạo kỹ năng quản lý tài chính cá nhân và hộ gia đình, Home Credit  mang đến cho những người phụ nữ tại Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái những công cụ để cải thiện sinh kế, mở rộng hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi.

Ảnh: Home Credit Việt Nam trao vốn hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái
Home Credit Việt Nam trao vốn hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái.

Việc tiếp nối, quay vòng vốn vay không lãi suất dành cho chị em có hoàn cảnh khó khăn thể hiện trách nhiệm xã hội của Home Credit Việt Nam với hình thức giúp đỡ, trao "cần câu" chứ không trao "con cá”, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ dân nhỏ, lẻ.  

“Tại Home Credit Việt Nam, chúng tôi tin tưởng vào ​sức mạnh của ​một lực lượng lao động đa dạng, tất cả cùng đồng lòng cống hiến​ vì mục tiêu chung,​ đóng góp cho sự phát triển kinh tế và xã hội. Chúng tôi không chỉ tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn, tăng trưởng nhiều hơn giá trị kinh tế cho doanh nghiệp, cho quốc gia, mà còn theo đuổi những giá trị bền vững. Tại Việt Nam cũng như các nước khác, chúng tôi luôn đồng hành cùng Hội Phụ nữ địa phương đảm bảo khả năng tiếp cận các nguồn vốn, động viên và khen thưởng kịp thời các hình mẫu điển hình của phụ nữ trong kinh doanh và khởi nghiệp”, bà Annica Witschard, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam chia sẻ.

Trong “Báo cáo phát triển bền vững Home Credit” vừa mới phát hành, ông Radek Pluhar, CEO Tập đoàn Home Credit cho biết: “Chúng tôi triển khai nhiều dự án có ý nghĩa để đẩy mạnh hòa nhập xã hội, nâng cao khả năng thích ứng và giúp những hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với cơ hội mới”

 Báo cáo đã nêu bật những bước tiến của Tập đoàn này trong việc phục vụ khách hàng và cộng đồng một cách bền vững, thông qua thúc đẩy tài chính có trách nhiệm và trao quyền trong môi trường chuyển đổi số trên khắp các thị trường hoạt động. Đồng thời, Home Credit có các cam kết về ESG với hàng loạt sáng kiến nổi bật. Công ty đã tăng cường thúc đẩy phổ cập kiến thức tài chính thông qua những khóa học và hội thảo trực tiếp, nội dung số, truyền thông mạng xã hội cũng như hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực tài chính và các chương trình phát thanh - truyền hình.    

Với những nỗ lực trên, tỷ lệ khách hàng mới, sử dụng dịch vụ tài chính được cấp phép lần đầu đã tăng 19% so với năm 2021, đạt mức 42%. Trong đó, nhiều khách hàng là phụ nữ trước đây chưa được tiếp cận với dịch vụ tương tự ở các thị trường đang phát triển.  Bên cạnh đó, số người được hưởng lợi từ các nội dung phổ cập kiến thức tài chính của Home Credit cũng đạt con số 222,5 triệu người trong năm 2022.

Những con số trong Báo cáo Phát triển Bền vững Home Credit 2022 tại thị trường Việt Nam:

-Hợp tác với 11.000 nhà bán lẻ Việt Nam (tăng 17% so với năm 2021)

- Hơn 6000 nhân viên từ 19 dân tộc trên đất nước Việt Nam và 12 quốc gia

-Cung cấp gói vay 0% lãi suất hỗ trợ hơn 100 phụ nữ khó khăn trên cả nước.

-Hỗ trợ hơn 500 trẻ em khó khăn tại các vùng sâu, vùng xa tại Việt Nam.

Home Credit là điển hình cho doanh nghiệp Séc thành công trong hợp tác kinh doanh Séc - Việt Nam
Thủ tướng Séc gặp gỡ và chúc mừng Home Credit Việt Nam nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, đánh giá cao những thành tựu của công ty và những đóng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư