Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Dãy nhà ven biển ở Quảng Nam bị sóng đánh sập chỉ sau một đêm
Thanh Chung - 22/10/2022 16:18
 
Chỉ sau một đêm, dãy nhà ven biển Hội An (Quảng Nam) đã bị sóng đánh sập tan hoang trong sự bất lực của nhiều hộ dân.

"Trắng tay" chỉ sau một đêm

Bão NESAT suy yếu trước khi vào bờ, tuy nhiên những sóng lớn đã đánh sập nhiều đoạn bờ biển miền Trung. Đau sót nhất là sóng lớn kết hợp với triều cường dâng cao đã kéo sập dãy nhà ven biển Hội An, đoạn thuộc khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, TP Hội An, Quảng Nam.

Chị Nguyễn Thị Hường (khối Thịnh Mỹ) vẫn chưa hết bần thần trước căn nhà của mình bị sập đổ sau một đêm. Chị Hường vừa lật từng mảng tường đổ nát để nhặt nhạnh đồ đạc còn sót lại vừa cho hay, tối đêm ngày 19/10, trong lúc rửa chén thì chị tá hỏa khi chứng kiến từng đợt sóng cao 3-4 m đang "ngoạm" vách nhà mình. Chẳng bao lâu, nước biển xâm lấn, tràn lên nhà rồi băng qua đường.

a
Chị Nguyễn Thị Hường bần thần đứng trước căn nhà của mình.

"Dọc đoạn bờ biển này có tổng thảy 5 ngôi nhà nằm san sát của 5 anh em tôi. Lo sợ triều cường sẽ gây ngập sâu nhà cửa, chúng tôi quyết định sơ tán đến nhà bà con tạm lánh nạn. Tờ mờ sáng hôm sau, tôi cùng chị gái và ông anh lật đật quay về xem tình hình thì bất lực trước cảnh tượng những căn nhà tránh nắng che mưa của đại gia đình trở thành đống gạch vụn”, chị Hường nói.

Bên cạnh đó là ngôi nhà kiêm kinh doanh nhà hàng của chị Nguyễn Thị Loan (chị ruột chị Hường) bị nước biển khoét mạnh vào trong móng nhà, tạo thành hàm ếch sâu hoắm hơn 2 mét. Tương tự, 3 ngôi nhà còn lại cũng bị sóng biển đánh tan tác, quật tả tơi.

"Gần như nhà nào cũng bị kéo sập một nửa. Nước biển ăn sâu vào bên trong, gây xói lở nền móng khiến 5 ngôi nhà của anh em tôi có thể bị đổ sập lúc nào không hay", bà Loan chia sẻ.

Để bảo vệ phần nửa phía trước của ngôi nhà còn lại, 5 anh em chị Loan đã cấp tốc góp tiền mua hàng chục ống bi bằng bê tông để "vá" tạm thời đoạn móng nhà bị sóng đánh xói lở. Ngoài ra, tại khu vực lâm vào tình trạng xói lở nặng bên hông nhà mình, bà Loan thuê xe múc để trung chuyển đất cát gia cố thêm cho bờ biển.

2 năm, 2 lần bị sóng đánh sập nhà

Chị Hường cho biết: "Thực sự quá khủng khiếp, ngay cả những cây thông lâu năm với nhiệm vụ chắn sóng cũng bị quật trơ gốc, nằm ngả nghiêng. Chỉ trong vòng 2 năm, nhà cửa của chị em chúng tôi đã bị triều cường 2 lần đánh sập, mất mát không kể xiết, thậm chí trắng tay".

a
Sóng lớn đã đánh sập nhiều ngôi nhà ven biển Hội An.

Theo chị Hường, cách đây đúng 2 năm, cũng trong một đêm sóng biển lớn đã đánh sập nhà của chị. Cụ thể, trong đêm 14, rạng sáng 15/11/2020, sóng to gió lớn liên tục công phá, quật sập dãy nhà của 7 hộ dân, trong đó có 5 anh em chị Hường. Khi nỗi mất mát cũ vừa vơi đi thì nay thảm cảnh sập nhà lại một lần nữa tái diễn, đẩy cuộc sống của họ rơi vào tình thế lao đao.

Ông Đinh Dũng, Chủ tịch UBND phường Cẩm An cho hay: "Ngay khi nắm bắt sự việc, chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ dân sơ tán đến nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, chúng tôi cũng đã báo cáo cấp trên để Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn về kiểm tra nhằm sớm đưa ra phương án khắc phục tình trạng xói lở bờ biển".

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tập trung khắc hậu quả mưa lũ sau bão số 5
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Trung Bộ tập trung tìm kiếm người còn mất tích; hỗ trợ cứu chữa người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư