Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đề nghị mức án 18-20 năm tù với các ông chủ MB24
PV - 27/06/2014 06:52
 
Ngày 26.6, trong phiên xét xử liên quan đến Cty MB24, các luật sư bào chữa cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo đều không rõ ràng. Tuy nhiên, phản bác lại những ý kiến trên, đại diện VKS cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo trong hệ thống MB24 đặc biệt nguy hại cho xã hội nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội: Một công ty nghe lén hàng nghìn điện thoại, xử lý thế nào?
Thương mại điện tử sớm chạm mốc 4 tỷ USD
Truy nã đặc biệt đối tượng điều hành MB24
Cấm bán hàng đa cấp với lĩnh vực dịch vụ
Bắt thêm thành viên công ty mua bán trực tuyến MB 24
   
  Các bị cáo tại phiên toà.  

Trong phiên xét xử ngày 26.6, phiên toà đi vào phần bào chữa của các luật sư cho thân chủ của mình. Theo quan điểm luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Văn Huy (nguyên Phó TGĐ Cty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24), về yếu tố chiếm đoạt tài sản, nếu các bị cáo, đặc biệt là Huy có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt thì đã bỏ trốn như bị cáo Nguyễn Tuấn Minh (nguyên Chủ tịch HĐQT, hiện đang bỏ trốn).

Theo luật sư, trong cáo trạng nói các bị cáo chiếm đoạt tiền qua cơ chế hưởng hoa hồng. Tổng số tiền được tính bằng thuật toán lấy hơn 120 nghìn gian hàng nhân với 5,2 triệu đồng (số tiền tối thiểu để mở một gian hàng). Tuy nhiên, trên thực tế không phải 1 gian hàng bán sẽ thu về 5,2 triệu đồng, có người chỉ thu 3,7 triệu đồng khi mua gian hàng - luật sư bào chưa chưa biết.

Ngoài ra, về số tiền hưởng lợi khi tham gia MB24, số tiền bị cáo Huy nhận là 2,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong lời khai cơ quan điều tra và tại phiên toà cho thấy, số tiền trên gồm 800 triệu là "điểm D" vẫn nằm trên mạng, trong trang web của hệ thống MB24. Khi khởi tố vụ án, trang web bị đình chỉ, số liệu đã bị xoá đi, nên chỉ chịu trách nhiệm chỉ cỏ 1,7 đồng.

Ngoài ra, trước ngày bị bắt, Huy đã chuyển lại cho công ty số tiền 1,5 tỉ đồng nên hưởng lợi chỉ còn 200 triệu đồng. Luật sư bào chữa cho bị cáo Huy kiến nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung các nội dung liên quan đến tội danh trong vụ án, đặc biệt là các số liệu trong việc hưởng lợi, chiếm đoạt.

Còn luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Văn Cường (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó TGĐ) chỉ ra MB24 hoạt động theo mô hình đa cấp, nhị phân nhưng điều này pháp luật không cấm. Luật sư cho rằng điểm D chỉ là một vật ngang giá để tiến hành giao dịch trong không gian của MB24. Các hội viên khi có nhu cầu đổi điểm ra tiền, lãnh đạo MB24 đều đồng ý.

Riêng luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (Nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web Muaban24.vn) cho rằng không rõ hành vi gian dối của bị cáo Hà. Theo cáo trạng cho rằng các bị cáo tuyên truyền trên MB24 như một sàn giao dịch điện tử; thực tế thì trang MB24 có tính năng như 1 sàn giao dịch điện tử, tuy nhiên chỉ chưa được cấp phép.

 

Sau khi nghe các luật sư đưa ra quan điểm bào chữa, đến lượt mình, đại diện viện kiểm sát đưa ra đối đáp rằng, trong quá trình xét hỏi và luận tội đã chỉ rõ tội của các bị cáo, khẳng định các bị cáo phạm vào điều 226b của bộ Luật Hình sự.

 

Theo viện kiểm sát, hành vi phạm tội của các bị cáo trong hệ thống MB24 đặc biệt nguy hại cho xã hội, mọi người đều có thể nhìn thấy sự nguy hiểm cho các gia đình, cá nhân. Từ hành vi nguy hiểm như vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.

 

Đại diện viện kiểm sát cũng lý giải vì sao quy kết các bị cáo rằng, các bị cáo đã gian dối ngay từ việc tuyên truyền cho người tham gia rằng đây là sàn giao dịch điện tử trong khi đây không phải sàn giao dịch điện tử. Đồng thời, căn cứ các tài liệu của cơ quan điều tra, viện kiểm sát xác định các bị cáo chiếm đoạt hơn 30 tỉ, số tiền này được rút tiền mặt ra từ các ngân hàng. Hơn 30 tỉ này có được từ việc đổi tiền lấy điểm của các hội viên.

 

Về việc có người chỉ mất 3,7 triệu để có được gian hàng điện tử trên hệ thống MB24. Viện kiểm sát giải thích rõ, thông thường để mua một gian hàng trên hệ thống, hội viên sẽ mất số tiền 5,2 triệu. Tuy nhiên, có người mua thêm nhiều gian hàng nên số tiền này được giảm xuống còn 3,7 triệu.

 

Cũng theo đại diện viện kiểm sát, hành vi gian dối của các bị cáo được thể hiện rõ qua việc hệ thống MB24 không có phép nhưng lại nói là có phép, chính Ngô Văn Huy và Lên Văn Cường đã giảng dạy như vậy để các hội viên tin. Còn việc các bị cáo không có ý định chiểm đoạt nếu không đã bỏ trốn đây chỉ là suy luận của các luật sư bởi các bị cáo đang hoạt động và bị bắt.

 

Đại diện viện kiểm sát cũng đã đưa ra đề nghị mức án cho 3 bị cáo về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Đối với Nguyễn Mạnh Hà đề nghị mức án 16 năm tù, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường bị đề nghị mức án 18 - 20 năm tù giam. Các bị hại khi được HĐXX cho đưa ý kiến đều đồng tình với đề nghị mức án này.

Dự kiến buổi tuyên án vụ MB24 lừa đảo sẽ được diễn vào ngày 30.6.

Bắt Giám đốc giả mạo Viettel Telecom lừa hơn 240 tỷ đồng

Bắt Giám đốc giả mạo Viettel Telecom lừa hơn 240 tỷ đồng

() Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP.HCM đang tiến hành điều tra Lã Thị Thanh, Giám đốc công ty TNHH TMDV Quang Anh để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và giả mạo hồ sơ, tài liệu cơ quan, tổ chức.

Kinh doanh và đầu tư bitcoin: Dạng lừa đảo mới?

Kinh doanh và đầu tư bitcoin: Dạng lừa đảo mới?

(Baodautu.vn) Kinh doanh và đầu tư bitcoin ở Việt Nam đang đứng ngoài vòng pháp luật khi các cơ quan nhà nước không thừa nhận, song cũng không thể cấm. Trong khi đó, giới chuyên gia lo ngại đây là hình thức lừa đảo kiểu mới trên thị trường Việt Nam.

Giám đốc cặp đôi với giảng viên đi lừa đảo

Giám đốc cặp đôi với giảng viên đi lừa đảo

Cặp đôi  “siêu lừa” này là Bùi Vinh Quang (SN 1977 - Giám đốc một công ty tư nhân tại Hà Nội), HKTT ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội; và Triệu Thị Trần Băng (SN 1968 - giảng viên một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội), HKTT phường ở Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.  Chuyện chưa biết về “nữ đại gia thành đạt”, xinh đẹp trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như “Nhà văn” Cusiu đình đám bị hàng chục nạn nhân vây bắt

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư