-
Mời loạt “ông lớn” quốc tế xây dựng chiến lược phát triển cao nguyên Di Linh
-
Quảng Ninh thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 và giai đoạn 2026 - 2030 -
Hưng Yên đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2026 đạt 10 - 10,5% -
Hợp tác địa phương với Nhật Bản đang rất thực chất
-
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào giai đoạn 2026-2030 -
Quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam thay đổi ra sao sau 30 năm
| Việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn được cho là bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định - Ảnh minh họa của Mỹ An. |
Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội thống nhất với phương án để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy là tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Quan điểm này được nêu tại báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sẽ được thảo luận tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách diễn ra từ 26-28/3 tới.
Trước đó, thảo luận tại Kỳ họp thứ sáu, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo Luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Nhưng cũng có một số vị đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Báo cáo của Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh (cơ quan thẩm tra dự án luật) đã nêu cả ưu - nhược điểm của cả hai quan điểm trên.
Theo đó, việc tiếp tục quy định cấm này là một trong những giải pháp căn cơ góp phần thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu, bia, đặc biệt là uống rượu, bia rồi thì không được lái xe. Việc hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” có thể là một quá trình lâu dài, nhưng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, tình hình giao thông của Việt Nam.
Do đó, cần phải tiếp tục thúc đẩy sự hình thành văn hóa đó, kết hợp tổng thể các biện pháp khác để xây dựng môi trường sống lành mạnh, lối sống không phụ thuộc vào việc tiêu thụ đồ uống có cồn..., Thường trực cơ quan thẩm tra nêu quan điểm.
Mặt khác, theo báo cáo, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc xử lý. Hơn nữa, khi có ngưỡng rất dễ xảy ra trường hợp bị ép uống và khi đã uống dễ bị kích thích, khó làm chủ bản thân và khó dừng lại.
Cạnh đó, việc quy định ngưỡng có nhiều hạn chế, trong đó có việc lãng phí công sức, tiền bạc của nhà nước và nhân dân khi đã dày công tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.
Báo cáo nêu rõ, Thường trực cơ quan thẩm tra nhất trí với đề xuất của Chính phủ là cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của một số đại biểu, Thường trực Uỷ ban đã thiết kế 2 phương án để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 31 (tháng 3/2024).
Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).
Phương án 2: Quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Tại phiên họp thứ 31, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến cụ thể đối với 2 phương án trên và nhất trí đề nghị lựa chọn Phương án 1.
“Thường trực cơ quan thẩm tra đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thống nhất với Phương án 1 để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy là tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Sau quá trình thực hiện, khi đã hình thành ý thức, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” sẽ tiến hành tổng kết quy định này để có đề xuất cho phù hợp” – báo cáo nêu.
-
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào giai đoạn 2026-2030 -
Quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam thay đổi ra sao sau 30 năm -
Quy hoạch Hà Nội để phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước -
TP.HCM thông báo nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND -
Năm 2025, tội phạm về trật tự xã hội giảm 24,23% -
Ủy ban Biên giới quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất -
Khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi khu vực giao tranh biên giới Campuchia - Thái Lan
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7
