-
Hải Phòng tiếp tục giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng PCI năm 2023 -
Đắk Nông lần đầu vào Top 30 địa phương trong Bảng xếp hạng Chỉ số PCI -
PCI Hải Dương tăng 15 bậc, đứng thứ 17/63 tỉnh, thành -
Hoàn thành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng trong quý II/2024 -
Hưng Yên tiếp tục nâng cao thứ hạng trên bảng đánh giá Chỉ số PCI, PGI năm 2023 -
Đề xuất 5 nội dung để triển khai hiệu quả Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng
Việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn được cho là bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định - Ảnh minh họa của Mỹ An. |
Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội thống nhất với phương án để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy là tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Quan điểm này được nêu tại báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sẽ được thảo luận tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách diễn ra từ 26-28/3 tới.
Trước đó, thảo luận tại Kỳ họp thứ sáu, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo Luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Nhưng cũng có một số vị đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Báo cáo của Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh (cơ quan thẩm tra dự án luật) đã nêu cả ưu - nhược điểm của cả hai quan điểm trên.
Theo đó, việc tiếp tục quy định cấm này là một trong những giải pháp căn cơ góp phần thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu, bia, đặc biệt là uống rượu, bia rồi thì không được lái xe. Việc hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” có thể là một quá trình lâu dài, nhưng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, tình hình giao thông của Việt Nam.
Do đó, cần phải tiếp tục thúc đẩy sự hình thành văn hóa đó, kết hợp tổng thể các biện pháp khác để xây dựng môi trường sống lành mạnh, lối sống không phụ thuộc vào việc tiêu thụ đồ uống có cồn..., Thường trực cơ quan thẩm tra nêu quan điểm.
Mặt khác, theo báo cáo, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc xử lý. Hơn nữa, khi có ngưỡng rất dễ xảy ra trường hợp bị ép uống và khi đã uống dễ bị kích thích, khó làm chủ bản thân và khó dừng lại.
Cạnh đó, việc quy định ngưỡng có nhiều hạn chế, trong đó có việc lãng phí công sức, tiền bạc của nhà nước và nhân dân khi đã dày công tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.
Báo cáo nêu rõ, Thường trực cơ quan thẩm tra nhất trí với đề xuất của Chính phủ là cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của một số đại biểu, Thường trực Uỷ ban đã thiết kế 2 phương án để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 31 (tháng 3/2024).
Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).
Phương án 2: Quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Tại phiên họp thứ 31, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến cụ thể đối với 2 phương án trên và nhất trí đề nghị lựa chọn Phương án 1.
“Thường trực cơ quan thẩm tra đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thống nhất với Phương án 1 để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy là tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Sau quá trình thực hiện, khi đã hình thành ý thức, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” sẽ tiến hành tổng kết quy định này để có đề xuất cho phù hợp” – báo cáo nêu.
-
Hưng Yên tiếp tục nâng cao thứ hạng trên bảng đánh giá Chỉ số PCI, PGI năm 2023 -
Đề xuất 5 nội dung để triển khai hiệu quả Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng -
Quảng Ninh dẫn đầu cả nước Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023 -
Đề xuất các đột phá chiến lược cho vùng Đồng bằng sông Hồng -
PCI 2023 có tân Á quân, nhóm cuối không có tên -
Đề nghị kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà -
Có thể ban hành nghị định về Quỹ hỗ trợ đầu tư trong tháng 6/2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 9/5 -
2 Tín hiệu thuận cho Dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định trị giá 9.400 tỷ đồng -
3 Chuyên gia: Cho nhập khẩu, chênh lệch giá vàng sẽ hạ nhiệt chỉ trong vòng một tuần -
4 Kiến nghị xử lý hàng loạt doanh nghiệp trong vụ án liên quan Công ty AIC -
5 Lãi suất tiết kiệm có thể tăng mạnh từ nửa cuối năm 2024
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế
- Sản phẩm, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giấy và bao bì tại Triển lãm VPPE 2024
- Cổng thông tin doanh nghiệp - Bí quyết thành công cho nhà khởi nghiệp
- Vietnamobile mời thầu Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ cho tủ đĩa lưu trữ dữ liệu
- Triển lãm EMA Vietnam 2024 thu hút hơn 300 thương hiệu tham dự
- Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới