Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đề nghị xác minh và xử lý sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng
D.Ngân - 22/02/2024 16:38
 
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế Lâm Đồng đề nghị xác minh và xử lý sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 21/2/2024, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải bài viết “Chuyện lạ: Bệnh nhân phải mổ vì bệnh viện... trả nhầm kết quả X-quang” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Thực hiện chỉ đạo khẩn của Bộ trưởng Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị:

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng liên hệ, tổ chức gặp gỡ gia đình, xin lỗi và xem xét nguyện vọng của người bệnh, gia đình để giải quyết hợp tình, hợp lý.

Khẩn trương làm việc với Ban giám đốc Bệnh viện, chỉ cho phép phẫu thuật khi đã đủ các điều kiện bảo đảm an toàn cho người bệnh; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

Trong năm 2023, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có Đoàn giám sát việc cải tiến chất lượng và khảo sát hài lòng người bệnh tại một số tỉnh, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

Sau đó Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã ban hành Công văn số 735/KCB-QLCL&CĐT ngày 09/6/2023 về việc rà soát, củng cố hoạt động cải tiến chất lượng, khảo sát sự hài lòng và phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên việc cải tiến chất lượng vẫn chưa đạt yêu cầu khi để xảy ra sự cố tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

Đề nghị Sở Y tế, Bệnh viện rút kinh nghiệm sâu sắc, thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế và văn bản chỉ đạo khắc phục của Đoàn giám sát đã chỉ ra; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan và đề xuất các hình thức xử lý.

Báo cáo nhanh gửi về Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước 17h00 ngày 24/02/2024 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ và công khai kết quả trên các phương tiện truyền thông.

Được biết nội dung của vụ việc trên một số phương tiện thông tin đại chúng là vào ngày 20/2, ông N.H.H. đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng để khám theo tư vấn của bác sĩ tại huyện Lâm Hà.

Tại đây, các bác sĩ đã yêu cầu bệnh nhân đi chụp X-quang. Sau khi nhận kết quả, các bác sĩ thông báo trong bụng ông H. có một sợi dây dạng ống và tư vấn làm thủ thuật mổ nội soi để lấy sợi dây này ra.

Khi nhận kết quả chụp X-quang, ông H. rất ngạc nhiên và cho biết ông đã mổ thận trước đó và tái khám hằng năm. Tuy nhiên, sau khi nhận tư vấn của bác sĩ thì vợ chồng ông đồng ý mổ nội soi để lấy dị vật là ống nhựa trong bụng ra.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, trong quá trình mổ thì phát hiện không có sợi dây ống trong bụng ông H. Bác sĩ đưa ông H. đi chụp lại X-quang và phát hiện bộ phận chụp chiếu đã đưa nhầm kết quả của một bệnh nhân khác cho ông H.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư