
-
Nghệ An hoàn thành giải phóng mặt bằng Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò trước 30/4/2025
-
Ninh Thuận đấu giá Nhà máy cấp nước Cà Ná - Phước Nam và hệ thống cấp nước Sơn Hải
-
Khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vốn 10.295 tỷ đồng vào ngày 2/9/2025
-
Đấu giá toàn bộ tài sản dự án Khu nghỉ dưỡng Huyền thoại Địa Trung Hải
-
Phát triển công nghiệp đường sắt trước cơ hội "có một không hai" -
UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản xây dựng cầu Ngọc Hồi vốn 11.770 tỷ đồng
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Lai Châu liên quan đến kiến nghị của tỉnh này về quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu.
Đề xuất địa phương tài trợ lập quy hoạch
Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ- TTg ngày 7/6/2023, Cảng hàng không Lai Châu được quy hoạch với quy mô cấp sân bay 3C.
Kết quả nghiên cứu và đưa vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được căn cứ theo Quy hoạch sân bay Lai Châu giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1375/QĐ-BGTVT ngày 24/5/2010.
Theo đó, trên cơ sở điều kiện tự nhiên (địa hình, khí hậu, thủy văn), khả năng tổ chức vùng trời, thiết kế phương thức bay..., kết quả nghiên cứu đã đề xuất quy hoạch đường cất hạ cánh của Cảng hàng không Lai Châu với kích thước 1.990m x 30m.
Theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO và TCVN 12575:2019, TCVN 8753:20112, cấp sân bay phụ thuộc vào chiều dài tham chiếu và chiều rộng của đường cất hạ cánh. Với chiều dài đường cất hạ cánh được tính toán và quy hoạch nêu trên (1.990m x 30m), sau khi quy đổi trong điều kiện tiêu chuẩn, chiều dài tham chiếu của đường cất hạ cánh được xác định với kích thước dưới 1.800m. Đối chiếu theo quy định của ICAO thì cấp sân bay Lai Châu được xác định là cấp 3C.
Tuy nhiên, trong quá trình lập quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trường hợp kết quả nghiên cứu xác định đủ điều kiện để quy hoạch đường cất hạ cánh với chiều dài tham chiếu trên 1.800m và cấp sân bay đạt 4C, Bộ GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không cho phù hợp.
Về tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT cho biết, Quy hoạch cảng hàng không là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, là quy hoạch cụ thể hóa Quy hoạch hệ thống cảng hàng không (quy hoạch ngành quốc gia).
Theo quy định của pháp luật về Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ GTVT là cơ quan tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không.
Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 648/QĐ- TTg, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch.
Căn cứ kết quả rà soát về thời kỳ quy hoạch, khả năng đáp ứng của quy hoạch hiện hữu, tính cấp thiết và nguồn lực thực hiện, Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch, trong đó bao gồm kế hoạch tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo kế hoạch được phê duyệt.
“Trong trường hợp có nhu cầu sớm phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lai Châu nghiên cứu quy định tại Điều 38, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ để xem xét, cân nhắc việc tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu và gửi Bộ GTVT để tổ chức thẩm định, phê duyệt theo quy định”, Bộ GTVT nêu rõ.
Địa phương muốn chủ động việc đầu tư


Trước đó, vào đầu tháng 7/2023, UBND tỉnh Lai Châu đã có công văn gửi Bộ GTVT về việc tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu.
Theo ông Giàng A Tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, ngày 7/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 648/QĐTTg về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại Quyết định số 648, Cảng hàng không Lai Châu được phê duyệt quy hoạch với quy mô là cảng hàng không quốc nội, quy mô cấp 3C, công suất thiết kế 0,5 triệu hành khách/năm (định hướng đến năm 2050 là 1,5 triệu hành khách/năm), diện tích sử dụng đất là 117,09ha, vị trí xây dựng được quy hoạch là tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu đánh giá, Dự án Cảng hàng không Lai Châu được xác định là dự án động lực quan trọng, có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu; góp phần quan trọng đảm bảo quốc phòng an ninh; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn; đồng thời là dự án động lực của tỉnh Lai Châu mong muốn sớm được đầu tư nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu.
Mặt khác, tỉnh Lai Châu đã chủ động ưu tiên nguồn lực địa phương thực hiện công tác quy hoạch sử dụng đất và giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu. Hiện nay có một số nhà đầu tư đang quan tâm nghiên cứu đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu theo hình thức PPP.
Theo quy định hiện hành, thẩm quyền lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không, sân bay do Bộ GTVT thực hiện. Vì vậy, UBND tỉnh Lai Châu kính đề nghị Bộ GTVT quan tâm, sớm tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tỉnh Lai Châu có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Cảng hàng không Lai Châu theo hình thức PPP và triển khai các bước tiếp theo khi có đủ điều kiện theo quy định.
“UBND tỉnh Lai Châu cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình tổ chức lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu”, lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu thông tin.
-
Nghệ An hoàn thành giải phóng mặt bằng Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò trước 30/4/2025
-
Ninh Thuận đấu giá Nhà máy cấp nước Cà Ná - Phước Nam và hệ thống cấp nước Sơn Hải
-
Khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vốn 10.295 tỷ đồng vào ngày 2/9/2025
-
Đấu giá toàn bộ tài sản dự án Khu nghỉ dưỡng Huyền thoại Địa Trung Hải
-
Phát triển công nghiệp đường sắt trước cơ hội "có một không hai" -
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trị giá 3,5 tỷ USD -
UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản xây dựng cầu Ngọc Hồi vốn 11.770 tỷ đồng -
Phấn đấu tới năm 2030, ĐBSCL có ít nhất 1.300 km cao tốc -
Chủ tịch tỉnh Kon Tum chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư -
TP.HCM kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù để làm nhanh tuyến metro đến Cần Giờ -
Đồng Tháp muốn xây dựng chuỗi liên kết cho ngành hàng nông nghiệp chủ lực
-
Thêm nhiều lựa chọn xe bus và mini bus cho các công ty lữ hành mùa cao điểm du lịch
-
Chung cư phía Tây TP.HCM tăng sức hút giữa lúc khan hiếm nguồn cung
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh
-
Cùng VPBank khám phá “vẻ đẹp tiền ẩn” khi hiểu mình và tư duy chủ động với tiền
-
CT Group bắt tay Tập đoàn ARUP để phát triển đô thị bền vững